Thể thao

Trưởng ban trọng tài: Không có chuyện vây đánh CLB HAGL, mong có VAR

Văn Nhân
Chia sẻ

Trả lời phỏng vấn Saostar, Trưởng ban trọng tài VFF - Dương Văn Hiền khẳng định các trọng tài không có vấn đề từ tưởng, hay chuyện vây đánh CLB HAGL.

- Hai vòng đấu liên tiếp ở V.League 2019 (vòng 20 và 21), trọng tài liên tục có những sai sót, ông nghĩ điều này đến từ vấn đề chuyên môn hay tư tưởng?

Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền: Chắc chắn là không bao giờ có suy nghĩ sai về tư tưởng. Trong khoảnh khắc quá nhanh thì anh em trọng tài không theo kịp, hoặc một tình huống khó thì phải chấp nhận thôi. Thế nên, không ngẫu nhiên FIFA đưa công nghệ VAR. Ví dụ giải Nam Mỹ vừa qua dùng công nghệ VAR để xác định.

Các tình huống đá phạt đền cũng thế. Chúng ta để ý thấy 80% thì thủ môn có xu hướng di chuyển lên phía trước (phạm luật). Chúng ta xem bóng đá quốc tế có thể nhận thấy được điều này. Tôi nghĩ FIFA sẽ nghiên cứu lại, vì cực khó cho trọng tài. Vì chỉ cần thủ môn nhích chân lên 1 xíu đã sai luật.

- Như vậy, ông hy vọng V.League có công nghệ VAR để hỗ trợ cho các trọng tài bắt tốt hơn?

Nghe nói nhiều và tôi thực sự cũng rất muốn có công nghệ VAR để giảm áp lực cũng như những sai sót cho trọng tài. Tuy nhiên, tôi nghĩ đến giờ này thì khó lắm. Vì có VAR thì cần phải cho các trọng tài tập huấn nữa chứ, đâu phải muốn áp dụng là được liền.

- Ông có nghĩ các vòng cuối V.League thì sức ép dành cho các trọng tài là rất lớn?

Chắc chắn là thế.

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền khẳng định không có chuyện vây đánh CLB HAGL và mắc sai sót vì tư tưởng. Ảnh: Hải Đăng

- Ông có thể nói cụ thể các sức ép đó đến từ đâu dành cho các trọng tài?

Nói chung, sức ép dành cho trọng tài đến nhiều phía. Ví dụ trận Quảng Nam - TP.HCM, quả phạt đền được thổi chính xác nhưng báo chí nói trọng tài tưởng tượng ra phạt đền. Vô tình tạo nên sức ép cho các trọng tài.

- Như một thói quen ở V.League, giải đấu càng về cuối thì hầu như các đội bóng bắt đầu có sự chỉ trích rất nhiều cho các trọng tài, ông nghĩ như thế nào về chuyện này?

Các đội bóng chỉ trích trọng tài, ngoài cái sai thì tôi không nói. Nhưng một số đội bóng thua thì không muốn nhìn về góc khách quan về chuyện chuyên môn, kiểu như bị yếu thì thua. Đôi lúc thì họ mượn lý do này lý do khác để bào chữa. Còn chuyện trọng tài sai thì tôi không bào chữa, đó là bình thường. Ngoài ra, tôi cũng nghĩ thông cảm cho các đội vì giai đoạn cuối thì sức ép điểm số rất lớn.

- Hôm qua, tôi có nhận được một tâm sự từ một lãnh đạo CLB, không phải bầu Đức, vị này cảm nhận là CLB HAGL đang bị các trọng tài vây đánh, khi từ vòng 16 đến vòng 21 thì có đến 4 trận đấu tranh cãi vì trọng tài. Ông nghĩ thế nào?

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền: Với tư cách là Trưởng ban trọng tài, tôi khẳng định không có chuyện trọng tài vây đánh đội bóng nào. Suy nghĩ của họ thì tôi chấp nhận thôi. Họ nghĩ sao cũng được. Riêng tôi nhắc các trọng tài không được có tư tưởng bênh đội này, bỏ đội kia, kể cả chủ nhà. 

Chúng ta có thể thấy mùa này, những đội khách thắng rất nhiều. Nên các trọng tài bắt rất công tâm, không có chuyện chủ nhà có lợi, này nọ như suy nghĩ trước đây.

- Ông có mong muốn gì từ VPF và VFF để hỗ trợ cho trọng tài làm tốt hơn?

Tất nhiên, điều đầu tiên để giảm sai sót thì cần có công nghệ VAR. Các đội bóng cũng cần nhìn nhận cái sai của trọng tài theo cách tích cực hơn.

Xin cám ơn ông!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất