Thể thao

Văn Toàn, từ sự ghẻ lạnh đến cầu thủ hay nhất Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Nguyễn Văn Toàn với 5 lần nhận giải Cầu thủ hay nhất ở V.League 2019 chính là sự khẳng định cho một cầu thủ vươn lên không ngừng nghỉ và xuất sắc nhất Việt Nam ở hiện tại.

1. Nguyễn Văn Toàn, cái tên chưa bao giờ được nhìn nhận đúng với những gì đóng góp cho CLB HAGL. Dù đội bóng phố Núi nếu không có Văn Toàn đã có thể rớt hạng ở mùa bóng năm 2015, lần đầu bầu Đức đôn lứa Công Phượng lên chơi V.League.

Năm 2015, HAGL thi đấu bết bát đến mức toàn thua trên sân khách. Thành tích tệ hại này sẽ khiến HAGL rớt hạng nếu để thua CLB Đồng Nai trong trận đấu chung kết ngược trong cuộc đua trụ hạng.

Hôm đó, HAGL phải làm khách trước Đồng Nai trong bối cảnh Công Phượng nhận đủ 3 thẻ vàng. Nhưng trong cái rủi có cái may. HAGL không có Công Phượng nên phải dùng Văn Toàn ngay từ đầu. Tiền đạo người Hải Dương đã có cú đánh đầu mở tỷ số và HAGL khép lại trận đấu với chiến thắng 2-1, qua đó mở toang ra cánh cửa trụ hạng.

Bàn thắng vào lưới Đồng Nai đến bây giờ vẫn là pha lập công đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Văn Toàn ở V.League và cả HAGL. Vì không có cú đánh đầu của Văn Toàn thì HAGL có thể rớt hạng vào cuối mùa bóng năm 2015.

2. Bóng đá có những câu chuyện khá thú vị về tình bạn. Văn Toàn và Công Phượng có tình bạn hơn 10 năm ở Học viện HAGL. Một câu chuyện rất đẹp nhưng họ chưa bao giờ trở thành một cặp bài trùng đáng xem trên sân cỏ, dù không ít lần cả hai chuyền bóng cho nhau để tạo nên bàn thắng ở CLB HAGL và các ĐTQG.

Năm 2016, Công Phượng sang Nhật Bản chơi bóng. Văn Toàn có mùa bóng rực sáng ở V.League với 8 pha lập công. Sự xuất sắc của Văn Toàn giúp cho HAGL không còn lo cảnh trụ hạng, dù vắng ba cầu thủ quan trọng là Tuấn Anh - Xuân Trường - Công Phượng.

Văn Toàn đang là tiền đạo nội đáng sợ và hiệu quả nhất ở V.League 2019.

Ngược lại, HAGL có Văn Toàn và Công Phượng thì cầu thủ người Hải Dương gần như “mất tích” với những chuỗi trận “tịt ngòi” rất dài. Năm 2015 và 2017 là ví dụ và hiệu suất ghi bàn lần lượt đáng quên là 2 bàn, 1 bàn. Công Phượng luôn sắm vai chính, còn Văn Toàn chỉ làm kép phụ với thành tích ghi bàn nghèo nàn.

Lẽ đó, Công Phượng và Văn Toàn có một tình bạn đáng ngưỡng mộ nhưng trên sân cỏ thì họ chưa chắc là một cặp đôi hoàn hảo. Hầu hết, Văn Toàn chỉ sắm vai kép phụ để cho Công Phượng rực sáng.

Nếu độc giả yêu mến HAGL, Công Phượng và Văn Toàn muốn có thêm một bằng chứng thuyết phục, thì mùa bóng năm nay đang lột tỏa rất rõ ràng. Công Phượng sang Hàn Quốc chơi bóng, Văn Toàn đang làm đầu tàu để kéo HAGL tại V.League 2019.

Sau 11 vòng đấu, Văn Toàn có 4 pha kiến tạo thành bàn, 5 bàn thắng và 5 lần nhận giải Cầu thủ hay nhất trận đấu. Văn Toàn chính là cầu thủ đang chơi hay nhất giải đấu.

3. Ở một khía cạnh về sự cảm nhận tính chuyên môn, số đông rõ ràng chưa bao giờ xếp Văn Toàn chung mâm với Xuân Trường và Công Phượng từ thời điểm lứa U19 HAGL trình làng.

Sau này, Văn Toàn tiếp tục xếp sau độ nổi tiếng hay sự quan tâm của truyền thông trước những Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Hà Đức Chinh. Điều này bắt đầu sau U23 châu Á 2018 khi Văn Toàn chỉ đóng vai phụ trong lối chơi của HLV Park Hang Seo.

Thậm chí, có một sự ghẻ lạnh nhất định về sự quan tâm dành cho Văn Toàn. Vì thời đó chẳng có ai nói về Văn Toàn, tất cả quên hẳn đi tiền đạo người Hải Dương, dù cái tên Văn Toàn không chỉ có hư danh.

Văn Toàn từng có màn ra mắt đáng nhớ với cú đúp dành cho tuyển Việt Nam vào năm 2016. Văn Toàn luôn nhận được sự đánh giá rất cao về chuyên môn từ các đàn anh như Công Vinh.

HLV Lê Thụy Hải nhận xét về Văn Toàn với tôi rằng: “Văn Toàn là một cầu thủ giỏi, có những yếu tố khác biệt để chờ đợi tỏa sáng trong lúc đội bóng khó khăn nhất. Văn Toàn là một trong những cầu thủ hiếm hoi của bóng đá Việt Nam có tốc độ trên bóng đáng sợ”.

Trung vệ Đình Trọng, người có biệt danh “trung vệ săn Tây” thẳng thắn thừa nhận không ngán cầu thủ nào ở V.League, nhưng thường xuyên gặp khó khăn khi đối đầu với Văn Toàn. Điều khiến cho Đình Trọng ngại đụng Văn Toàn là tốc độ.

Đó là nghịch lý lớn dành cho Văn Toàn, dù anh là cầu thủ tiến bộ ổn định và đáng xem nhất trong suốt 4 năm qua của bóng đá Việt Nam. Xét riêng ở hiện tại, Văn Toàn chính là một trong những cầu thủ Việt Nam hay nhất.

Số phận chưa công bằng với Văn Toàn nhưng điều đáng quý là tiền đạo nào chưa bao giờ cho phép bản thân dừng lại. Văn Toàn âm thầm nỗ lực từng ngày với mỗi đêm chăm lo tập thể lực đến tận 22h. Văn Toàn muốn tìm cho mình một sự thừa nhận đúng với năng lực và sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Bao giờ Văn Toàn được thừa nhận đúng với sự nỗ lực và tài năng? Câu trả lời này sẽ diễn ra ở King's Cup 2019, khi HLV Park Hang Seo đang đau đầu ở vị trí hàng công. Văn Toàn có thể là chìa khóa quan trọng để ông Park giải mã tuyển Thái Lan.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất