Coco Chanel - The Little Black Dress
Coco Chanel giới thiệu chiếc “Little Black Dress” (LBD) đầu tiên vào năm 1926 trên tạp chí Vogue, với màu sắc ảm đạm và thiết kế đơn giản so với phục trang bấy giờ, LBD ngay lập tức gây ấn tượng mạnh với công chúng. Chiếc đầm đen trở thành cuộc cách mạng trong thời trang của phái nữ khi trước đây họ luôn phải gò ép bản thân mình trong những quy tắc đương thời với áo lượt, ren, áo nịt bụng và các lớp đệm lót của quần áo.
Tạp chí Vogue ca tụng LBD là “đồng phục của tất cả phụ nữ trên thế giới”, đến nay điều đó là sự thật. LBD đại diện cho sự phóng khoáng, thanh lịch của người phụ nữ, hiên ngang trở thành món đồ thiết yếu vượt qua sự đào thải khắc nghiệt của ngành thời trang trong nhiều thập kỷ qua, như bạn thấy đấy trong các bộ sưu tập của nhà mốt nào mà lại chẳng có đầm đen cơ chứ!
Christian Dior - Bar Suit
Bộ sưu tập “New Look" được nhà thiết kế Christian Dior ra mắt vào năm 1947, bộ cánh tiêu biểu nhất trong đó là Bar Suit có bờ vai tròn trịa, áo thít chặt eo để tôn lên vóc dáng đồng hồ cát vốn có của người phụ nữ kèm với chân váy xòe chữ A qua gối. Thiết kế này không những làm nên tên tuổi của Dior, mà còn được coi là biểu tượng của sự mềm mại, dịu dàng và thể hiện sự tôn kính với phái nữ.
Bộ cánh mang đậm tính lịch sử, được ra đời khi chiến tranh thế giới thứ II vừa kết thúc, sự khắc khổ bao trùm lấy bối cảnh, thời điểm này chẳng ai màng đến thời trang thì Dior sử dụng tới 20 mét vải cho việc sáng tạo, hành động này được đánh giá rằng quá "xa hoa". Song, cũng chính là điều khiến người ta phải khao khát sự xa xỉ của nó.
Cho đến ngày nay, những thiết kế mang hơi thở New Look vẫn được Dior lặp lại trong mỗi bộ sưu tập của mình theo nhiều sắc thái mới. Kể cả các nhà mốt khác cũng không thể cưỡng lại kiểu dáng này.
Yves Saint Laurent - Le Smoking Tuxedo
Yves Saint Laurent (YSL) tạo ra Le Smoking Tuxedo – Bộ vest cao cấp đầu tiên dành cho nữ giới trong bộ sưu tập Thu - Đông năm 1966. Bộ vest có cấu trúc 3 mảnh thông thường như vest dành cho nam giới. Trở thành một trong những người người tiên phong tôn vinh “chủ nghĩa nữ quyền” với thiết kế của mình. Hình ảnh nổi loạn, quyến rũ kín đáo mà vẫn khiêu khích của Le Smoking làm “ngứa mắt” giới phê bình, họ cho rằng đây là một sản phẩm quá gai góc và sai với chuẩn mực của xã hội.
Đúng vậy, YSL tạo ra Le Smoking để đại diện cho một bản ngã hoàn toàn độc lập của phụ nữ, là một thanh tẩy cho sự độc đoán về giới, gieo mầm cho lối suy nghĩ tân tiến trong thời đại mà tư tưởng “lỗi thời” về giới tính vẫn còn ngấm ngầm bao phủ cả làng thời trang. Không chỉ gây tiếng vang trong lịch sử, đến hiện tại, bộ suit kinh điển vẫn ngang nhiên hiện hữu trên đường băng của các nhà mốt tên tuổi, tạo nên xu hướng menswear và thay đổi cả cục diện thời trang thế giới.
Mary Quant – Mini-skirt
Khi nhắc đến thời trang của những năm 60, không thể không nhắc đến Mary Quant và phong cách MOD. Bắt đầu từ một tiệm quần áo nhỏ ở London, Mary Quant thiết lập định nghĩa “tân thời trang” bằng mini-skirt, khiến phái nữ đảo điên vì tầm nhìn xu hướng. Bà chứng minh nội tâm mình đi ngược với thời đại khi cho rằng xã hội nên tháo gỡ sự bảo thủ trong suy nghĩ cũng như phong cách.
Thiết kế của Quant phá bỏ quy tắc ăn mặc của những năm 1950, thay đổi màu sắc toàn diện cho làng thời trang lúc đó, "sặc sỡ và nổi loạn". Không những vậy, người phụ nữ được giải phóng đôi chân bằng mini-skirt của bà thay vì phải đoan trang trong một bộ váy dài "lỗi thời" rườm rà. Chiếc váy ngắn phom dáng đơn giản kết hợp cùng các hoạ tiết táo bạo của Quant trở nên hấp dẫn toàn cầu, lan rộng từ kinh đô London đến thị thành Paris.
Trong một vài phát biểu, Mary Quant nói rằng bà không tạo ra mini-skirt nhưng để gây được tiếng vang cho món đồ này chỉ có Quant làm được. Cho đến hiện tại, sự u mê mà giới mộ điệu dành cho mini skirt vẫn chưa bao giờ chấm dứt.
Louis Vuitton - Những chiếc rương
Quay trở về dòng chảy lịch sử, vào những năm 30 của thế kỷ 19, khi giới thượng lưu của nước Pháp cuồng si với việc đi du lịch nhưng vẫn luôn khó chịu với chiếc rương hành lý nắp hòm cồng kềnh, chiếm diện tích của mình thì cũng là lúc Louis Vuitton (LV) viết tên mình lên nền công nghiệp thời trang lúc bấy giờ, ông cho ra đời chiếc rương nắp phẳng đầu tiên trên thế giới, làm nổi bật về mặt thẩm mỹ, kích thước nhỏ gọn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết của khách hàng khi di chuyển. Ông sử dụng vải bạt Trianon xám có trọng lượng nhẹ thay thế hoàn toàn cho da thuộc, chống thấm nước và không gây mùi.
Đơn đặt hàng được chính Louis Vuitton chế tác hoàn toàn bằng thủ công, lựa chọn chất liệu và thiết kế phom dáng cho phù hợp với thời tiết và địa điểm của từng chuyến đi. Có thể nói, giới thượng lưu không chi tiền mua một món hàng mà để chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật thực sự từ nhà thiết kế đại tài. Đây là một trong những sản phẩm đầu tiên định nghĩa cho sự xa xỉ của nước Pháp, vẽ nên câu chuyện lịch sử của thương hiệu.
Từ những chiếc rương, Louis Vuitton đã tạo ra một chế đế thời trang trong suốt gần 170 năm và nguồn cảm hứng được khai thác từ rương LV là vô tận. Túi Petite Malle hay Soft Trunk là những sản phẩm Louis Vuitton dựa trên trên hình dáng chiếc rương huyền thoại.