Thể thao

Zinedine Zidane & con đường thành công đáng mơ ước

V.T
Chia sẻ

Lịch sử bóng đá thế giới không chứng kiến nhiều những câu chuyện thành công rực rỡ của các cựu ngôi sao tấn công lẫy lừng khi chuyển sang làm HLV. Zinedine Zidane với danh hiệu thứ 6 cùng Real đang chứng minh cho mọi người thấy không phải là may mắn mới có được.

Zinédine Zidane (còn có biệt hiệu là Zizou), sinh ngày 23 tháng 6 năm 1972 tại Marseille, Pháp. Zidane được sinh ra ở thành phố cảng Marseille của Pháp và là con trai trong một gia đình nhập cư gốc Algérie. Là một cựu danh thủ bóng đá người Pháp, hiện lđang là HLV trưởng thứ 13 dưới thời Florentino Perez, cũng như là HLV trưởng người Pháp đầu tiên của câu lạc bộ Real Madrid.

Zidane là cầu thủ duy nhất giành được toàn bộ các danh hiệu cao quý nhất dành cho tập thể (gồm World Cup, Euro, Champions League, giải Vô địch quốc gia) lẫn cá nhân (Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Quả bóng vàng châu Âu, Quả bóng vàng World Cup, Cầu thủ xuất sắc nhất Euro, Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu cấp câu lạc bộ, Cầu thủ xuất sắc nhất quốc gia (tại cả Pháp, Italia và Tây Ban Nha).

Zindane kết thúc sự nghiệp cầu thủ vào năm 2006 với cú húc đầu lịch sử trong trận chung kết Worrld cup với ĐT Italya. Zindane khởi nghiệp với vai trò huấn luyện viên ở đội trẻ của Real năm 2014. Trước đó, anh từng làm việc với nhiều vị trí như giám đốc thể thao, trợ lý cho những HLV khác ở đội bóng thành công nhất thể kỷ 20. Đến tháng 1/2016, Zidane được bổ nhiệm thay thế Rafael Benítez sau kết quả không tốt ở nửa mùa giải. Sự thay đổi tưởng như là”phương án chữa cháy” trong lúc tìm người thích hợp nhưng không ngờ Zidane đã đạt được kết quả vô cùng ấn tượng với chức vô địch UEFA Champions League 2016 sau khi đánh bại đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid. Lúc đó người ta vẫn cho rằng việc dành ngôi vương đó là do Real đang có đội hình ổn định và liên tưởng tới thành công của Roberto Di Matteo cùng là sự thay thế đưa Chelsea đến ngôi vương C1(2012) và bị sa thải vào mùa hè năm đó.

Ở mùa giải vừa qua, Zidane mới thực sự nhận được tin tưởng từ BLĐ đội bóng và không làm mọi người phải thất vọng. Đầu tiên là khởi đầu với danh hiệu siêu cup châu Âu khi vượt qua Sevilla ( nhà vô địch Europa League 2016), tiếp đến là chức vô địch FIFFA Club World Cup. Mọi lời tán dương và công nhận tài năng của Zizou đến vào cuối mùa giải năm ngoái với chức vô địch La Liga (sau 4 năm ngậm ngùi nhìn đại kình địch Barcelona và đội bóng cùng thành phố Atlético Madrid nâng cao chức vô địch). Thành quả to lớn nhất chính là chức vô địch UEFA Champion League 2017 (trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch sau khi dành được ở mùa giải năm ngoái). Zizou cũng đã làm được cái điều mà những HLV nổi tiếng ngày xưa, hiện tại chưa thể làm được (trong thời gian lối chơi Tiki- taka của Barca với thuyền trưởng là Pep đang thăng hoa nhất cũng không làm được). Chức vô địch siêu cup châu Âu dành được vào sáng nay còn ấn tượng hơn và lời khẳng định rõ hơn về tài năng của zizou khi nhìn vào giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải tệ hại như thế nào của Real Madrid.

Thành tích này cũng giúp Zidane trở thành HLV thành công thứ 4 trong lịch sử Real. Chiến lược gia người Pháp kém Vicente del Bosque đúng 1 danh hiệu. Xếp thứ 2 là HLV Luis Molowny, người dẫn dắt Real qua nhiều giai đoạn từ 1974-1986, cùng đội bóng đoạt 8 chức vô địch. Đứng đầu đang là HLV Miguel Munoz với 14 danh hiệu cùng đội chủ sân Bernabeu.

HLV Zidane hoàn toàn có thể trở thành HLV thành công nhất lịch sử của Đội bóng Hoàng gia khi Zizou chỉ mới bước sang tuổi 45 và đã được chủ tịch Florentino Perez cam kết tiếp tục gắn bó với CLB này đến suốt đời. Với những thành công trong gần 2 năm dẫn dắt Kền Kền Trắng Zidane đang chức tỏ mình không chỉ là một cầu thủ xuất sắc trên sân và trên cương vị trèo lái còn thuyền cũng xuất sắc không kém. Chắc chắn có rất nhiều HLV và cầu thủ mong muốn sẽ được thành công như những gì Zizou đang có ở thời điểm hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

V.T

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất