Thể thao

Umtiti và Wakanda giữa lòng tuyển Pháp

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Samuel Umtiti chỉ là một trong 15 tuyển thủ Pháp tại World Cup 2018 có gốc gác ở châu Phi. Giống như thế giới Wakanda giả tưởng, Les Bleus mang trong mình sức mạnh của “báo đen” đúng nghĩa và thẳng tiến đến chức vô địch thế giới lần thứ 2 trong lịch sử.

Wakanda chỉ là quốc gia giả tưởng của Marvel Comics. Thế nhưng, nó có lẽ là “nước châu Phi” mà nhiều người trên thế giới biết đến nhất. Trong sự kỳ ảo của trí tưởng tượng, Wakanda với sức mạnh báo đen là thứ bí ẩn mê hoặc đám đông.

Đội tuyển Pháp lúc này cũng vậy. Dù muốn hay không muốn thừa nhận, người Pháp cũng phải chấp nhận rằng hầu hết tuyển thủ của họ có gốc gác từ châu Phi. Chính sách nhập cư của chính phủ Pháp biến đội tuyển của họ trở thành tập thể đa sắc tộc.

Sau khi 4 đại diện của châu Phi bị loại hết ngay sau vòng bảng, người ta đùa rằng họ vẫn còn một đội tuyển ưu tú nhất ở lại nước Nga. Đó đương nhiên là Pháp. Rạng sáng nay, Samuel Umtiti đã đánh đầu tung lưới Bỉ và ăn mừng theo điệu nhảy có phần hoang dã không khác gì hoàng tử của Wakanda trong lễ nhận vương miện.

Chức vô địch World Cup 1998 của ĐT Pháp đã thay đổi sâu sắc ảnh hưởng của người nhập cư với nước Pháp.

Trong thực tế, Umtiti sinh ra ở Yaoundé, Cameroon. Anh chỉ đến Pháp vào năm 2 tuổi và dần dần trở thành người Pháp. Trong 23 tuyển thủ Pháp đến Nga, có đến 15 người có gốc gác châu Phi. Ngoài Umtiti, còn có thủ môn Mandanda sinh ra ở lục địa đen. Bên cạnh đó, các ngôi sao tên tuổi như Paul Pogba, Kylian Mbappe, N’golo Kante hay Blaise Matuidi đều có bố mẹ là người châu Phi chính gốc.

Chính những con người đó đang góp phần tạo ra bộ khung chiến thắng của Didier Deschamps. Không ai có thể phủ nhận gốc gác của họ, cũng như giảm bớt sức mạnh họ đem đến Les Bleus. Đó là điều khá thú vị trong bóng đá, cho dù nó vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi ở chính nước Pháp.

Giống như nhiều quốc gia khác, chính sách nhập cư của Pháp vẫn luôn tạo ra các ý kiến trái chiều. Và trong bối cảnh đó, tuyển Pháp trở thành biểu tượng chính trị, là niềm tin cho người dân bản địa và người nhập cư nhìn vào. Người dân bản địa ít nhiều nhìn thấy lợi ích từ đám đông xa lạ, trong khi người nhập cư nhìn thấy một trong những cơ hội giúp họ hòa nhập với nước Pháp và thậm chí là tỏa sáng.

Umtiti trở thành ngôi sao sáng trong trận đấu với Bỉ.

“Đội tuyển Pháp là biểu tượng chạm vào nhiều tầng lớp xã hội. Là chủ đề quan trọng với nhiều người và là kết quả của chính sách không thể bác bỏ”, Giáo sư xã hội học Albrecht Sonntag chia sẻ. “Không gì phản ánh một quốc gia tốt hơn đội tuyển bóng đá của họ. Với Pháp, chiến thắng năm 1998 đã tạo ra ảnh hưởng sâu rộng chưa từng có. Và bây giờ, lứa cầu thủ này có thể làm điều tương tự”.

Quả thực, chức vô địch World Cup 1998 của Pháp đã tạo ra làn sóng đổi thay với chính sách nhập cư. Các chính trị gia của đất nước này chú ý đến dân nhập cư nhiều hơn và đó là tiền đề tạo ra “thế hệ vàng” mới của Les Bleus sau đó 20 năm, với phần lớn tuyển thủ trẻ có gốc gác châu Phi.

Lilian Thuram - người sinh ra ở Guadeloupe (1 nước thuộc địa Pháp) và đang giữ kỷ lục khoác áo ĐTQG Pháp nhiều lần nhất (142 lần) cho biết: “Các chính trị gia gần như không chú ý đến chúng tôi cho đến chiến thắng năm 1998. Đó là chuyện khá bình thường vì lúc ấy, bóng đá cũng không có vị trí đặc biệt trong xã hội Pháp như bây giờ. Nhưng bóng đá luôn gắn liền với chính trị ở Pháp. Tuyển Pháp luôn phản ánh lịch sử của người nhập cư Pháp: Kopa, Platini, Zidane. Thế nhưng trước năm 1998, người ta luôn lẩn tránh nhắc về nó”.

Hệ quả là đội hình đội tuyển Pháp tại World Cup 2018 gồm rất nhiều cầu thủ nhập cư gốc châu Phi.

Không phải lúc nào người nhập cư cũng khiến tuyển Pháp trở nên mạnh mẽ. Vụ bê bối ở đồi Knysna năm 2010 đã khiến Pháp rơi vào khủng hoảng chính trị và ngoại giao. Tương tự như vậy, vụ tống tiền đồng đội bằng clip sex của Karim Benzema năm 2016 cũng gây ra sóng gió lớn trong chính trường Pháp. Nhưng những “vết nhơ” đó không thể xóa mờ ảnh hưởng của “thế giới Wakanda” trong lòng Les Bleus.

Sau thế hệ của những Zidane, Thuram, Henry… người Pháp đang tận hưởng niềm vui với những “Báo đen” mới như Pogba, Umtiti và Mbappe… Trong lòng Les Bleus, là châu Phi kỳ ảo.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất