Thể thao

Văn Toàn - Người hùng bị lãng quên, hay chưa hợp với ông Park

Văn Nhân
Chia sẻ

Số phận có lẽ khá trêu ngươi với Văn Toàn, người hùng bị quên của U23 Việt Nam trong trận bán kết với U23 Hàn Quốc, dù gia đình kỳ vọng sẽ tỏa sáng.

Nỗi buồn của Văn Toàn

Hôm qua, Văn Toàn có lẽ là ngôi sao buồn nhất U23 Việt Nam. Khi đội bóng thua trận và dừng bước ở bán kết thì toàn đội buồn, nhưng Toàn có thêm lý do để hụt hẫng. Toàn đang trong tâm thế người hùng, người được chờ đợi tiếp tục tỏa sáng đã không có 1 giây vào sân trước Hàn Quốc.

Vì sao Văn Toàn không được vào sân? Lý do là ông Park không thay khi lần lượt đưa Văn Quyết, Minh Vương và Công Phượng vào sân. HLV Park Hang Seo là người toàn quyền quyết định về chiến thuật, con người. Việc chọn ai đá trước U23 Hàn Quốc là trách nhiệm của HLV, chúng ta không thể phán xét bảo là ông Park sai, hay này nọ.

Văn Toàn không được vào sân trong trận đấu với U23 Hàn Quốc. Ảnh: Đ.Đ

Tuy nhiên, xét riêng ở khía cạnh cảm xúc thì Văn Toàn hụt hẫng. Cách đó hai ngày, Văn Toàn vào sân từ ghế dự bị đã tỏa sáng với những pha đi bóng kỹ thuật và sút tung lưới U23 Syria đưa U23 Việt Nam vào bán kết. Ở trận đấu với U23 Bahrain, Văn Toàn cũng nếm trải được niềm vui khi vào sân mang đến sự khác biệt, góp công lớn giúp Công Phượng ghi bàn thắng “vàng”. Trận đấu cuối cùng với U23 Nhật Bản, Văn Toàn lần đầu được xếp ra sân ngay từ đầu đã cướp bóng, tạo điều kiện cho Quang Hải ghi bàn duy nhất.

Cả ba trận liên tiếp của U23 Việt Nam tại ASIAD 18, đó là ba trận đấu quan trọng nhất thì Văn Toàn đều sắm vai người hùng, trực tiếp hoặc gián tiếp mang bàn thắng về cho đội nhà. Có thể gọi Văn Toàn là ngôi sao may mắn của ông Park trên ghế dự bị.

Tiếc rằng, hôm qua thì thầy Park đã sử dụng hết cả ba sự thay đổi người nên Văn Toàn không có cơ hội vào sân trước U23 Hàn Quốc. Nhìn những pha đi bóng của Công Phượng, có lẽ nhiều người ước có thêm Văn Toàn để hợp sức tạo ra sự đột biến.

Vậy nên, tôn trọng mọi quyết định của ông Park nhưng tất cả có quyền tiếc nuối cho Văn Toàn. Người hùng bị lãng quên trên ghế dự bị của U23 Việt Nam.

Văn Toàn, từ kép chính ĐTVN trở thành kép phụ U23

Năm 2016, Văn Toàn lần đầu được HLV Hữu Thắng gọi lên ĐTVN. Trong ngày ra mắt, Văn Toàn lập cú đúp ở sân Mỹ Đình. Hôm ấy, tôi viết tiêu đề rằng: ĐTVN bay trên đôi cánh những người trẻ.

Bay trên đôi cánh những người trẻ, tức ĐTVN đã trình làng thêm nhiều cầu thủ trẻ triển vọng. Văn Toàn lập cú đúp, Văn Thanh chơi ấn tượng bên hành lang cánh trái, Xuân Trường trở thành trái tim với những đường chuyền “sát thủ” và 2 lần kiến tạo thành bàn.

Những trận đấu trong màu áo ĐTVN sau đó, Văn Toàn đều chơi rất hay. Nhiều đàn anh gọi Toàn là mẫu cầu thủ thông minh, chịu khó di chuyển, chịu chuyền cho đồng đội và không bao giờ chơi theo kiểu ham rê dắt.

Văn Toàn từng chơi rất hay trong màu áo ĐTVN.

Tuy nhiên, Văn Toàn bắt đầu chìm dần trong màu ĐTQG khi dự bị khá nhiều ở Thường Châu, nơi U23 Việt Nam lập nên kỳ tích Á quân. Bây giờ, Văn Toàn vẫn chỉ sắm vai dự bị ở ASIAD 18, dù mỗi lần vào sân là tỏa sáng rực rỡ.

Từ kép chính ĐTVN trở thành kép phụ U23 Việt Nam, nếu xét trên khía cạnh đơn thuần thì rõ ràng Văn Toàn đang thụt lùi?! Tất nhiên, đó chỉ là nhìn từ vị trị ĐTQG còn Văn Toàn đang là ngôi sao không thể thiếu trong màu áo CLB.

Bóng đá có luật chơi, có quy định riêng, có nguyên tắc của HLV. Ở đó, cầu thủ phải tuân theo chiến thuật, phục tùng lối chơi đề ra của HLV. Một ngôi sao có thể ngồi dự bị nếu không hợp lối chơi của HLV. Đó là điều bình thường.

Có lẽ, Văn Toàn vẫn chưa hợp với lối chơi của ông Park nên phải sắm vai dự bị, dù từng là ngôi sao được kỳ vọng ở ĐTVN…

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất