Thể thao

Vượt Messi giành giải Puskas làm thay đổi cuộc đời một cầu thủ như thế nào?

Theo Web thể thao
Chia sẻ

Anh gặp nhiều khó khăn và không biết phải nuôi vợ và con gái thế nào. Và khi Wendell Lira thậm chí định tử tự thì một cú điện thoại, một danh hiệu - giải thưởng Puskas - đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của anh.

Anh gặp nhiều khó khăn và không biết phải nuôi vợ và con gái thế nào. Và khi Wendell Lira thậm chí định tử tự thì một cú điện thoại, một danh hiệu - giải thưởng Puskas - đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của anh.

Dám cá rằng những Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar hay James Rodriguez đều không biết chính xác giải thưởng Puskas mà họ nhận được từ FIFA ở đâu vào lúc này.

Bàn thắng của Wendell Lira giành giải Pukas.

Đối với họ, giải thưởng này chỉ là một danh hiệu nhỏ nữa trong bộ sưu tập đã có những tấm huy chương Champions League, quả bóng vàng và nhiều phần thưởng long lanh khác quan trọng hơn.

Vậy nhưng, với Wendell Lira thì khác. Lira là người đã giành được giải thưởng bàn thắng đẹp nhất năm 2015 của FIFA với cú ngả bàn đèn cho Goianesia ở trận gặp Atletico-GO. Thú vị ở chỗ, anh đã đánh bại Lionel Messi với bàn thắng cho Barcelona trong cuộc đua này.

Và như Lira tâm sự, giải Puskas đã cứu sống cuộc đời của anh.

Wendell Lira từng xúc động khóc khi nhận giải Puskas.

Trước khi có bàn thắng đó, Lira như sống trong ác mộng. Thất nghiệp, anh không biết phải kiếm thế nào để nuôi gia đình nhỏ gồm vợ và con gái. Bởi với một cầu thủ ở hạng dưới của Brazil, thu nhập của 82% cầu thủ như Lira chưa đầy 250 USD/tháng.

Nên nói thêm, chỉ có 60 CLB của Brazil có lịch thi đấu kín trong năm và điều này đồng nghĩa trong 6 tháng, nhiều cầu thủ không có hợp đồng cũng như không nhận được đồng thu nhập nào.

Lira giản dị trong một trận đấu.

Đấy chính là cuộc sống của Lira vào tháng 9/2015. Không có tiền, anh đã quyết định sẽ tự tử. Anh ngồi trong xe và bắt đầu tăng tốc trong 2 giờ đồng hồ. Lira nghĩ anh sẽ thử đâm vào một chiếc xe tải xem thế nào.

“Tôi không có tiền để mua sữa cho con gái,” Lira nhớ lại. “Tôi cảm thấy rất áp lực vì thất nghiệp, không biết tương lai thế nào. Tôi còn không dám nhìn mình trong gương.”

Đau khổ trong suốt 2 giờ, Lira cố tỏ ra dũng cảm để lái xe đâm vào một chiếc xe tải. Thật may là anh đã không làm vậy. Hai ngày sau, anh có tên trong danh sách đề cử 10 bàn thắng đẹp nhất năm 2015 của FIFA. Cuộc đời của anh thay đổi hoàn toàn.

“Tôi phải tắt di động bởi vì tôi không thể đáp ứng yêu cầu của mọi người,” Lira cười. “Đúng là số phận. Cả thế giới gọi điện cho tôi.”

Lira từng có ý định chia tay bóng đá từ năm 27 tuổi để kiếm việc khác sinh sống.

Một trong số những cuộc gọi là từ Neto, cựu cầu thủ đội tuyển Brazil, và một cuộc khác từ một công ty đề nghị cung cấp trang phục cho Lira dự lễ trao giải của FIFA ở Zurich. Anh nhận lời cả hai.

Trong bữa tiệc, vợ anh, Ludmila, cũng có mặt ở đó và hỏi anh: “Nhìn này. Có phải anh chàng nhỏ bé kia mà anh đã chơi trong trò chơi điện tử?”

“Anh chàng nhỏ bé” đấy là Luka Modric. Lira gặp được Modric qua lời giới thiệu của Marcelo, và rồi là Cristiano Ronaldo.

Lira và các cầu thủ Real Madrid.

“Cristiano là thần tượng của tôi,” Lira nói. “Khi tôi bị chấn thương nghiêm trọng đầu tiên, tôi đã cố như Cristiano. Bởi vì anh ấy rất tập trung. Tôi không thấy anh ấy giận dữ trong bất cứ tình huống nào. Anh ấy luôn nỗ lực. Tôi luôn là fan của anh ấy và sau lễ trao giải, tôi càng hâm mộ anh ấy hơn.”

E-games không chỉ là thú riêng của Lira. Anh nghiện chơi game. Một lần nữa, anh may mắn khi phát hiện thêm một khả năng nữa của mình. Tại lễ trao giải của FIFA, Neymar, Lionel Messi và Ronaldo được mời đá bóng ảo với nhà vô địch của game FIFA, Abdulaziz Alsheria, từ Saudi Arabia. Tất cả họ đều từ chối.

Lira đam mê chơi điện tử.

Đến lượt Lira, anh đã nhận được đề nghị có muốn thử sức hay không. Ban đầu, anh từ chối bởi vì “sẽ thật xấu hỏi nếu đối đầu với cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” nhưng cuối cùng, anh vẫn nhận lời và thi đấu với Real Madrid gặp Barcelona. Tỉ số của trận đấu là 6-1. “Tôi không biết là mình giỏi đến thế,” Lira nhớ lại.

Trở về Brazil, Lira kí hợp đồng với Vila Nova, một đội bóng ở giải hạng hai. Do gặp vấn đề với chấn thương đầu gối, ở tuổi 27 và sau khi khoác áo 11 đội bóng, trong đó có Goias, URT và Fortaleza, Lira quyết định treo giày sau đó 6 tháng. Anh trở thành một game thủ và người sản xuất các chương trình YouTube.

“Game thủ” Lira khoe giải thưởng Puskas.

Ước mơ của Lira là thi đấu ở World Cup nhưng trải nghiệm lớn nhất của anh trong màu áo Brazil là giải Sendai Cup ở Nhật Bản năm 2006. Khi đó, anh là thành viên của đội bóng có những ngôi sao của tương lai như Alexandre Pato và Willian.

Đến tháng 1 vừa qua, anh được đài Radio Sagres 730 của Brazil mời làm bình luận viên cho World Cup tại Nga.

Lira từng có cơ hội thi đấu chung với Pato.

Thế nhưng, trong ngày đầu tiên của anh ở Moscow, Lira đã gặp rắc rối lớn. Visa của anh có vấn đề và anh không biết phải làm thế nào. Anh không nói được tiếng Anh và ở khu vực nhập cảnh không có ai giúp anh. Một mình trong suốt 5 giờ đồng hồ, Lira tuyệt vọng và lo sợ sẽ phải trở về Brazil.

Thế rồi giải Puskas lại cứu anh một lần nữa.

“Puskas? Puskas?” ai đó kêu lên. “Vâng, vâng! Puskas!” anh đáp lại. Đó là một vài từ tiếng Anh mà anh biết. Lúc đó, Lira được phép nhập cảnh vào Nga.

“Thật không dễ khi tới một nước mà anh chẳng biết gì về tiếng nước đó. Tôi đã suýt khóc … Thật may là một người đàn ông đã nhận ra tôi và giúp đỡ tôi.”

Wendell Lira cùng vợ tới nhận giải Fifa Puskas.

Và rất có thể về sau này, người hâm mộ sẽ biết đến Lira nhiều hơn trong vai trò là một game thủ.

Nên nhớ là khi còn thi đấu thì năm 2012, anh đã vô địch FIFA online của bang Goias. Năm 2015, anh là game thủ số 1 của Brazil và suýt giành vé dự giải FIFA Interactive World Cup năm 2016.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Web thể thao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất