Thể thao

Việt Nam - Iran: Chàng David đấu người khổng lồ Goliath

Văn Nhân
Chia sẻ

Tuyển Việt Nam sẽ cần đến một tinh thần quả cảm để đấu với Iran vào tối nay, nhưng không có nghĩa là thầy trò HLV Park Hang Seo không thể tạo ra cú sốc trước Iran.

Tuyển Việt Nam đấu Iran vào thời điểm này được truyền thông thế giới ví như trứng chọi đá. Truyền thông Hàn Quốc hết mực yêu mến HLV Park Hang Seo cũng dự đoán cơ hội chiến thắng gần như bằng 0 vì Iran vượt xa đẳng cấp Việt Nam.

Một tờ báo của Anh nhận định: “HLV Carlos Queiroz đã khẳng định được giá trị của mình ở đội tuyển Iran. Ông dẫn dắt ĐTQG từ năm 2011 và trong nhiệm kỳ của mình, Iran trở thành đội bóng hùng mạnh bậc nhất châu Á.

Iran đã đè bẹp Yemen 5-0 một cách không thương tiếc và mặc dù Việt Nam sẽ không dễ nhận thảm bại, nhưng Iran được kỳ vọng giành chiến thắng một cách dễ dàng”.

Một HLV nội nói với tôi khi được hỏi về dự đoán trận Việt Nam - Iran rằng: “Thôi em ơi, cho anh xin phép không dự đoán gì nhé. Anh dự đoán thì phải nói thật là quan điểm nghĩ Việt Nam sẽ thua. Nhưng nói Việt Nam thua thì người hâm mộ ném đá anh này nọ, còn nói Việt Nam thắng thì những người có chuyên môn sẽ cười. Do vậy, anh lần này không dự đoán”.

Đó là những nhận xét và đánh giá dựa trên thực tế dù trái bóng tròn luôn có tính bất ngờ, nhưng không mấy người lạc quan để tin Việt Nam có thể làm nên điều kỳ diệu trước Iran vào tối nay.

Tuyển Iran là đội bóng rất mạnh so với Việt Nam.

Tính trong năm 2018, nếu xét các trận đấu chính thức thì Iran chỉ mới 1 lần thất bại 0-1 trước Tây Ban Nha ở World Cup 2018. Iran suýt quật ngã Bồ Đào Nha khi hòa 1-1, đá bại Morocco 1-0. Iran đang có thứ hạng 29 trên bảng xếp hạng FIFA.

Những con số kể trên cho thấy tuyển Iran đang là một tập thể gần như hoàn hảo dưới bàn tay tài hoa của cựu HLV Real Madird - ông Carlos Queiroz.

Sức mạnh của Iran có thể được khẳng định với tỷ lệ đặt cược cho ngôi vô địch ở ASIAN Cup 2019 là rất lớn, chỉ kém so với Hàn Quốc. Nhưng một số nhận định thì thầy HLV Carlos Queiroz đang có phong độ tốt hơn so với Hàn Quốc, cửa vô địch sáng sáng hơn.

Ngược lại, tuyển Việt Nam có mạch bất bại 18 trận liên tiếp và dừng lại với thất bại 2-3 trước Iraq một cách tiếc nuối. Nhưng xét toàn diện, tuyển Việt Nam không có gì để so sánh với Iran, từ đẳng cấp đến thứ hạng đều kém rất xa so với đối thủ.

Việt Nam thua Iran, điều đó hoàn toàn không bất ngờ. Nhưng thất bại thì nhiều người dễ dàng có thể dự đoán, vấn đề là sự bất ngờ liệu có xảy ra. Tôi nghĩ cơ sở cho chọn lựa một điều kỳ diệu là không hề hão huyền dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Mẹ của Duy Mạnh - bà Lê Thị Lan nói với tôi là có niềm tin tuyển Việt Nam sẽ làm nên bất ngờ trước Iran, dù đối thủ vượt trội về đẳng cấp. Tôi đồng tình với điều đó. Lý do là tuyển Việt Nam thường chơi rất hay mỗi khi đặt ở cửa dưới, thậm chí có thể gọi là “chuyên gia tạo địa chấn”.

Việt Nam từng khiến cho cả châu Á sốc với màn quật ngã Hàn Quốc 1-0 bằng bàn thắng của Văn Quyến. Hồi đó, Hàn Quốc vừa lọt vào đến bán kết World Cup 2002. Không ai tin Việt Nam có thể thắng Hàn Quốc nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại.

U23 Việt Nam đến U23 châu Á cũng được dự đoán bay từ “vòng giữ xe”, mọi thứ càng khó khăn với trận mở màn thua Hàn Quốc. Nhưng càng đá thì thầy trò HLV Park Hang Seo chơi càng hay. Họ đi đến chung kết U23 châu Á và chỉ gục ngã ở phút cuối cùng hiệp phụ thứ 2.

Chờ Công Phượng và đồng đội làm nên bất ngờ lớn trước Iran.

Trái bóng tròn đôi khi mang đến những trận đấu kiểu điên rồ. Hàn Quốc quật ngã tuyển Đức ở World Cup 2018. Hy Lạp đánh bại một loạt ông lớn của bóng đá châu Âu để vô địch Euro 2004. Điều này cho thấy đội bóng mạnh chưa chắc có tất cả, còn kẻ yếu có thể làm nên kỳ tích theo kiểu chàng David đánh bại người khổng lồ Goliath.

Những cầu thủ Việt Nam như Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức thực sự nhỏ con khi đặt bên cạnh các cầu thủ cao lớn của Iran. Họ xung trận cũng chẳng khác nào các chàng David đấu với “những người khổng lồ Goliath” của Iran.

Vậy nên, nếu cho tôi dự đoán một cách khách quan thì tôi sẽ chọn Iran thắng Việt Nam, đơn giản họ mạnh hơn rất nhiều. Nhưng nói về niềm tin và tình yêu dành cho tuyển Việt Nam thì tôi chọn thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ làm nên điều bất ngờ trước Iran vào 18h tối nay.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất