Thể thao

Đằng sau chuyện thầy Park phạt 'sao' U23 Việt Nam 10 triệu và kỳ tích ASIAD

Văn Nhân
Chia sẻ

Với ba chiến thắng, U23 Việt Nam bước vào vòng đấu loại trong sự thán phục của mọi đối thủ. Đẳng sau kỳ tích này là kỳ tài cầm quân của HLV Park Hang Seo.

Có một câu chuyện không nhiều người biết là HLV Park Hang Seo có nụ cười rất hiền như… lão nông, rất tâm lý với học trò, nhưng vô cùng nghiêm túc và kỷ luật trong công việc.

Trước khi lên đường dự ASIAD 18, thầy trò HLV Park Hang Seo đã giành chức vô địch tứ hùng U23 quốc tế. Thế nhưng, danh hiệu này gần như bị quên đi tức thì, tất cả chỉ nói về ASIAD 18 - đó mới là cái đích quan trọng nhất.

Ngay trong ngày giành chức vô địch, HLV Park Hang Seo vẫn yêu cầu các học trò phải tuân thủ tuyệt đối giờ giấc theo quy định đề ra. Cầu thủ nào vi phạm sẽ bị phạt nặng, nhằm siết chặt giờ giấc sinh hoạt trước thềm ASIAD 18.

HLV Park Hang Seo vừa mềm mỏng nhưng khi cần phạt rất nặng.

Đúng tối hôm đó, một cầu thủ trụ cột của U23 Việt Nam, từng góp công lớn tạo nên kỳ tích ở Thường Châu - bị phạt 10 triệu đồng vì đi về muộn, tức không tuân thủ đúng quy định của ban huấn luyện đề ra ban đầu.

Đây được xem là lần hiếm hỏi mà ông Park phạt nặng học trò vì tội về muộn giờ. Điều này cho thấy U23 Việt Nam đã rất nghiêm túc chuẩn bị cho ASIAD 18, từ thiết lập quân lên đến chuyện sinh hoạt. Còn những vấn đề khác bị gạt qua 1 bên, kể cả là ngày mừng vô địch cũng không khác những hôm luyện tập bình thường.

Câu chuyện ít người biết kể trên cũng phản ánh rằng, ông Park cực kỳ tâm lý với việc động viên, lên tinh thần, lo lắng cho các học trò nhưng xen kẽ là “bàn tay thép”. Điều ấy nhằm thiết chặt kỷ luật ở U23 Việt Nam. Mọi người giống như một đại gia đình nhưng tuyệt đối tuân thủ quy định đề ra.

Đúng hơn, tập thể U23 Việt Nam phải nghiêm túc làm việc, mục tiêu cuối cùng là vì thành công của đội bóng, nhằm đáp lại tình cảm lớn lao của người hâm mộ.

Thầy Park là người cực giỏi về làm tâm lý cho cầu thủ.

Với cách quản lý quân một cách tài tình, HLV Park Hang Seo đã chiếm được trọn niềm tin của các học trò. Đây chính là chìa khoá quan trọng đầu tiên để ông thầy Hàn Quốc truyền đạt chiến thuật và sử dụng con người một cách hiệu quả.

Khi có được lòng quân thì thầy Park sẽ thành công, nhất là ông đang sở hữu một tập thể giỏi, có nhiều cá nhân xuất sắc và chơi nhiều năm với nhau từ câu lạc bộ đến các cấp độ ĐTQG.

Tất cả cho thấy, thành công của U23 Việt Nam tại ASIAD 18 tính đến lúc này không phải là may mắn, đó là một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, sự khổ luyện của toàn đội, trong đó thầy Park làm cực tốt vấn đề hậu trường.

U23 Việt Nam lập kỳ tích lịch sử ở ASIAD 18

Hiện tại, U23 Việt Nam đã vào vòng đấu loại trực tiếp ASIAD 18 với ngôi đầu bảng D, qua 3 trận toàn thắng và chưa 1 lần bị thủng lưới. Đây là thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam tại sân chơi ASIAD.

Hơn hết, sau 15 lần các ĐTQG chỉ biết thất bại trước Nhật Bản, U23 Việt Nam đã giành chiến thắng 1-0 trước U23 của xứ hoa Anh Đào. Một kỳ tích của bóng đá Việt Nam, dù đối thủ sử dụng lứa cầu thủ 20 - 21 tuổi nhằm chuẩn bị cho Olympic 2020.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất