Thể thao

V.League 2018 'nóng' bởi… pháo sáng

Theo Lao Động
Chia sẻ

Vấn đề nóng nhất của vòng 1 NutiCafe V.League 2018 là những quả pháo sáng CĐV Hải Phòng đốt ở sân Hàng Đẫy. Và vấn đề khó nhất bây giờ, là cách những người trong cuộc ứng xử với sự phấn khích “đặc trưng” của các CĐV Hải Phòng...

“Đặc sản” cuồng nhiệt và cả quá khích…

Hải Phòng là một trong những nơi có lượng CĐV đông đảo cuồng nhiệt vào loại bậc nhất cả nước. Người Hải Phòng yêu bóng đá và luôn “cháy” hết mình, sẵn sàng đốt cháy các khán đài bằng những quả pháo sáng cùng sự phấn khích rất đặc trưng. Pháo sáng là một “đặc sản” của CĐV đất Cảng khi cổ vũ các trận đấu tại V.League.

Một CĐV Hải Phòng có tuổi thơ gắn với những chiều cuối tuần ở Lạch Tray cho biết, thói quen đốt pháo sáng của các CĐV Hải Phòng “nở rộ” bắt đầu từ năm 2008 - mùa giải hoàng kim của bóng đá Hải Phòng trên mọi phương diện, gắn với Ximăng Hải Phòng. Việc CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng khởi nguồn từ sự cuồng nhiệt.

Họ hâm mộ bóng đá và luôn thích bầu không khí ở sân San Siro, với trận derby giữa AC Milan và Inter Milan. Và CĐV Hải Phòng muốn biến Lạch Tray thành một “chảo lửa”, là niềm tự hào “San Siro Hải Phòng”. Màu đỏ của pháo sáng cũng biểu trưng cho màu áo truyền thống, màu hoa phượng, hợp với khí chất ngang tàng của người Hải Phòng.

Chính vì vậy mỗi lần pháo sáng “bung lên” là tạo sự kích thích, phấn khích rất lớn, cho cả các khán đài lẫn dưới sân cỏ.

Không riêng gì CĐV Hải Phòng, nhiều khán giả cũng thích không khí ở sân Lạch Tray, với pháo sáng. Bởi nó như một gia vị thêm cho không khí sôi động trên các khán đài.

BLV Trương Anh Ngọc từng chia sẻ, anh thích sự so sánh hình ảnh mà các CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy với San Siro, bởi nó thể hiện sự cuồng nhiệt mà NHM đã đem đến cho sân bóng. Không khí từ khán đài ấy cũng chỉ là một phần những gì mà người Hải Phòng đã thể hiện trong chuyến đi đến Hà Nội.

Tất cả ý nghĩa đó đều đẹp, thế nhưng…

Đừng để pháo sáng thành sự ác cảm

Việc đốt pháo sáng của các CĐV Hải Phòng là vi phạm quy định cấm ở V.League. Do vậy cần ý thức về cuộc chơi mà ở đó tất cả đều cần tuân thủ luật. Và dù có thích cái không khí do pháo sáng tạo ra đến mấy, nhiều người cũng khó chịu khi số lượng pháo sáng được ném vào sân khiến trận đấu gián đoạn, gây mất an ninh, an toàn. Cái gì quá đều không tốt, điều này khiến CĐV Hải Phòng với thói quen đốt pháo sáng bị nhìn ác cảm.

Ngày khai màn V.League, CĐV Hải Phòng ném xuống sân hàng chục quả pháo sáng. Sự quá khích đã khiến trận Hà Nội - Hải Phòng gián đoạn, trọng tài buộc phải cho kết thúc sớm. Đó là “hạt sạn” duy nhất trong ngày khai mạc mà gần như tất cả mọi thứ đều hoàn hảo, từ công tác tổ chức, công tác trọng tài, chất lượng chuyên môn đến hiệu ứng khán giả…

Theo báo cáo của Ban điều hành V.League 2018, vấn đề nổi cộm nhất sau vòng 1 là hành vi quá khích của khán giả Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy. Trong mùa giải 2017, CĐV Hải Phòng từng bị án kỷ luật rất nặng từ Ban kỷ luật VFF khi cấm đến sân khách hết mùa do ném pháo sáng ở sân Mỹ Đình khiến trận đấu với Hà Nội bị gián đoạn. Bây giờ, CĐV Hải Phòng đang đối diện với một án kỷ luật; nhưng bi hài là CLB Hải Phòng không có Hội CĐV chính thức nên chính Ban kỷ luật VFF cũng đang bối rối.

VPF nhận thức rõ vấn đề này nên đã rất thận trọng trong việc xử lý vụ việc. Trưởng ban Điều hành Trần Anh Tú cho biết đã kiến nghị tới VFF không đặt nặng vấn đề xử phạt bằng tiền hay án kỷ luật vốn đã không phát huy tác dụng trong suốt những năm qua.

VPF muốn cùng CLB Hải Phòng, đại diện CĐV đất Cảng cùng ngồi lại tìm một cách giải quyết hiệu quả cho vấn đề này, với quan điểm kêu gọi ý thức vì giải đấu, vì cái chung.

Cần nhìn nhận trong sự việc này, chỉ một bộ phận nhỏ CĐV Hải Phòng quá khích và duy trì những thói quen xấu. Sau “cơn mưa” pháo sáng trên sân Hàng Đẫy, chính nhiều CĐV Hải Phòng cũng tỏ ra không hài lòng khi một số “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến hình ảnh CĐV lẫn con người Hải Phòng…

Chiều 15.3. Ban kỷ luật VFF đã ra quyết định phạt đồng thời CLB Hải Phòng và Hà Nội mỗi đội 20 triệu đồng vì để CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng và ném xuống sân Hàng Đẫy trong trận đấu giữa hai đội bóng này ở vòng 1 V.League 2018.

Theo đó, các quyết định kỷ luật đã không đưa ra án phạt cho CĐV Hải Phòng. Ban kỷ luật VFF nêu quan điểm: “Để xử lý vấn đề tồn tại ở “một số phần tử tự phát của CĐV Hải Phòng”, CLB Hải Phòng cần tổ chức thực hiện có hiệu quả, đúng quy định đối với hoạt động của CĐV Hải Phòng;

thực hiện các biện pháp tuyên truyền hữu hiệu để kêu gọi ý thức của từng CĐV: Cổ động vô tư, văn minh, đúng quy định của pháp luật và LĐBĐVN, chống mọi biểu hiện tiêu cực, quá khích làm ảnh hưởng xấu đến CLB, giải đấu cũng như hình ảnh bóng đá nước nhà; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để có giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn các hành vi tương tự có thể xảy ra”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Lao Động

Tin mới nhất