Tuấn Anh - Cuộc đời mới đến từ những nụ cười lúc 0 giờ

Nguyễn Tuấn Anh, chàng tiền vệ có thể nói là tài hoa xuất chúng nhất bóng đá Việt Nam nhưng sự nghiệp thăng trầm bởi vô vàn chấn thương...

Bài viết Văn Nhân
Chia sẻ

Đằng sau hành trình trở lại ấn tượng của Nguyễn Tuấn Anh trong năm 2019 có thể nói là sự hy sinh rất lớn của người bố - ông Nguyễn Văn Dung. Có những câu chuyện ít ai biết về Tuấn Anh với những chuyến xe đêm tình thương, giống như động lực lớn để Tuấn Anh nỗ lực vươn lên sau vô vàn thăng trầm vì chấn thương.

Tối muộn 14/11, sau khi tuyển Việt Nam thắng UAE 1-0 ở vòng loại World Cup 2022, ông Nguyễn Văn Dung và những người thân yêu của Tuấn Anh vẫn chưa bắt xe về Thái Bình. Họ cố gắng nán lại ở Hà Nội với một mong ước duy nhất là gặp Tuấn Anh để gửi đến những lời động viên.

Bố Tuấn Anh tâm sự: “Chú và mọi người đi từ Thái Bình xuống Hà Nội xem tuyển Việt Nam thi đấu. Chú mong muốn tiếp thêm động lực để con thi đấu thật tốt. Thật sự chú rất vui khi thấy Tuấn Anh chơi tốt để đáp lại tình yêu của mọi người”.

Ông Dung và nhiều người ở Thái Bình đã phải đợi đến tối muộn ngày 14/11 để được gặp Tuấn Anh. Họ bắt xe từ gần sân Mỹ Đình đến nơi đóng quân của tuyển Việt Nam, sau đó gửi những lời động viên, hỏi thăm sức khỏe dành cho Tuấn Anh thật nhiều.

Tất cả đều có chung mong ước là Tuấn Anh chơi thật tốt. Vì “Nhô” - (biệt danh của Tuấn Anh) là niềm tự hào của bóng đá Thái Bình.

Sau những lời tâm sự trong niềm hạnh phúc của Tuấn Anh, mọi người bịn rịn chia tay chàng tiền vệ Thái Bình để về ngay trong đêm. Họ rời Hà Nội lúc 1 giờ sáng trong niềm hạnh phúc lớn, dường như bao mệt nhọc và khó khăn được xua tan sau cuộc gặp Tuấn Anh.

Đó chính là thứ giá trị “vàng ròng” để thấy được Tuấn Anh nhận được sự động viên rất lớn, sự yêu mến tột cùng từ gia đình và mọi người. Đó cũng là sức mạnh để Tuấn Anh vươn lên, vượt qua những khó khăn để khẳng định bản thân trong màu áo tuyển Việt Nam.

Tết năm 2019, Tuấn Anh ở nhà với bố mẹ vì chấn thương nặng ở V.League. Tuấn Anh tập luyện đến mức người bố cảm thấy vô cùng xót xa. Ông Dung kể: “Tết năm 2019, tôi chứng kiến con tập thể lực ở nhà rất quyết tâm, nhìn rất xót. Con tập rất nhiều. 5h sáng đã dậy chạy quanh sân ướt cả áo. Thật sự quá khủng khiếp. Tôi bảo nghiệp bóng đá vất vả quá, con xem xét thế nào. 

 Hôm đưa con ra sân bay, tôi khuyên con: Bây giờ con đã hồi phục chấn thương rồi nhưng chơi bóng ở mức độ vừa phải thôi, đừng ham bóng quá, giữ đôi chân. 

Lần chấn thương vừa rồi tôi nghĩ là lần cuối cùng. Con rất nỗ lực và có ý chí để trở lại với bóng đá. Nó bảo lần cuối cùng để trở lại bóng đá”.

Lần đó, Tuấn Anh cũng hứa với ông Dung rằng: “Con hứa với bố: Cố gắng một lần nữa, nếu con chấn thương… sẽ giải nghệ, chuyển hướng sang làm một công việc khác”.

Thế nên, Tuấn Anh trở lại với bóng đá trong năm 2019 có thể nói là đi lên từ nước mắt và bi kịch cho số phận trêu ngươi của một chàng tiền vệ tài hoa.

Tuấn Anh bắt đầu mùa bóng 2019 trong nhiều hy vọng lớn lao, cũng như sự lo lắng về chấn thương. Đến bầu Đức cũng gặp riêng Tuấn Anh gửi lời động viên rằng: “Con cố gắng lên nhé. Hôm qua con thi đấu tốt đấy. Bây giờ con mới trở lại sau chấn thương thì đừng gắng cày ải nhiều. Chú nghĩ con thi đấu ở mật độ vừa phải, quan trọng nhất là phải giữ gìn để không xảy ra chấn thương gì đáng tiếc”.

Niềm tin của gia đình, bầu Đức và cả HLV Park Hang Seo đã giúp cho Tuấn Anh thi đấu thăng hoa trong năm 2019, nhất là ở cấp độ tuyển Việt Nam. Nhưng một điều quan trọng chính là ý chí phi thường của chàng tiền vệ người Thái Bình: Không bao giờ bỏ cuộc với niềm đam mê trái bóng tròn.

Nói về năm 2020, Tuấn Anh mong ước mọi thứ tiếp tục phát triển tốt như năm 2019, điều quan trọng nhất là những điều không may mắn từng xảy ra.

Trong lá phiếu bầu Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2019, tôi chọn Tuấn Anh ở vị trí Quả bóng Bạc, có thể một số ý kiến cho rằng nhiều cầu thủ khác cũng xứng đáng vì trải qua một năm thăng hoa cùng bóng đá Việt Nam. Nhưng tôi chọn Tuấn Anh vì sự vươn lên từ một cầu thủ trải qua hàng chục ca phẫu thuật vẫn chưa bao giờ bỏ cuộc.

Về chuyên môn, Tuấn Anh chính là cầu thủ Việt Nam chơi hay nhất ở các trận đấu vòng loại World Cup 2022. Tuấn Anh lỳ lợm, máu lửa đá trước Thái Lan, Malaysia, UAE. Tài năng của Tuấn Anh ở tuyến giữa có lẽ được hàng triệu người hâm mộ đều được chứng kiến rất rõ ràng.

Cũng chỉ có Tuấn Anh mới khiến cho rất đông khán giả ở sân Mỹ Đình phải đứng bật dậy vỗ tay tán thưởng sau những pha xử lý bóng tài hoa. Tài năng và kỹ thuật điêu luyện của Tuấn Anh chính là chất xúc tác kỳ diệu để làm cho người hâm mộ thổn thức về sự lãng mạn trong bóng đá.

Một cầu thủ trải qua quá nhiều bi kịch, gặp nhiều chấn thương rất nặng nhưng vẫn miệt mài theo đuổi đam mê, cũng như cống hiến cho đội tuyển Việt Nam, cầu thủ đó xứng đáng nhận được sự ngợi khen và tán thưởng cho tài năng cùng ý chí “thép”.

Tuấn Anh chính là cầu thủ như thế và anh xứng đáng được người hâm mộ yêu mến. Ý chí và nghị lực của Tuấn Anh là tấm gương lớn để thấy được trong cuộc đời không có bước đường cùng, nơi nào có ý chí thì nơi đó có con đường.

Bài viết

Văn Nhân

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ