Thể thao

Vì sao Rooney chọn CLB tệ nhất nước Mỹ?

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Wayne Rooney, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Manchester United, cựu đội trưởng đội tuyển Anh, cuối cùng đã chọn MLS làm điểm đến ở những năm cuối sự nghiệp. Nhưng lý do gì khiến Rooney lại chọn đến DC United, CLB tệ hại nhất MLS thay vì một bến đỗ khác khả thi hơn?

Đầu tháng Bảy, Wayne Rooney lần đầu đến thủ đô Washington DC của Mỹ. Anh cầm lên một tờ báo và bắt đầu đọc. Tài năng trong bóng đá không có nghĩa là Rooney cũng giỏi chuyện học hành (Rooney từng khiến cả nước Anh cười bò khi lộ chữ viết như của trẻ lên 3 vài năm trước), vậy nên anh chỉ có thể xem lướt qua hình ảnh. Rooney ấn tượng trước chiến thắng của Washington Capitals trong trận chung kết Stanley Cup, với hơn 10 vạn người hâm mộ xuống đường diễu hành ăn mừng sau đó.

Nếu Rooney đọc kỹ hơn, hẳn anh sẽ không kỳ vọng đến mức sớm… vỡ mộng. Washington Capitals, cũng như Stanley Cup thuộc giải… khúc côn cầu trên băng của Bắc Mỹ, chứ không phải bóng đá. Đội bóng đá ở thủ đô nước Mỹ có tên DC United, và Rooney hẳn đã vội ký vào bản hợp đồng 3 năm rưỡi mà chưa biết về tình hình hiện tại của đội bóng này.

DC United là 1 CLB nghèo nàn về thành tích tại giải MLS.

DC United từng là một thế lực của MLS, khi 4 lần lên ngôi vô địch giai đoạn 1996-2004, khi giải đấu mới ở những năm đầu thành lập. Nhưng mọi chuyện đã dần thay đổi, khi những ông lớn như LA Galaxy hay New York FC đổ tiền chiêu mộ cầu thủ. Trước khi có Rooney, DC United gần như là CLB duy nhất ở MLS không có cựu cầu thủ nào từng thành danh tại châu Âu. Người dân nơi đây cũng không mấy quan tâm đến bóng đá.

May phước cho DC United là hệ thống giải đấu của MLS không có cơ chế xuống hạng. Nếu có, DC United lúc này hẳn đang chìm nghỉm ở hạng hai hoặc hạng ba từ rất lâu rồi. Đây chính là đội bóng tệ hại nhất của MLS hiện nay. Năm ngoái, DC United đội sổ bảng xếp hạng chung cuộc MLS. Năm nay tình hình có khả quan hơn, khi họ chỉ phải… đứng đội sổ khu vực phía Đông.

Vậy tương lai nào được DC United hứa hẹn khiến Rooney quyết định đến đây? Thứ nhất, bản thân Rooney là một biểu tượng đặc biệt. Sức hút từ một cựu cầu thủ từng được coi là thần đồng của bóng đá Anh sẽ đưa những ngôi sao khác đến với đội bóng, nâng tầm CLB lên tầm cao mới. Nên biết những huyền thoại trong lịch sử DC United là Ryan Nelsen, Jeff Agoos và… Dwayne De Rosario. Tên tuổi và đẳng cấp của họ chẳng là gì so với Rooney.

Rooney là một ngôi sao lớn đầu tiên gia nhập một đội bóng ở thủ đô nước Mỹ kể từ khi Johan Cruyff đến đây gần 4 thập niên trước. Điều đó cho thấy tham vọng của những ông chủ mới. Patrick Soon Shiong chuẩn bị mua lại đội bóng này với giá 500 triệu đô la. CLB cũng chuẩn bị chuyển sang dùng sân vận động mới có giá trị 180 triệu đô la.

11 năm trước, Beckham từng gây sốt nước Mỹ khi đầu quân cho LA Galaxy.

11 năm trước, Beckham từng khiến bóng đá thế giới chao đảo khi quyết định đến Mỹ đầu quân cho LA Galaxy. Đó chính là thương vụ khiến bóng đá Mỹ chuyển mình. Nhưng đừng mong Rooney sẽ tạo được hiệu ứng như Beckham. Rooney không có khuôn mặt điển trai đến mức lên bìa tạp chí thời trang, và anh cũng không có đời tư nhiều màu sắc để báo lá cải khai thác.

Bù lại, Rooney, cũng như Ibrahimovic vài tháng trước, là những cái tên đảm bảo cho hình ảnh của cả giải đấu. MLS đang tràn ngập những cầu thủ châu Phi và Nam Mỹ. Các đội bóng sau một thời gian vung tiền chiêu mộ các ngôi sao “quá hạn sử dụng”, giờ ngày càng chi tiêu chặt chẽ, hợp lý hơn. Nhưng chính điều đó khiến hình ảnh MLS lép vế so với Trung Quốc hay Nhật Bản.

Còn về mặt chuyên môn? Rooney có thể chậm chạp và kém nhạy cảm hơn nhiều so với trước kia, nhưng đẳng cấp của anh khỏi cần bàn cãi. Vài ngày sau khi ra mắt DC United, Rooney vừa chơi trận đấu đầu tiên gặp Vancouver Whitecaps. Vào sân thay người ở phút 59, Rooney kịp khi dấu ấn bằng một pha kiến tạo nâng tỷ số lên 3-0.

Rooney khó lòng tạo ảnh hưởng lên cả giải đấu như Beckham nhưng anh có thể thay đổi lịch sử của DC United.

Rooney có thể cần thêm thời gian để thích nghi với môi trường mới. Như Sir Alex Ferguson từng viết trong tự truyện, Rooney thường phải chơi 4-5 trận mới có thể trở lại phong độ tốt nhất sau quãng thời gian nghỉ ngơi. Đó cũng là lúc Rooney xác định mình sẽ đá tiền đạo hay tiền vệ ở đội bóng mới. Nếu thành công, anh có thể trở thành huyền thoại ở MLS giống Beckham hay Robbie Keane trước kia. Ngược lại, Rooney sẽ đi theo vết xe đổ của Steven Gerrard, người giải nghệ trong im lặng sau 18 tháng khoác áo LA Galaxy.

DC United từng nhắm đến Mario Balotelli, Javier Hernández, Carlos Tevez, thậm chí là Andrés Iniesta. Nhưng cuối cùng họ lại chọn Rooney, cho thấy tham vọng trở lại tốp đầu MLS của đội bóng này lớn tới đâu. Còn Rooney, anh có thể không thay đổi cả một giải đấu như Beckham trước kia, nhưng ít ra cũng thay đổi được một CLB.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất