Thể thao

Có nên ủng hộ VTV không mua bản quyền truyền hình World Cup 2018?

Văn Nhân
Chia sẻ

Hôm qua, VTV khẳng định sẽ không mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 bằng mọi giá, tức người hâm mộ Việt Nam có nguy cơ không được xem World Cup qua tivi.

Trưởng ban thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam (VTV) - ông Nguyễn Hà Nam nói rằng: “Trên truyền hình quảng bá, theo như tôi được biết không có đơn vị nào khác ngoài VTV đang đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 vì mức giá quá cao. Trong vấn đề đàm phán, vướng mắc lớn nhất chính là giá cả. Giá cả từ phía Công ty Infront Sports & Media (ISM) đưa ra là quá cao so với khả năng tài chính của VTV”. 

Quan điểm của VTV là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước, tuy nhiên, sẽ không bằng mọi giá phải mua bản quyền - mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính”.

VTV khẳng định không mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 bằng mọi giá.

Hai vấn đề quan trọng về bản quyền truyền hình World Cup 2018 cần được nhìn nhận qua phát biểu của ông Nguyễn Hà Nam: “Giá cả từ phía Công ty Infront Sports & Media (ISM) đưa ra là quá cao so với khả năng tài chính của VTV” và “nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước”.

Giá quá cao thì chắc chắn liên quan đến khúc mắc tiền bạc. Có thể hiểu là VTV đang mong đợi đối tác giảm giá để mua được bản quyền truyền hình mà họ cho rằng phù hợp, vừa túi tiền.

Có thông tin là bản quyền truyền hình World Cup 2018 mà VTV đang bị đối tác đòi hỏi cao hơn gấp đôi so với năm 2014 (7 triệu USD). Một số ý kiến đang cho rằng VTV đòi hỏi là chính đáng, vì quá cao thì không thể mua. Nhưng nhiều người nhận định là VTV đang chơi theo kiểu “mua hoa ngày 30 Tết”, chờ đến lúc “cá ươn” thì đối tác sẽ bán, vì không bán phải mất gần chục triệu USD.

Vế còn lại là chuyện “nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước”. Có thể hiểu sâu xa hơn thì nguyên nhân là do người Việt thích được xem miễn phí, không có tư tưởng bỏ tiền để xem World Cup như các nước khác.

Chuyện VTV có chơi kiểu “mua hoa ngày 30 Tết” hay không, hoặc không mua bản quyền truyền hình World Cup, chúng ta phải cố gắng chờ thêm để biết được đáp án. Thế nhưng, VTV bảo “phục vụ người dân cả nước” thì không thỏa đáng.

Thứ nhất, VTV là đài truyền hình quốc gia, người dân Việt Nam đang đóng thuế mỗi năm, tức mỗi chúng ta đang góp phần nuôi VTV.

Thứ hai, VTV có bỏ tiền túi mua xong bản quyền truyền hình rồi chịu lỗ? Điều ấy càng không đúng khi nhiều người nhận định VTV mua bản quyền truyền hình World Cup là một phi vụ béo bở. Tức VTV thu hồi vốn và sinh lãi nhờ bán quảng cáo trong 64 trận đấu.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga.

Một tờ báo từng nhận định là VTV mua bản quyền truyền hình World Cup 2014 có giá 7 triệu USD nhưng thu về đến 20 triệu USD. Tức VTV lãi to sau kỳ World Cup 2014.

Do vậy, cụm từ “nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước”, tôi cho rằng không hợp lý. Điều ấy là trách nhiệm của VTV và cơ hội để VTV kiếm tiền.

Cũng cần nhắc rằng, VTV không mua được bản quyền truyền hình thì nhiều người hâm mộ vẫn có thể xem World Cup 2018. Cách hiệu quả nhất mà cộng đồng mạng thường làm là tìm link sopcast. Các quán cà phê cũng có thể tận dụng máy chiếu để thu hút mọi người đến xem.

Vậy nên, VTV chậm mua, hoặc không mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018 thì nhiều người hâm mộ có thể ấm ức nhưng chưa chắc bỏ sót trận đấu nào. Và người dân mê bóng đá cần ủng hộ VTV không mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 nếu không trả được giá vừa túi tiền.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất