Thể thao

Từ góp ý của HLV Park mới thấy bầu Đức cống hiến cho BĐVN quá lớn lao

Văn Nhân
Chia sẻ

HLV Park Hang Seo cho rằng các CLB Việt Nam không dám chịu thiệt thòi về thành tích để dùng nhiều cầu thủ trẻ, kể cả công tác đào trẻ cũng không chú trọng.

“Những năm gần đây, thành công từ các cấp đội tuyển đã thổi làn gió mới vào đời sống bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ cũng quan tâm nhiều hơn đến các cầu thủ, các giải đấu… Nhưng, nhiều người quên mất rằng, giải vô địch quốc gia mới là nền tảng của mọi đội tuyển. Mà cụ thể ở đây là V.League.

Tuy nhiên, giải đấu này đang không trình làng được nhiều gương mặt mới. Có nhiều nguyên nhân, trong đó cốt lõi là các CLB không chú trọng vào đào tạo trẻ. Họ ít cho các cầu thủ trẻ thi đấu. Tôi biết sử dụng cầu thủ trẻ có thể ảnh hưởng thành tích, nhưng họ cần nhìn về tương lai dài, 5-10 năm sau.

Chuyện này có lẽ phụ thuộc vào cơ chế. Theo tôi, để tốt cho bóng đá Việt Nam, các đội cần đầu tư vào bóng đá trẻ. Đặc biệt, các giải cần quy định số cầu thủ trẻ phải được vào sân trong mỗi trận đấu. Bên cạnh đó, có đến 80% các đội bóng ở V.League dùng ngoại binh trên hàng tấn công, dẫn tới việc các tiền đạo nội ít có cơ hội thi đấu”, HLV Park Hang Seo nói với báo chí vào ngày 7/4 tại trụ sở VFF.

HLV Park Hang Seo cho rằng các CLB không chú trọng đào tạo trẻ, cũng không dùng nhiều cầu thủ trẻ để nhìn về tương lai. Ảnh: VFF

Đó cũng được xem là góp ý của HLV Park Hang Seo cho những người làm bóng đá Việt Nam trong việc xây dựng bài bản một hệ thống phát triển cho bóng đá Việt Nam từ CLB đến ĐTQG, với điểm nhấn quan trọng là sân chơi V.League cần thay đổi.

Nhìn từ phát biểu của HLV Park Hang Seo, một câu chuyện thực tế từng gây tranh cãi với những ý kiến khác nhau trong làng bóng đá Việt Nam, kể cả có những phát biểu từ chính những người có chuyên môn: Bầu Đức đưa cả lứa Công Phượng lên chơi V.League 2015.

Hồi đó, nhiều ý kiến cho rằng bầu Đức chơi “ngông”, ảo tưởng và làm sai cách khi chẳng ai lại “bốc” cả một lứa cầu thủ mới 18-19 tuổi lên đá chuyên nghiệp. Những ý kiến này đến từ việc CLB HAGL thi đấu chật vật ở V.League, phải liên tục trong nhóm đua trụ hạng.

Thế nhưng, quan điểm của bầu Đức là không quan tâm thành tích ở V.League, nếu CLB HAGL có rớt hạng thì xuống đá giải hạng Nhất chứ nhất định phải đi theo con đường vạch ra. Mục tiêu chính là tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ có cơ hội cọ xát, phát triển và trưởng thành. CLB HAGL mất vài năm không có thành tích, đá chật vật trong cuộc đua trụ hạng nhưng ĐTQG sẽ được hưởng lợi lớn về lâu dài.

Trên quan điểm đó, bầu Đức từng có thời điểm để HAGL đá không ngoại binh, còn hàng công rất ít dùng tiền đạo ngoại, nếu có dùng thì chỉ sử dụng 1 ngoại binh ở hàng tiền đạo. Bầu Đức muốn để cho những Công Phượng, Văn Toàn và các cầu thủ HAGL có đất diễn, được thi thố tài năng, qua đó trưởng thành đóng góp cho ĐTQG.

Mùa này, HAGL của bầu Đức vẫn đang là đội bóng có độ tuổi trẻ nhất sân chơi V.League với độ tuổi trung bình là 24.08. Tức đến mùa bóng thứ 5 thì CLB HAGL vẫn thi đấu với nòng cốt cầu thủ trẻ nhất V.League. Điều này cho thấy được sự bền bỉ của bầu Đức với quan điểm của 5 năm trước: CLB HAGL có thể gặp khó khăn nhưng các cầu thủ sẽ trưởng thành để cống hiến ĐTQG.

Bây giờ, những chỉ trích dành cho bầu Đức trong quá khứ được chính HLV Park Hang Seo nhìn nhận một cách sòng phẳng: “V.League đang không trình làng được nhiều gương mặt mới. Có nhiều nguyên nhân, trong đó cốt lõi là các CLB không chú trọng vào đào tạo trẻ. Họ ít cho các cầu thủ trẻ thi đấu. Tôi biết sử dụng cầu thủ trẻ có thể ảnh hưởng thành tích, nhưng họ cần nhìn về tương lai dài, 5-10 năm sau”.

Rõ ràng, HAGL thi đấu với lứa cầu thủ non nớt ở tuổi 18-19 cách đây 5 năm là một tầm nhìn rất xa của bầu Đức cho bóng đá Việt Nam. HAGL cũng là đội bóng tiên phong trong việc xây Học viện bóng đá để chú trọng đến đào tạo trẻ, qua đó đặt nền móng cho bóng đá trẻ Việt Nam.

Bầu Đức - ông bầu dám nghĩ dám làm, dám chấp nhận thành tích CLB HAGL không tốt để nhìn về tương lai cho bóng đá Việt Nam.

Tiền đề và tầm nhìn của bầu Đức được phản ánh đầy đủ qua việc các ĐTQG thành công rực rỡ dưới thời HLV Park Hang Seo. Và sự khác biệt có thể thấy được “sự hy sinh” thành tích CLB HAGL để đóng góp cho thành công chung của bầu Đức. Chỉ có ông chủ CLB HAGL dám nghĩ, dám làm với những bước đi vượt tầm những người làm bóng đá Việt Nam, thậm chí vì cách nghĩ quá khác biệt nên khiến bầu Đức phải chịu nhiều oan ức với các chỉ trích, góp ý theo cách nhìn đá bóng cần có ngay thành tích.

Cần nhắc, nếu nói về chuyện làm bóng đá phải gặt ngay thành tích bằng cách bỏ tiền mua ngôi sao thì bầu Đức đã sớm làm điều đó từ ngày tiếp nhận CLB HAGL. Đội bóng phố Núi vô địch V.League ngay từ mùa đầu tiên lên đá giải đấu số 1 Việt Nam. Nhưng bầu Đức từ bỏ cách gặt thành tích theo kiểu “đốt tiền” mua sao, ông muốn xây dựng một con đường mới cho bóng đá Việt Nam bằng cách làm bài bản, tử tế và xuyên suốt một hành trình dài.

Từ sự góp ý của HLV Park Hang Seo nhìn về cách làm và sự cống hiến của bầu Đức rõ ràng rút ra nhiều điều suy ngẫm. Hành trình đào tạo ra một lứa cầu thủ tài năng là vô cùng khó khăn, sau đó tiếp tục đi ngược dòng để nuôi dưỡng cầu thủ trưởng thành, qua đó cống hiến ĐTQG thì càng khó khăn. Và không phải ai cũng dám nghĩ, dám làm, dồn hết đam mê - công sức - tiền bạc nhưng chấp nhận đánh đổi thành tích CLB trong nhiều năm để nghĩ đến điều lớn lao cho bóng đá nước nhà như bầu Đức!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất