Thể thao

U23 Việt Nam - U23 Syria: 'Canh bạc' thầy Park và tiếng hét từ… bầu Đức!

Văn Nhân
Chia sẻ

Bốn cầu thủ HAGL được xếp đá ở đội hình dự bị trong buổi tập chiều ngày 26/8 nhưng không có nghĩa, họ sẽ bị gạt ngoài trong trận đấu với U23 Syria vào tối nay.

“Canh bạc” của thầy Park

Những toán tính về mặt con người lẫn chiến thuật của HLV Park Hang Seo trước U23 Syria là điều được nhiều người hâm mộ quan tâm nhất vào thời điểm này. Bởi trận đấu với U23 Syria được dự báo rất khó khăn cho U23 Việt Nam khi đối thủ đang có lực lượng rất mạnh và vượt trội về thể hình.

Nếu muốn thắng Syria thì bài toàn đầu tiên của HLV Park Hang Seo là khả năng phòng ngự. Ở đó, Đình Trọng trở lại hay không là một dấu hỏi rất lớn. Bộ ba Đình Trọng - Duy Mạnh - Tiến Dũng là lá chắn thép trước khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng, nếu mất 1 trong 3 người thì khả năng phòng ngự của U23 Việt Nam sẽ gặp vấn đề lớn.

Trận đấu với U23 Bahrain là một ví dụ. Đình Trọng chấn thương nên thầy Park đưa Văn Hậu về đá thế chổ. Khá nhiều lần thủ môn Bùi Tiến Dũng phải đối diện với nguy cơ thủng lưới.

Đình Trọng sẽ trở lại sau chấn thương? Ảnh: LT

Với U23 Syria, U23 Việt Nam không chỉ lo các miếng đánh biên tốc độ mà còn hết sức cảnh giác với khả năng không chiến của đối thủ. Điều ấy là dễ hiểu khi Syria có chiều cao vượt trội và thường rót những pha bóng bổng vào vòng cấm rất khó chịu. Cuộc chạm trán ở VCK U23 châu Á đã cho thấy rõ lối chơi bóng bổng của đối thủ thường khiến cho hàng thủ U23 Việt Nam bị rối.

Thế nên, U23 Việt Nam cần một thống phòng ngự chắc chắn và bài toán ấy phụ thuộc nhiều vào khả năng cầm bóng của tuyến tiền vệ. Đây là dấu hỏi cho HLV Park Hang Seo khi khu trung tuyến bộc lộ nhiều vấn đề trước U23 Bahrain dù đối thủ chỉ chơi với 10 người từ cuối hiệp 1.

Thầy Park đã từng quyết định loại Văn Lâm để giữ Hùng Dũng cũng vì bài toán khu trung tuyến. Tiếc rằng, Dũng sớm chia tay ASIAD 18 vì chấn thương. Khả năng ông Park Hang Seo sẽ cho Đức Huy đá trung tâm với Syria.

Với một U23 Syria được HLV Park Hang Seo nhận định rất mạnh, U23 Việt Nam rõ ràng khó lấy tấn công bù phòng ngự. Chúng ta chỉ có thể đá phòng ngự phản công và bài toán nơi hàng thủ là “canh bạc” của ông Park.

U23 Việt Nam lo thủ vẫn chưa đủ

Nếu chỉ biết lo phòng thủ thì U23 Việt Nam có thể rơi vào thế bị đối thủ vây đánh liên tục. Chơi theo kiểu “giơ lưng chịu đòn” sẽ cực kỳ nguy hiểm nên chúng ta cần có những miếng phản công hiệu quả. Thậm chí, chỉ cần một khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân có thể kết liễu đối thủ.

Nhắc đến điều này, phần lớn sẽ nghĩ đến Quang Hải - cầu thủ rất có duyên xé lưới các đội bóng lớn. Từ Nhật Bản đến Úc, Iraq, Qatar, Uzbekistan đều bị Hải ghi bàn. Ngôi sao trẻ này sẽ là niềm hy vọng của ông Park trước U23 Syria.

Tuy nhiên, U23 Syria cũng không phải dạng vừa để Quang Hải thoải mái đi tìm siêu phẩm. Họ chắc chắn theo bắt Hải rất kỹ lưỡng khi HLV của Syria tuyên bố U23 Việt Nam có 3 cầu thủ quan trọng có thể tỏa sáng. Họ phòng ngừa Quang Hải là điều hoàn toàn đoán trước được.

Với một đối thủ vừa to vừa khỏe, U23 Việt Nam muốn thắng phải cần sự khéo léo, sức nhanh và các miếng đánh một chạm mang tính đột biến theo kiểu ban bật chớp nhoáng. Bài toán này phụ thuộc rất nhiều vào sự ăn ý và hiểu nhau của các cầu thủ. Câu trả lời có thể nằm ở nhóm cầu thủ của bầu Đức, dù họ nhiều khả năng được cất trên ghế dự bị để vào sân ở hiệp 2.

Xuân Trường có thể tung ra những đường chuyền “chết chóc”.

Trong buổi tập chiều qua, HLV Park Hang Seo cho những Minh Vương, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường ở đội hình dự bị. Chưa rõ ông Park sẽ xếp những ai đá chính nhưng tin rằng, quân của bầu Đức có thể làm mấu chốt để U23 Việt Nam có thể giải quyết U23 Syria.

Xuân Trường là mẫu tiền vệ không giỏi trong việc thu hồi bóng nhưng có những đường chuyền “sát thủ”. Một cú phất bóng từ giữa sân cho hàng công có thể xoay chuyển cả trận đấu. Đó là biệt tài của Trường “híp” mà không cầu thủ nào của U23 Việt Nam có được.

Văn Toàn là mẫu cầu thủ có lối chơi rất thông minh. Toàn chịu khó di chuyển, đi bóng dọc biên để chuyền vào trong, hoặc trả ngược lại cho tuyến hai. Ngoài ra, Văn Toàn sở hữu tốc độ trên bóng có thể nói nhất nhì U23 Việt Nam. Đây sẽ là mẫu cầu thủ mà thầy Park cần để chơi phản công.

Nhân tố cuối cùng là Công Phượng. Có lẽ không cần nói nhiều vì ai cũng biết Phượng thuộc mẫu cầu thủ có thể quyết định trận đấu với các siêu phẩm. Hơn hết, Công Phượng là đối tác ăn ý với Quang Hải, Văn Toàn và Xuân Trường.

Văn Toàn - ngôi sao đang trở thành quân tẩy ở ghế dự bị.

Thầy Park toán tính về con người và chiến thuật trước U23 Syria là điều cần tuyệt đối tôn trọng. Bởi ông Park hiểu đối thủ và biết cần làm gì tốt nhất cho U23 Việt Nam. Nhưng người hâm mộ có quyền hy vọng những nhân tố HAGL có thể mang đến sự đột biến trước U23 Syria như cách Công Phượng kết liễu U23 Bahrain.

Hãy chờ xem!

Vào 19h30 hôm nay (27/8), U23 Việt Nam sẽ chạm trán với U23 Syria ở vòng tứ kết ASIAD 18. Trận đấu diễn ra trên sân Patriot Bekasi, Indonesia.

U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan là hai đội bóng đang trắng lưới ở ASIAD 18. Đây là kỷ lục của bóng đá Việt Nam tại sân chơi ASIAD.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất