Thể thao

Trọng tài Oman có thiên vị Thái Lan, o ép ĐTVN?

Văn Nhân
Chia sẻ

Trọng tài người Oman liệu có có ác ý với tuyển Việt Nam hay thiên vị Thái Lan, dưới đây là 3 tình huống quan trọng nhất trận đấu để cho ra bức tranh chung.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan có 3 tình huống đáng chú ý. Đó là quả 11m bị đá hỏng của Thái Lan. Thứ hai là pha bóng đánh đầu tung lưới của Bùi Tiến Dũng bị từ chối. Tình huống cuối cùng là Đoàn Văn Hậu cứu nguy cho tuyển Việt Nam nhưng bóng chạm tay.

Theo đó, Saostar đã trao đổi với cựu còi vàng Việt Nam - Dương Mạnh Hùng để nhìn nhận dưới góc độ người phân tích sau khi trọng tài Oman đã ra 3 quyết định trên, chứ không phải trong tư thế nếu ông Hùng là trọng tài sẽ xử lý ra sao.

- Trọng tài người Oman đã có một tình huống thổi phạt đền khiến cho người hâm mộ Việt Nam không hài lòng vì cho rằng Văn Hậu phạm lỗi chưa đủ nặng để bị 11m, ông đánh giá ra sao?

Cựu còi vàng Việt Nam - Dương Mạnh Hùng: Cảm xúc thì người hâm mộ đều mong muốn thắng, còn lý trí người trong nghề thì cần đánh giá đúng. Quả 11m thì trọng tài nhận định đã kéo ngã cầu thủ Thái Lan nên thổi phạt đền. Lỗi 12 nên hoàn toàn đồng ý quả 11m đó, còn người hâm mộ có thể không chấp nhận. Nhưng theo đúng luật thì phải như thế nếu trọng tài bắt chuẩn và khách quan.

- Về tình huống Bùi Tiến Dũng bị trọng tài từ chối bàn thắng vào lưới Thái Lan thì ông có thể lý giải vì sao trọng tài người Oman lại quyết định như thế?

Quan điểm của tôi về bàn thắng của tuyển Việt Nam bị từ chối. Văn Hậu đứng khu vực nhảy lên không ai cấm nhưng thủ môn Thái Lan đang chơi bóng, còn quả bóng chưa biết bay đến đâu (vị trí nào). Theo luật, Văn Hậu đã ngăn cản thủ môn Thái Lan chơi bóng và chiếm lợi thế cho đồng đội. Do đó, trọng tài xác định Văn Hậu nhảy lên không thể chơi bóng, chỉ có ngăn cản thủ môn. Vì vậy, trọng tài đứng gần đó thì thổi ngay.

Trọng tài Oman được ông Dương Mạnh Hùng đánh giá rất cao về các quyết định trong trận Việt Nam và Thái Lan.

Nhiều người có thể nói không thuyết phục nhưng một người trong nghề như tôi nhận xét rằng: Lỗi nhận định phải tôn trọng trọng tài. Tôi tin bóng không vào lưới thì trọng tài vẫn thổi phạt Đoàn Văn Hậu. Tôi cho rằng trọng tài thổi rất dũng cảm và bản lĩnh ở tình huống này, bởi trận đấu này rất căng thẳng. Vì lỗi thổi phạt đó rất có cơ sở chứ không để dùng cảm xúc đánh giá.

Luật ghi rõ ngăn cản thủ môn chơi bóng thì phải thổi phạt dù vẫn được quyền tranh chấp với thủ môn. Trên tinh thần luật, nếu cầu thủ tranh cướp với thủ môn thì trọng tài vẫn đứng về phía thủ môn nhiều hơn.

- Một tình huống khác, có thể nói là bức tranh chung cho cả trận đấu về các quyết định của trọng tài người Oman: Đoàn Văn Hậu có pha lao người cứu thua dũng cảm cho tuyển Việt Nam nhưng góc máy quay truyền hình thì anh ấy đã để bóng chạm tay, ông có thể lý giải cụ thể?

Ở tình huống phút 83, Đoàn Văn Hậu lao vào cứu bóng nếu nhìn vào thì mọi người cho rằng Hậu cắm đầu đỡ bóng, không có ý đồ dùng tay đỡ bóng. Do vậy, trọng tài không thổi phạt đền. Tôi hoàn toàn ủng hộ ông ấy không thổi phạt đền.

Nếu có ác ý và thiên vị thì sẽ thổi 11m thì Việt Nam sẽ thua. Thực sự, ở góc độ người làm nghề thì tôi đánh giá rất cao trong tài người Oman. Ông ấy là một trọng tài hay, khách quan và dũng cảm.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất