Trong khi Tạp chí Nhà khoa học Châu Á cảm thấy "AI không phù hợp với sự độc đáo của con người", thì nhiều giám đốc trong ngành thời trang lại rất háo hức áp dụng AI vào công việc của họ.
Forbes báo cáo: “Từ thiết kế đến tiếp thị và bán hàng, AI đang góp mặt trong mọi công đoạn để mang đến các cơ hội mới cho các doanh nghiệp”.
Sự ra đời của AI đặt ra rất nhiều câu hỏi: Công nghệ này hữu ích như thế nào đối với các nhà thiết kế thời trang? Những rủi ro là gì? Liệu nó có thể thay thế các nhà thiết kế không? Quan trọng nhất, AI có ý nghĩa gì đối với tương lai của ngành thời trang?
Ứng dụng của AI trong ngành thời trang
Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thời trang nghe có vẻ xa lạ đối với người tiêu dùng bình thường, nhưng đối với các nhà phát triển và những người trong ngành thì AI là một công cụ quen thuộc và hữu ích. Nó giúp họ xử lý rất nhiều đầu việc khác nhau. Giống như các nhà khoa học sử dụng AI để phát hiện đột biến ung thư, các nhà thiết kế thời trang và doanh nhân cũng đang tìm cách ứng dụng AI theo cách sáng tạo của riêng họ.
Forbes cho biết: “Một trong những tác động lớn nhất của AI trong ngành thời trang là khả năng quản lý chuỗi cung ứng. Các mô hình AI sẽ được cập nhật thông tin về số lượng hàng tồn kho và học cách dự đoán doanh số bán hàng trong tương lai, nhờ vậy mà các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc khi nào thì nên sản xuất thêm hàng hóa và nên sản xuất bao nhiêu”.
Với sự giúp sức từ AI, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí, làm khách hàng hài lòng hơn và thu về lợi nhuận cao hơn. Ngoài ra, AI còn có khả năng dự đoán các xu hướng thời trang mới nổi bằng cách sử dụng thuật toán và kiểm tra dữ liệu khách hàng. Nó có thể giúp doanh nghiệp xác định những sản phẩm có khả năng bán được nhiều hơn, tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến các doanh nghiệp mất đi sự sáng tạo và lơ là việc cá nhân hóa sản phẩm cho khách hàng.
AI ảnh hưởng tới những người làm trong ngành thời trang như thế nào?
Từ góc độ kinh doanh thuần túy, việc sử dụng AI trong ngành thời trang là một bước đi không cần bàn cãi: Sử dụng công nghệ mới nhất để làm hài lòng khách hàng, tránh lãng phí tài nguyên trong quá trình sản xuất và nhanh chóng tăng doanh thu. Nhưng còn những người làm việc trong ngành thời trang thì sao?
Forbes lưu ý: “Một trong những mối quan tâm lớn nhất mà chúng ta không thể không nhắc đến là có khả năng AI sẽ thay thế sức lao động của con người. Với các thuật toán, AI có thể thực hiện công việc của các nhà thiết kế, nhà tiếp thị…Nghĩa là nhiều chuyên gia trong ngành thời trang sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất việc”.
Lịch sử thời trang được tạo nên bởi bàn tay của những cá nhân sáng tạo, những người có thể hợp tác làm việc cùng với nhau để tạo ra những thiết kế độc đáo nhất. Vậy nên ý tưởng dùng rô bốt làm thay công việc của những cá nhân tài năng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp phải chùn bước.
Đây có phải là tương lai tất yếu của ngành thời trang?
Tại Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy con người rõ ràng có lợi thế hơn so với trí tuệ nhân tạo trong công việc thiết kế và dệt may. Báo cáo kết luận rằng: "AI có thể giúp các nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo nhưng thể không thay thế họ hoàn toàn. AI có thể hoạt động song song với các nhà thiết kế chứ không phải cạnh tranh”.
“Từ trước đến nay, chỉ những nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp mới có thể thiết kế và giới thiệu quần áo. Nhưng trong tương lai, bất kỳ ai cũng có thể thiết kế quần áo và thể hiện sự sáng tạo của họ. Tất cả mọi người đều có cơ hội làm điều đó với sự trợ giúp của các mô hình AI", trợ lý giáo sư Yoon Kyung Lee của Đại học Quốc gia Pusan nói với WWD.
Sau tất cả, khả năng sáng tạo của con người là vô hạn và độc nhất vô nhị, vậy nên nó không dễ bị sao chép như nhiều người lo ngại.
Xem thêm: Tina Thảo Thi khẳng định đi trên hành trình sự nghiệp một mình, gia đình chỉ là số 0 | Gen Z Sợ Chi.