Thể thao

Vì sao Thể Công có thể sống lại?

Văn Nhân
Chia sẻ

CLB Viettel đã lên hạng và Thể Công - cái tên kiêu hãnh của bóng đá Việt Nam sẽ trở lại V.League trong năm tới.

1. Thể Công trở lại. Câu chuyện đang được nhắc đến rất nhiều và trong mùa bóng năm 2019 hứa hẹn còn lớn hơn. Vậy tại sao Thể Công sống lại?

Trung tâm bóng đá Viettel làm tốt đào tạo trẻ. Trung vệ Bùi Tiến Dũng chơi hay. Viettel mạnh về tiền… Đó là chỉ là những viên gạch xây lại Thể Công sau khi bị “chết”. Điều quan trọng nhất là di sản của thời kim hoàng được “những người lính” tạo ra không thể chết: Thể Công.

Viettel vô địch hạng Nhất và đổi thành Thể Công trong mùa bóng 2019. Ảnh: VPF

Thể Công sống lại, vì đó là Thể Công. Cái tên Thể Công mới là yếu tố quan trọng số 1. Thể Công là cái tên thương hiệu lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong xuyên suốt mấy chục năm qua.

Hàng triệu người đã từng yêu Thể Công - đội bóng từng năm lần vô địch quốc gia ( năm 1982, 1983, 1987, 1990 và 1998). Những cái tên như Sỹ Hiển, Thế Anh, Cao Cường, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Mạnh Cường… đã từng làm thổn thức biết bao trái tim yêu bóng đá. Thế nên, rất nhiều người mong được thấy Thể Công hồi sinh. Đó cũng là lý do Viettel đổi tên thành Thể Công trong mùa bóng mới.

2. Thương hiệu của một cái tên trong bóng đá có giá trị lớn đến mức kinh ngạc. Hãy nhìn ra thế giới, CLB Liverpool là một ví dụ để chứng minh.

Xuyên suốt kỷ nguyện Premier League, Liverpool vẫn chưa thể một lần vô địch giải đấu số 1 nước Anh. Đó được xem là nỗi hổ thẹn ghê gớm cho đội bóng từng vĩ đại nhất nước Anh.

Tuy nhiên, thương hiệu Liverpool vẫn rất lớn. Họ có lẽ chỉ kém cạnh so với Man United - đội bóng vươn lên thành số 1 sau khi “lữ đoàn đỏ” chìm trong khủng hoảng với nhiều lý do khác nhau.

CLB Liverpool là văn hóa lớn ở thành phố cảng Liverpool.

Tại sao trong suốt hơn 20 năm qua, Liverpool không có chức vô địch Ngoại hạng Anh vẫn có một tư thế trân trọng với người hâm mộ ở nước Anh và thế giới? Đơn giản, Liverpool không chỉ là cái tên của một đội bóng, đó còn là biểu tượng của bóng đá Anh và thành phố cảng Liverpool.

Ở Liverpool, CLB bóng đá Liverpool và ban nhạc The Beatles là hai biểu tượng văn hóa bất tử. Thế nên, một đội bóng có thể xuống hạng, bết bát về thành tích, thậm chí bị xóa sổ nhưng giá trị văn hóa được tạo ra thì bất diệt. Văn hóa là điều không thể chết, nó được truyền nhau qua nhiều thế hệ.

3. Thể Công với bóng đá Việt Nam cũng thế. Thể Công là biểu tượng lớn với nhiều thế hệ người hâm mộ cả nước. Cái tên Thể Công từng bị xóa sổ, sau đổi thành Viettel nhưng nhiều người vẫn thích gọi Viettel là “hậu duệ Thể Công”.

Mùa bóng tới, Viettel trở lại V.League với tên Thể Công. Một niềm tự hào được nhiều thế hệ yêu thích sống lại, chắc chắn mang đến một làn gió mới cho bóng đá Việt Nam.

t

Thể Công sẽ trở lại ở V.League 2019. Ảnh: VPF

Dĩ nhiên, cái tên Thể Công với quá nhiều vinh quang trong quá khứ cũng là áp lực cho những người trẻ. Khi vừa là niềm vinh dự lớn lao vừa là trọng trách hồi sinh lại sự hào hùng của cái tên Thể Công. Liệu những người trẻ như Tiến Dũng, Trọng Đại, Hoàng Đức… có đủ bản lĩnh để đứng vững? Thời gian sẽ trả lời nhưng dù thế nào thì vẫn có cơ sở lớn để đặt niềm tin, chính là cái tên Thể Công.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất