Thể thao

Từ Nhà thờ Đức Bà Paris đến 'ngọn lửa thiêu hủy di sản' của ông Park

Văn Nhân
Chia sẻ

Nếu như cả thế giới đang thương tiếc cho Nhà thờ Đức Bà Paris chịu cảnh hỏa hoạn thiêu hủy thì người hâm mộ Việt Nam buồn phiền vì "di sản" của ông Park Hang Seo và các học trò bị bôi bẩn.

Nhà thờ Đức Bà Paris được xem là di sản kiến trúc vĩ đại của nhân loại. Nhà thờ Đức Bà Paris có đến hơn 12 triệu khách tham quan vào mỗi năm.

Sở dĩ, Nhà thờ Đức Bà Paris có sự thu hút lớn vì được xây dựng theo phong cách Gothic và trung tâm của nghệ thuật nước Pháp lẫn thế giới. Một tác phẩm nghệ thuật kinh điển của văn học thế giới cũng ra đời từ Nhà thờ Đức Bà Paris bởi sự sáng tác của đại văn hào Victor Hugo là Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tồn tại xuyên suốt gần 1000 năm, Nhà thờ Đức Bà Paris (xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345) đã bị một ngọn lửa bất ngờ thiêu rụi đến mái vòm phải sụp đổ vào tối 15/4. Cả thế giới đang hướng về nước Pháp với hy vọng di sản vĩ đại này có thể hạn chế bị thiêu hủy đến mức thấp nhất.

Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy.

Nhiều cầu thủ nổi tiếng như Mbappe, Neymar… cũng cầu nguyện và bày tỏ sự đau buồn cho cho Nhà thờ Đức Bà Paris trước ngọn lửa thiêu hủy vào tối qua.

Trước đêm xảy ra vụ hỏa hoạn gây chấn động thế giới ở nước Pháp, người hâm mộ Việt Nam cũng buồn vì một “di sản” đang bị “hủy” bởi chính những cái đầu bốc hỏa của cầu thủ Việt Nam. Đúng hơn, mỹ danh và ấn tượng đẹp về bóng đá Việt Nam đang bị lu mờ bởi sự xấu xí từ cầu thủ trẻ đến các cầu thủ chuyên nghiệp.

Trong ngày người hâm mộ Việt Nam sốc vì tin cầu thủ trẻ Hà Nội đánh cầu thủ Trung Quốc đổ máu, sân chơi V.League như “đổ dầu vào lửa” với hình ảnh phản cảm ở trận Hải Phòng và Đà Nẵng (vòng 5 V.League 2019).

Từ fan Trung Quốc bất ngờ về một cầu thủ trẻ phi thể thao đến người hâm mộ thế giới nhìn về sự xấu xí của V.League, HLV Lê Thụy Hải nói với Saostar: “Có thể chúng ta hơi khắt khe quá. Nhưng tiếng vang của U23 Việt Nam ra cả châu Á, thậm chí các nước trên thế giới cũng biết. Vậy đừng làm ảnh hưởng đến điều đó. Rất lâu rồi thì chúng ta mới có được tiếng vang đó. Tại sao không cố giữ, phát huy tốt hơn. Nếu không phát huy được thì phải giữ. Giờ làm như thế sẽ mất hết. Nhưng chỉ cần 1 vài giây thì phá hết”.

Bóng đá Việt Nam trong nỗi lo sự tốt đẹp dưới thời ông Park bị “thiêu hủy” vì đá xấu xí.

Thật vậy, bóng đá Việt Nam mất hơn 10 năm để có thể chạm đến những kỳ tích lịch sử dưới thời HLV Park Hang Seo. Đó là sự góp tay của rất nhiều người, trong đó bầu Đức cắn răng chịu điều tiếng dư luận để bỏ cả “núi tiền” làm bóng đá trẻ với giấc mơ một ngày được thấy bóng đá Việt Nam bay cao, bay xa. Nhưng khi mọi thứ mới được sang trang thì lập tức có những “vết mực” xấu hiện để bôi xấu.

Ví von thì như Nhà thờ Đức Bà Paris chịu cuộc hỏa hoạn thiêu hủy theo cách bất ngờ thì tiếng vang của thầy trò HLV Park Hang Seo bị “hủy” bởi những tiếng xấu vốn dĩ tồn tại từ nhiều năm qua. Thật sự quá đáng buồn cho bóng đá Việt Nam khi vấn đề bạo lực sân cỏ vẫn không có cách nào dập tắt, thậm chí để xuất hiện ở một giải đấu giao hữu ở nước ngoài!

Bóng đá Việt Nam đã đến lúc nhìn thẳng vào vấn đề đạo đức bóng đá để ngăn chặn sự xấu xí, nếu không những cái đầu nóng sẽ tiếp tục “thiêu hủy” tiếng vang của thầy trò Park Hang Seo. Vấn đề này nằm ở chính cách giáo dục cầu thủ và vai trò của những người làm bóng đá Việt Nam phải kiên quyết và nghiêm khắc với bóng đá bạo lực.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất