Tăng huyết áp là vấn đề không thể coi nhẹ. Ở mức độ cao, nó khiến bạn có nguy cơ đột quỵ và trụy tim.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ - Bác sĩ Giuseppe Grosso, cà phê không làm tăng nguy cơ cao huyết áp như mọi người thường nghĩ. Nó chỉ đẩy huyết áp của bạn lên cao trong một vài giờ sau khi uống, và thậm chí, điều này chỉ xảy ra với những người hiếm-khi-uống-cà phê.

Nếu cơ thể của bạn quen với việc sử dụng caffeine, chất này làm cho mạch máu của bạn để thu hẹp, do đó điều chỉnh huyết áp của bạn theo chiều hướng tăng, bác sĩ Grosso cho biết. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, các mạch máu của bạn trở lại bình thường và ảnh hưởng trên tan biến dần.

Cà phê có thực sự gây ép tim như bạn nghĩ?

Bác sĩ Prediman Krishan Shah - bác sĩ cố vấn khoa tim mạch của Men’s Health, nếu bạn đã uống cà phê liên tục trong 1 tháng hoặc hơn, cơ thể của bạn đã hình thành khả năng chịu đựng và huyết áp của bạn không bị ảnh hưởng.

“Huyết áp tăng tạm thời là vô hại đối với hầu hết mọi người. Các ảnh hưởng ngắn hạn không có ảnh hưởng gì đến nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp mãn tính về lâu dài”, Tiến sĩ Shah nói. Ngay cả với người cao huyết áp mãn tính vẫn có thể uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày.

Trong thực tế, nghiên cứu của Tiến sĩ Grosso cho thấy rằng những người uống 3-4 tách mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn hơn những người không uống cà phê, miễn là họ không hút thuốc. Đó là khả năng vì cà phê là có kali, magiê, và chất chống oxy hóa, Tiến sĩ Grosso nói.

Cà phê có thực sự gây ép tim như bạn nghĩ?

Các nhà nghiên cứu tại Beth Israel Deaconess Medical Center (BIDMC) và Đại học Sức khoẻ Cộng đồng của Đại Học Harvard, kết luận rằng uống cà phê điều độ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Họ định nghĩa “điều độ” là 2 tách cà phê tiêu chuẩn châu Âu (khoảng 500ml mỗi ngày). Những người uống 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 11% của suy tim, so với những người không uống.

Thêm vào đó, nghiên cứu khác cho thấy rằng cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, sỏi thận, bệnh đa xơ cứng, và một số bệnh ung thư. Chưa kể, cà phê như vị “cứu tinh” của dân công sở khi quá buồn ngủ và mệt mỏi. Vì vậy, hãy uống cà phê mà đừng quá lo lắng, chỉ cần đừng lạm dụng và uống cà phê kém chất lượng.