Thể thao

Zidane biến Kepa thành thủ môn đắt nhất thế giới

Theo Bongdacuocsong
Chia sẻ

Số tiền Chelsea trả cho Kepa khiến người hâm mộ khó hiểu: Vì sao thủ môn này có giá tới 80 triệu euro, trong khi Chelsea buộc phải bán Courtois cho Real Madrid với giá chưa đến một nửa? Câu trả lời một phần do… Zinedine Zidane nắm giữ.

Chỉ trong một mùa Hè, kỷ lục chuyển nhượng thủ môn đã bị phá tới 2 lần. Người đầu tiên làm điều này là Alisson Becker, chuyển từ AS Roma đến Liverpool với giá 62,5 triệu euro, và có thể tăng lên 72 triệu euro tùy vào thành tích thi đấu. Alisson đã phá kỷ lục chuyển nhượng vốn được Buffon nắm giữ hơn 15 năm qua. Phía AS Roma nhanh chóng gật đầu bán Alisson cho Liverpool giống như Salah 1 mùa trước vì lý do đơn giản: 2 năm trước họ mua Alisson chỉ mất có 7,5 triệu euro.

Tuy nhiên kỷ lục của Alisson không tồn tại được lâu, và đội bóng phá vỡ kỷ lục của Liverpool cũng là một đội bóng Anh: Chelsea. Trong thời điểm gấp rút tìm thủ môn bắt chính thay thế Thibaut Courtois đang nằng nặc đòi rời CLB để tới Real Madrid, Chelsea đã lập tức vung 80 triệu euro chiêu mộ Kepa Arrizabalaga từ Athletic Bilbao. Phía Bilbao không đồng ý bán, vậy nên Chelsea buộc phải kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng cầu thủ này.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2018, Real từng muốn mang Kepa về thay thế Keylor Navas với giá khoảng 20 triệu euro.

Đó cũng là lúc những cổ động viên Chelsea phải thắc mắc: Vì sao một thủ môn trẻ, mới bắt chính ở La Liga 2 mùa, và khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha đúng một lần như Kepa Arrizabalaga lại có giá tới 80 triệu euro? Trường hợp của Alisson mới bắt chính ở Roma 1 mùa, nhưng anh thi đấu xuất sắc ở Champions League, và cũng bắt chính ở tuyển Brazil tại World Cup 2018. Con số 80 triệu euro càng bất hợp lý hơn khi Chelsea vừa thông báo họ đã bán Courtois cho Real Madrid với giá 35 triệu euro. Vì sao một thủ môn trẻ như Kepa, dự World Cup nhưng không bắt phút nào lại có giá cao gấp đôi Courtois?

Để trả lời câu hỏi này, hãy quay ngược thời gian trở về 7 tháng trước. Khi đó, Real Madrid đang rục rịch tìm kiếm thủ môn thay thế Keylor Navas. Navas là một thủ môn giỏi, nhưng anh sắp bước sang tuổi 32. Trước đó “Thánh” Iker Casillas cũng bị Real Madrid thải hồi khi anh 33 tuổi. Bản thân Navas cũng không phải một thủ môn thuộc hàng “sao”, vậy nên ban lãnh đạo Real cần tìm một người phù hợp: Một thủ môn trẻ, bắt bóng bổng tốt, và là tương lai trong khung gỗ CLB khoảng 5-7 năm tới.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2018, không phải Thibaut Courtois, mà chính Kepa Arrizabalaga mới là người được Real Madrid để mắt tới. Hai bên đã thỏa thuận xong hợp đồng, mức phí chuyển nhượng Kepa lúc ấy chỉ rơi vào khoảng 20 triệu euro. Kepa lẽ ra đã tới Real Madrid nếu không bị một nhân vật chủ chốt ngăn cản: HLV trưởng Zinedine Zidane. Theo Zidane, việc CLB chiêu mộ một thủ môn vào thời điểm giữa mùa giải là không cần thiết, và bản thân ông kịch liệt phản đối mua Kepa.

Zidane khiến Kepa không thể đến Real Madrid. Ngay sau đó, để giữ chân thủ môn này trước lời mời gọi của các CLB lớn, phía Bilbao quyết định: Nếu để Kepa ra đi, họ cũng phải cố bán anh với mức giá cao nhất có thể. Một bản hợp đồng gia hạn tới năm… 2025 được đưa ra, và bất kỳ CLB nào muốn chiêu mộ Kepa sẽ buộc phải bỏ ra số tiền 80 triệu euro để giải phóng hợp đồng cho anh. Nếu không, Kepa sẽ phải ở lại thi đấu cho Bilbao thêm 7 năm, khi đó anh đã 31 tuổi!

Nhưng Zidane không đồng ý và quyết giữ lại Navas đồng thời Bilbao nâng phí giải phóng hợp đồng của anh lên 80 triệu euro.

Nhưng sau nửa năm, Kepa không còn là mục tiêu Real nhắm tới nữa. Đội bóng thành Madrid hướng đến một thủ môn đã thành danh, và có giá rẻ chưa bằng một nửa Kepa: Thibaut Courtois. The Blues vừa bổ nhiệm tân HLV trưởng Sarri, và ông lập tức phải dẹp yên không khí nổi loạn tại phòng thay đồ của Chelsea. Người gây rối nhiều nhất thời gian qua không ai khác ngoài Thibaut Courtois. Trở về từ World Cup, anh nằng nặc đòi chuyển tới Real Madrid. Courtois thậm chí còn từ chối đến sân tập của Chelsea ở Cobham để thương vụ đàm phán đưa anh tới Real được nhanh chóng hoàn tất.

Thái độ của Courtois khiến Chelsea gặp thế tiến thoái lưỡng nan vì nhiều lý do. Thứ nhất, hợp đồng của Chelsea với Courtois chỉ còn một năm nữa kết thúc. Nếu không bán Courtois trong mùa Hè năm nay, họ sẽ mất trắng Courtois ở năm tới, như cách Dortmund từng mất Lewandowski vào tay Bayern Munich. Lựa chọn duy nhất Chelsea có thể đưa ra là bán rẻ Courtois (mức giá được họ công bố chính thức là 35 triệu euro). Courtois có giá thấp đến vậy chỉ vì anh còn vỏn vẹn 1 năm hợp đồng với Chelsea, trong khi Kepa còn tới 7 năm hợp đồng cùng Bilbao. Đó chính là lý do Kepa có giá gấp 2 lần Courtois.

Mặt khác trong thương vụ chiêu mộ Kepa, Bilbao là đội nắm thế chủ động, còn Chelsea lại là người bị động. Khi quyết định bán Courtois, Chelsea buộc phải tìm một thủ môn mới thay thế anh. Nhưng nhìn vào 2 cái tên còn lại sau khi Courtois ra đi, không một ai trong số họ khiến người hâm mộ an tâm: Willy Caballero vừa trải qua một kỳ World Cup thảm họa cùng Argentina, nơi anh mắc sai lầm trong trận thua Croatia 0-3; còn Robert Green cũng nổi tiếng không kém vì màn “đẻ trứng” trong màu áo ĐT Anh ở World Cup 2010. Caballero và Green chỉ là những giải pháp dự phòng, và họ thích hợp ngồi dự bị hơn là được tin tưởng trao suất bắt chính.

Nhưng Chelsea tìm thủ môn trên thị trường chuyển nhượng vào thời điểm những thủ môn hàng đầu đều đã ấm chỗ. Alisson Becker vừa đầu quân cho Liverpool. David De Gea còn 1 năm hợp đồng với M.U nhưng khả năng Chelsea chiêu mộ anh là gần như không thể. Đó là lý do khiến Chelsea buộc phải tìm kiếm một thủ môn mới bằng mọi giá, và Kepa là lựa chọn của họ. Con số 80 triệu euro Chelsea chi cho Kepa cũng biến anh thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng, vượt số tiền 65,5 triệu euro họ chi cho Alvaro Morata 1 năm trước.

Đến mùa Hè 2018, Courtois nằng nặc đòi sang Real và Chelsea buộc phải bán với giá 35 triệu euro do anh chỉ còn 1 năm hợp đồng.

An ủi duy nhất cho Chelsea trong thương vụ bán Courtois - mua Kepa là họ được mượn Mateo Kovacic từ Real Madrid trong 1 năm, và có thể chiêu mộ cầu thủ này trong năm tới. Kovacic là một cầu thủ tấn công giàu kỹ thuật, và anh sẽ có nhiều cơ hội thể hiện hơn dưới thời tân HLV Sarri. Còn về phần Kepa, câu trả lời cho giá trị chuyển nhượng của anh đã được giải thích xong, và chỉ còn mối nghi ngờ duy nhất: Liệu Kepa có khả năng thích nghi ở Chelsea?

Để phỏng đoán câu trả lời, ta có thể nhìn vào những thủ môn đi trước Kepa đang thể hiện ra sao ở Premier League. Courtois trước khi bắt chính ở Chelsea từng chơi xuất sắc trong màu áo Atletico, nhưng bản thân Courtois lại là mẫu thủ môn khác với Kepa. Courtois cao 1m99, và anh có lợi thế tuyệt đối trong những pha không chiến. Khả năng bắt bóng bổng của Courtois chính là lý do đưa anh thành thủ môn hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại.

Về phần này, Kepa thuộc về “nhóm thủ môn còn lại” gồm có David De Gea (M.U), Claudio Bravo (Man City) và Willy Caballero (Chelsea). Trừ De Gea cao 1m90, Bravo và Caballero đều không phải những thủ môn có thể hình vượt trội (xấp xỉ 1m85), thuộc nhóm thủ môn có chiều cao hạn chế. Thua thiệt về chiều cao cũng đồng nghĩa sải tay hạn chế, và họ chơi bóng bổng không tốt. Bản thân De Gea cũng trải qua 2 mùa giải đầu tiên chật vật tại M.U để được chính thức bắt chính. De Gea vẫn chống bóng bổng không thực sự tốt, nhưng bù lại anh có phản xạ thiên phú giúp cứu nguy nhiều pha bóng không tưởng. Bravo và Willy không có khả năng đó, vậy nên hiện giờ họ cam chịu kiếp ngồi dự bị.

Với những lý do trên, thể hình cùng khả năng chơi bóng bổng sẽ là yếu tố quyết định xem liệu Kepa có thể trụ lại ở Premier League hay không. Bản hợp đồng của Kepa với Chelsea có thời hạn 7 năm, cho thấy CLB kỳ vọng anh là lựa chọn hàng đầu của họ trong nhiều năm tới. Con số 80 triệu euro là động lực để Kepa thể hiện bản thân với vị trí thủ môn đắt giá nhất thế giới.

Không có người thay thế xứng đáng, Chelsea buộc phải phá vỡ phí hợp đồng để biến Kepa thành thủ môn đắt nhất thế giới với giá 80 triệu euro.

Tuy nhiên CLB được hưởng lợi gián tiếp nhiều nhất sau loạt thương vụ Kepa - Courtois không phải Chelsea, Real hay Bilbao, mà chính là… M.U. Việc Courtois đến Real đồng nghĩa M.U không còn phải nơm nớp lo sợ bị Kền kền trắng cuỗm mất De Gea nữa. Suốt 5 năm qua, 2018 là mùa Hè duy nhất thông tin Real chiêu mộ De Gea không xuất hiện trên mặt báo. Giờ đây M.U có thể thảnh thơi đàm phán hợp đồng mới cùng De Gea để toan tính nhiều hơn về đội hình trong tương lai, mà ở đó De Gea đang là ngôi sao xuất sắc nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongdacuocsong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất