Logo Saostar - Special
SPECIAL

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

Chia sẻ
U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

Hàng triệu con tim cuồng nhiệt yêu bóng đá Việt Nam chắc hẳn vẫn còn nhớ đến mùa Thu năm 1998 trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội) khi dàn cầu thủ thuộc “thế hệ vàng” thời bấy giờ như: Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Võ Hoàng Bửu, Đỗ Khải…. bước vào giải đấu Tiger Cup.

Với lợi thế sân nhà, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu tuyệt hay và khiến sân vận động như muốn nổ tung vì cuồng nhiệt. Tiger Cup 98 được đánh dấu bằng chiến thắng lịch sử của Việt Nam trước “ông kẹ” Thái Lan với tỉ số 3-0.

Việt Nam hiên ngang đặt chân vào chơi trận chung kết- đối thủ là Singapore. Thời điểm đó, hàng triệu người hâm mộ hồi hộp, chờ đợi và kỳ vọng những chàng trai áo đỏ sẽ đặt dấu chấm cho mốc son bóng đá Việt sau ngày hội nhập.

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

25.000 chỗ ngồi được phủ kín sân Hàng Đẫy, sắc đỏ bao phủ các khán đài, lan rộng ra đến mọi miền đất nước … nhưng ngày hôm đó có lẽ thần may mắn đã quay lưng với chúng ta.

Giấc mộng bá vương trong chiều muộn ngày 5/9/1998 không bao giờ thành hiện thực. Cái lưng của gã cao kiều Sasikumar đã chấm dứt tất cả.

Sân Hàng Đẫy câm lặng khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Người hâm mộ khóc! Những giọt nước mắt tiếc nuối lăn dài. Ký ức mùa thu Hà Nội năm 98 vẫn là nỗi đau khắc khoải kéo dài cho tới 10 năm sau.

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

Đó là mùa Đông 2008, Việt Nam tiếp tục trình làng lứa cầu thủ “thế hệ vàng” thứ hai: Công Vinh, Minh Phương, Tài Em, Vũ Phong, Hồng Sơn… tranh chấp ở AFF Cup. Dàn cầu thủ bước vào giải đấu với sự hoài nghi của người hâm mộ trên chặng đường chinh phục giấc mơ dang dở của thế hệ đàn anh đi trước.

Lầm lũi như một chiếc xe tăng, thế hệ cầu thủ năm 2008 bước qua hàng loạt đội bóng Đông Nam Á khác và đối diện với “bức tường” thành vững chắc từng thống trị khu vực này bao năm qua: Thái Lan.

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

Cuộc chạm trán lượt đi trên đất Thái Lan, đội tuyển Việt Nam đã khiến cả ĐNA choáng váng khi hạ gục đội chủ nhà 2-1. Cú đánh trực diện này như chạm vào niềm kiêu hãnh của xứ chùa vàng. Thế nên trong trận lượt về, 45.000 chỗ ngồi được phủ kín sân Mỹ Đình.

Nhưng Thái Lan chứng minh rằng họ không phải là kẻ dễ khuất phục. Nếu trận này, Việt Nam nhận kết quả chỉ cần thua 1-0 thì chúng ta là kẻ thất bại. Và điều đó đã sắp trở thành sự thật, cho đến khi điều kỳ diệu bắt đầu xuất hiện.

Phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Minh Phương treo một đường bóng từ quả đá phạt trực tiếp, Công Vinh lao đến và đánh đầu ngược về sau, lưới Thái Lan rung lên… trên khán đài hàng ngàn CĐV như vỡ oà cảm xúc và hàng triệu người theo dõi qua màn hình tivi cũng trào dâng. Đêm ấy, hàng triệu trái tim người hâm mộ sống trong cảm giác phấn khích.

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

Lần này, giọt nước mắt lại rơi nhưng đó là cảm giác sung sướng vì hạnh phúc. Cuối cùng, mơ ước một lần chạm đỉnh vinh quang của bóng đá Việt Nam cũng thành hiện thực. Hàng triệu người đổ xô xuống đường ăn mừng, những bài hát hào hùng của dân tộc được vang lên mọi vùng miền đất nước! Một lần nữa chúng ta lại xuống đường.

Hà Nội vào đông nhưng triệu trái tim thủ đô cảm giác trái tim như sắp bung khỏi lồng ngực vì sức nóng của niềm vui, ngập tràn hạnh phúc!.

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

Thêm một mốc son 10 năm sau, lần này là mùa Xuân, U23 Việt Nam cũng được xem là “thế hệ vàng” tiếp theo sang Trung Quốc tham dự vòng chung kết U23 châu Á. Khác với kỳ vọng của đàn anh đi trước, lần này U23 xuất trận chỉ mang tâm thế của kẻ “lót đường”.

Bởi giải đấu lần này quy tụ tất cả những đội bóng mạnh hàng đầu châu lục. Càng buồn hơn, khi bóng chưa lăn, giới mộ điệu đều ngó lơ, các chuyên gia đều nhận định, phân tích U23 Việt Nam nên cố gắng…hạn chế bàn thua.

“Bạn sẽ không bao giờ biết mình mạnh mẽ như thế nào cho đến khi trở lên mạnh mẽ là sự lựa chọn duy nhất mà bạn có”, câu triết lý ấy là kim chỉ nam dẫn dắt đoàn quân U23 Việt Nam bắt đầu hành trình chinh phạt.

Những chàng trai áo đỏ với sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã lần lượt chinh phục các đội bóng mạnh, khiến hàng triệu người hâm mộ bất ngờ.

Sau cú sẩy chân ở trận đấu đầu tiên trước U23 Hàn Quốc, lần lượt những đội bóng tầm châu lục như Australia, Iraq… đều trở thành bại tướng của U23 Việt Nam. Giới truyền thông trên thế giới đều không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Cả châu Á đều sục sôi bàn tán. Họ không bao giờ dám nghĩ, một đội bóng đến từ “vùng trũng” lại thi đấu quật cường, hạ gục các cường quốc bóng đá như vậy.

Câu chuyện thần kỳ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, U23 Việt Nam tiếp tục viết lại lịch sử giải đấu bằng kỳ tích vang dội khác.

Chiều 23/1/2018, tại sân cỏ Thường Châu (Trung Quốc) mãi khắc sâu trong trái tim của hơn 90 triệu người hâm mộ Việt Nam. Chiều hôm ấy, đoàn quân đến từ đất nước hình chữ S tiếp đối thủ là U23 Qatar, ứng cử viên vô địch của giải đấu.

Trên sân, các cầu thủ quyết tâm bao nhiêu thì tại hậu phương, trên khắp các tuyến đường thành phố Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng,… người người đổ về, hướng mắt về màn hình tivi chờ đợi. Khoảnh khắc của những cảm xúc đan xem lẫn nhau. Từ nhà ra phố, khán đài, trường học, thậm chí là trong những khu bệnh viện,… ai ai đều nín thở để chờ đợi từng giây phút.

Anatole France từng nói: “Để làm được những điều lớn lao, chúng ta không những phải hành động mà còn phải mơ mộng, không những phải lên kế hoạch mà còn phải có niềm tin”. Vâng, niềm tin lịch sử bóng đá Việt Nam sẽ sang trang mới. Và nó đã thành sự thật.

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

129 phút đá luân lưu rượt đuổi tỉ số kéo dài như bóp nghẹn trái tim của những fan hâm. Và rồi, phút 130 VÀO!!! VÀO!!! VÀO!!!……. Văn Thanh ghi bàn quyết định, giúp đoàn quân áo đỏ bước vào chơi trận đấu cuối cùng trong tiếng reo hò của hàng triệu người hâm mộ.

Có lẽ đâu lâu lắm rồi, sau cú đánh đầu của Công Vinh vào lưới Thái Lan năm 2008 đưa Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup, hàng triệu người hâm mộ trái bóng tròn mới có một ngày vui như vậy.

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

120 phút thiêng liêng ấy là 2 lần chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Một, trên sân bóng nước bạn, nơi cách xa đất nước hình chữ S này hơn 2000 km, những chàng trai ở độ tuổi còn trẻ trung và sung mãn đã cống hiến hết mình cho trận đấu. Hai là, ở trong tim của tất cả con người Việt Nam.

U23 sẽ lại bước tiếp vào trận chung kết. Dù kết quả chung cuộc có như thế nào đi chăng nữa, người hâm mộ tin rằng, với những gì mà đội tuyển đã thể hiện, họ là người chiến thắng, ít nhất là trong trái tim hàng triệu người Việt Nam.

Thắng - thua, thành - bại chỉ là khoảnh khắc, tỉ số âu cũng chỉ là những con số có thể thay đổi trong khoảnh khắc đó. Nhưng chính câu chuyện về những hình ảnh tự hào của triệu triệu người Việt Nam, như pha cản phá cú 11m của Tiến Dũng hay cú phá sút penaty của Văn Thanh mới là thứ đọng mãi.

Chiều 23/1 mãi là kỳ tích. Mùa xuân này … hạnh phúc lắm ! Mùa xuân này … đến sớm lắm !

U23 Việt Nam- Chạm vào giấc mơ thần kỳ!

Và đêm ấy, những đoàn xe máy rồ ga đổ về đi “bão”, họ khoác trên vai tấm quốc kỳ cờ đỏ sao vàng đầy tự hào. Trong hẻm ở cửa sổ của một căn nhà không số, lá cờ đỏ giương cao trong những đợt gió một ngày đầu năm mới. Màu đỏ rợp trời của tự do và chiến thắng.

Hai từ Việt Nam ở khắp nẻo đường, từ căn bếp của một bà hàng nước, bác bảo vệ còn nguyên bộ đồng phục, đến chị bầu còn đang trong bệnh viện. Dòng chữ “cố lên!” được dán trên miếng cát-tông màu trắng nỉ, cô bé 5 tuổi thoát ra khỏi nóc xe ô tô để vẫy chào, rồi tiếng xoong chén, nồi, chảo gõ “boong, boong…”. Lần đầu những ồn ào, tiếng còi xe inh ỏi, sự hô hào và dòng người đông nghịt lại đáng yêu như vậy. Bởi nó là biểu hiện của niềm tin, tự hào, và lòng tự tôn dân tộc.

Một anh bạn nhảy cẩng hết mình: “Lâu lắm rồi mới có ngày vui như vậy”. Rồi anh ôm chầm lấy người kế bên. Họ cùng nhau cười. Những con người chưa từng quen ấy đã nắm tay và trao nhau cái ôm trực trào nước mắt. Già trẻ, gái trai, giàu nghèo trong đêm đó người ta thân nhau đến lạ kỳ. Họ mừng cho nhau như tất cả đều là người chiến thắng. Họ gọi tên Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thành,… như tên một người thân trong gia đình.

Việt Nam! Sẽ càng hành phúc biết bao nhiêu khi các chàng trai U23 tiếp tục viết tiếp câu chuyện thần kỳ vào chiều 27/1. Biết đâu đấy, khi chúng ta đã chinh phục các “ngọn núi” thì hà cớ gì chặng đường cuối, dù có núi cao thăm thẳm, nếu quyết tâm, đồng lòng vì màu cờ sắc áo, đỉnh núi kia sẽ bị chinh phục. Mong lắm, chờ lắm và triệu trái tim đang sẵn sàng cho một đêm thêm mất ngủ vì hạnh phúc!.

Trong câu chuyện cổ tích vẫn luôn có những điều thần kỳ xuất hiện!

“Chạm tay vào giấc mơ”- biết đâu đấy…!!!