Thể thao

Từ chuyện cầu thủ nữ đá bóng khi đang mang bầu…

Quang Vinh
Chia sẻ

HLV Mai Đức Chung đã khiến mọi người ngỡ ngàng khi tiết lộ việc tuyển thủ nữ Việt Nam đã giấu việc mang thai, để vẫn được tiếp tục vào sân thi đấu ở SEA Games 29.

Buổi giao lưu trực tuyến với HLV Mai Đức Chung với nội dung khá phong phú, từ chuyện nghề, chuyện đời, tới các tâm sự của vị HLV lão thành liên quan đến bóng đá nước nhà và hậu trường đội tuyển nữ Việt Nam, bỗng “loãng” hẳn đi khi ông Chung bất ngờ tiết lộ một chi tiết, theo đó ở kỳ SEA Games vừa rồi, có một cầu thủ nữ khi giải đấu diễn ra mới thông báo cho BHL rằng cô đã có thai.

Để có được vinh quang, một cầu thủ nữ của ĐT Việt Nam đã giấu việc mang bầu và ra sân thi đấu.

Chi tiết “đắt giá” này lập tức thu hút sự quan tâm của mạng xã hội bởi mang thai và làm mẹ là thiên chức cao quý của phụ nữ. Ở giai đoạn ấy, họ được xã hội che chở, bảo vệ hơn bình thường và việc BHL để một cầu thủ nữ tham gia thi đấu SEA Games khi mang thai là rất đáng trách, thậm chí có ý kiến còn cho là vô đạo đức. Vậy trường hợp mà HLV Mai Đức Chung nêu ra có phải là ngoại lệ?

Hồi tháng Giêng năm nay tại giải Úc mở rộng, tay vợt nữ Serena Williams đã đánh bại cô chị Venus để giành danh hiệu Grand Slam thứ 23 của mình. Serena đã không để mất một set nào ở trận đấu nói trên, nhưng điều đặc biệt là cô đã giành chiến thắng khi đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ.

Mang thai được 8 tuần, Serena Williams vẫn vô địch Australia Open 2017

Phụ nữ mang thai luôn bắt buộc phải đối mặt với các thử thách sinh lý. Theo Tiến sĩ Markos Klonizakis, một nghiên cứu viên cao cấp của Đại học Sheffield Hallam thì bởi các thử thách ấy nên việc giành chiến thắng ở giai đoạn mang thai là đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi thi đấu thể thao đỉnh cao. Khi mang thai ở giai đoạn đầu, hệ thống tim mạch của phụ nữ có những thay đổi nhất định, tim hoạt động nhanh hơn để đảm bảo cung cấp đủ máu và oxy cho bào thai. Điều đó khiến nhiều phụ nữ cảm thấy nhịp tim tăng lên và khó thở hơn.

Một nữ VĐV khác, Paula Radcliffe - người giữ kỷ lục thế giới môn Marathon cho biết ở giải đấu đỉnh cao như Grand Slam, người chơi phải hồi phục để chơi các trận liên tiếp và thách thức chính là tình trạng nôn ói điển hình của người mang thai. Theo Paula, việc tập luyện ở mức độ cao sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn mang thai ở khoảng 8 tuần tuổi, dù rằng một số phụ nữ khi mang thai sẽ có hiệu năng tập luyện tốt hơn do steroid tự nhiên của sản phụ tăng nhẹ.

Trên thực tế, Serena Williams không phải là VĐV đỉnh cao đầu tiên thi đấu khi mang thai. Tay đua xe vô địch Olympic Laura Kenny trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Radio 5 tiết lộ rằng mình vẫn thi đấu khi phát hiện có thai khoảng 5-6 tuần, trong khi tại Olympic Rio lần thứ 6, cầu thủ bóng bàn nữ người Nigeria Olufunke Oshonaike thậm chí còn thi đấu khi cái thai đã 7 tháng tuổi.

Olufunke thi đấu và giành 4 HCV tại Đại hội thể thao châu Phi 2003, khi đang mang bầu 7 tháng tuổi.

Nếu chịu khó tìm hiểu thông tin trên mạng, có thể tìm thấy hàng loạt nữ VĐV khác nữa mang thai khi thi đấu, như kỷ lục gia Olympic môn bơi Dana Vollmer (Mỹ) thi đấu ở cự ly 50m tự do khi có thai 6 tháng, hay Alysia Montano (Mỹ) thi đấu vòng tứ kết 800m giải vô địch điền kinh Mỹ với cái bụng lùm tới 8 tháng.

Alysia Montano bầu 8 tháng vẫn thi… chạy.

Những thông tin nói trên không nhằm cổ súy việc nữ VĐV mang thai thi đấu thể thao, và chúng ta cũng không võ đoán rằng cầu thủ nữ tham gia giải đấu thể thao bất chấp việc có thai vì lý do mưu sinh, song thực tế cần nhìn nhận là khó mà so sánh mức dinh dưỡng của nữ cầu thủ Việt Nam với các VĐV ở những nền thể thao rất phát triển.

Thông tin về các cầu thủ nữ Việt Nam ăn thêm “món tủ” mì tôm vẫn còn đầy trên mạng internet là đủ để không cần bình luận gì thêm. Tôi tin rằng khi cầu thủ thông báo việc mang thai với BHL đội tuyển nữ Việt Nam, cầu thủ ấy sẽ không được bố trí ra sân thi đấu. Có điều sự vất vả của cầu thủ bóng đá nữ là có thật và nếu ngành thể thao nước nhà vẫn quyết tâm phát triển môn bóng đá nữ thì các cầu thủ nữ cần nhiều hơn là một lời động viên hoặc một vài chi tiết đại loại như họ được hỗ trợ tiền mua kem chống nắng - như thuật lại của HLV Mai Đức Chung.

Ở SEA Games 29, trận đấu ra quân của đội nữ Việt Nam chỉ có 2 khán giả đến xem. Sự công bằng mà người ta hay nói khi đề cập đến bóng đá nữ Việt Nam có lẽ không thể trông chờ từ khán giả, những người được quyền lựa chọn sở thích.

Thế nhưng với tư cách là một bên cũng có quyền lựa chọn, cơ quan quản lý bóng đá có thể đàm phán với nhà tài trợ để đem lại lợi ích nhất định cho những cô gái đá bóng. Để trên con đường phát triển của bóng đá nữ Việt Nam, các cô gái luôn cảm thấy hạnh phúc khi chơi bóng, và nếu có lúc nào đó các cô chuyển sang thiên chức Trời phú thì người ta sẽ không bất giác chạnh lòng nhớ đến gói mì tôm.

Chia sẻ

Bài viết

Quang Vinh

Tin mới nhất