Thể thao

Vì sao HLV Park Hang Seo gọi Công Phượng, bỏ Văn Quyết?

Văn Nhân
Chia sẻ

Có quá nhiều lý do để HLV Park Hang Seo phải cần Công Phượng ở vòng loại World Cup 2022, còn gạch tên Văn Quyết là điều không khó hiểu.

Trên một diễn đàn bóng đá, fan hâm mộ thống kê là Văn Quyết có 14 bàn thắng và 4 đường kiến tạo, còn Công Phượng là con số 0 tròn trĩnh nếu xét ở cấp CLB trong năm 2019. Thế nên, chuyện HLV Park Hang Seo gọi Công Phượng, không triệu tập Văn Quyết khiến 1 số ý kiến không hài lòng.

Phải chăng câu chuyện HLV Park Hang Seo 'ngó lơ' Văn Quyết, gọi Công Phượng nên nhìn ở góc độ kể trên?

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Công Phượng và Văn Quyết từng là hai nhân tố không thể thiếu. Văn Quyết được trao cơ hội đến mức ASIAD 18 có thêm suất cho cầu thủ trên 23 tuổi thì ông Park điền tên tiền đạo CLB Hà Nội. Công Phượng không có gì bàn cãi, bất kỳ giải đấu nào thì HLV Park Hang Seo cũng triệu tập.

Sự đóng góp của Văn Quyết và Công Phượng thì hoàn toàn khác nhau dưới thời HLV Park. Văn Quyết chỉ có vỏn vẹn 3 bàn thắng ở U23 và tuyển Việt Nam. Ngược lại, Công Phượng là nhân tố có nhiều sự đóng góp trong thành công của HLV Park Hang Seo.

Văn Quyết bị gach tên là chuyện không cần tranh cãi.

Cụ thể, Công Phượng ghi 2 bàn thắng vào lưới U23 Thái Lan để giúp U23 Việt Nam hạ đối thủ tại sân khách. Công Phượng là người ghi bàn ở tứ kết U23 châu Á 2018. Tiền đạo người xứ Nghệ ghi bàn duy nhất đưa U23 Việt Nam vào tứ kết ASIAD 18. Công Phượng là cầu thủ chơi hay nhất ASIAN Cup 2019 với 2 bàn thắng. Anh ghi bàn ở bán kết AFF Cup 2018…

Có thể thấy, Công Phượng là nhân tố không thể thiếu dưới thời HLV Park Hang Seo từ màu áo U23 Việt Nam đến ĐTQG. HLV Park có thể để Công Phượng dự bị nhưng mỗi lần xuất hiện trên sân đều mang đến sự khác biệt rất lớn, hoặc ghi bàn thắng quyết định số phận trận đấu.

Đó là những giá trị mà Văn Quyết đặt lên bàn cân không thể so sánh với Công Phượng ở cấp độ các ĐTQG dưới thời HLV Park Hang Seo.

Hơn hết, Công Phượng rất khác biệt so với Văn Quyết là chấp nhận thay đổi cách chơi vì tập thể. Quang Hải tỏa sáng ở U23 châu Á 2018 được nhìn nhận có sự đóng góp thầm lặng của Công Phượng. Tiền đạo trưởng thành từ Học viện bóng đá HAGL - JMG chấp nhận đá lùi, hỗ trợ phòng ngự để tạo nên khoảng trống cho đồng đội tỏa sáng.

Công Phượng không chỉ thay đổi mà còn là “vũ khí đặc biệt” của HLV Park Hang Seo dùng để đối đầu với các đội bóng mạnh hơn tuyển Việt Nam. Hành trình tại ASIAN Cup 2019 là một ví dụ thiết thực. Chỉ mỗi Công Phượng là cầu thủ có đủ tố chất và đẳng cấp chơi bóng trước tuyển Nhật Bản, hay Iraq. Bằng chứng là Công Phượng đã có những màn solo khiến cho hàng thủ Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn, còn trận đấu với Iraq thì anh ghi 1 bàn thắng và tác động trực tiếp khiến cầu thủ đội bạn đá phản lưới nhà.

Công Phượng là cầu thủ rất quan trọng dưới thời HLV Park Hang Seo.

Ngoài ra, Công Phượng có sự kết nối cực tốt với những Văn Toàn, Quang Hải… Những pha phối hợp 1 chạm với tốc độ cực nhanh và chuẩn xác của họ có thể tạo nên khác biệt trong tấn công cho tuyển Việt Nam. Hiếm có cầu thủ Việt Nam nào có đủ đẳng cấp chơi thứ bóng đá nhanh và tạo sự đột biến cao như Công Phượng.

Với Văn Quyết, HLV Park Hang Seo khó hài lòng vì không thể đá nhanh, khó tạo nên sự khác biệt, đúng hơn là không phù hợp lối chơi. Thậm chí, Văn Quyết tạo nên sự thất vọng lớn ở AFF Cup 2018, sau đó anh không có cơ hội góp mặt ở ASIAN Cup 2019. Nhưng vắng Văn Quyết thì tuyển Việt Nam không hề ảnh hưởng gì, thầy trò HLV Park Hang Seo vô địch AFF Cup 2018 (Văn Quyết dự bị từ tứ kết đến chung kết), vào tứ kết ASIAN Cup 2019, hạ Thái Lan ở King's Cup 2019.

Cần nhắc, trong ngày Công Phượng ra mắt CLB Incheon United, HLV Park Hang Seo nói thẳng anh là tiền đạo hay nhất của bóng đá Việt Nam ở hiện tại.

Từ những con số thống kê về bàn thắng và giá trị ảnh hưởng đến lối chơi các ĐTQG dưới thời HLV Park Hang Seo, Công Phượng rõ ràng là nhân tố rất quan trọng, còn Văn Quyết vốn dĩ đã trở thành “người thừa” từ AFF Cup 2018. Người hâm mộ Việt Nam có lẽ tự trả lời được cho câu hỏi: Vì sao HLV Park Hang Seo 'lơ' Văn Quyết, gọi Công Phượng?

Hãy tôn trọng quyết định của HLV Park Hang Seo

Đó là ý kiến của một HLV V.League khi trò chuyện với Saostar. Nhà cầm quân này cho rằng: “HLV Park Hang Seo không cần phải giải thích chuyện chọn ai, bỏ ai. Ông Park toàn quyền quyết định về chuyên môn. Hãy tôn trọng quyết định của ông ấy, đừng tạo nên dư luận gây áp lực cho ông Park. Văn Quyết không phù hợp lối chơi thì ông Park không gọi, chẳng có gì để tranh cãi về chuyên môn, bởi ai cũng biết ông Park là một nhà cầm quân rất giỏi và lựa chọn cầu thủ vì mục tiêu chung”.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất