Thể thao

Trọng tài 'giúp' Hà Nội hạ Đà Nẵng, còn HAGL bị bàn thua oan

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Quả phạt đền hỏng của Đỗ Merlo khiến cho Đà Nẵng thua Hà Nội, dù thủ môn Văn Công đã phạm luật.

Trong buổi chiều chỉ diễn ra 2 trận đấu V.League nhưng trọng tài đều sắm vai nhân vật chính. Tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Đà Nẵng và Hà Nội đã mắc sai lầm trong tình huống Đỗ Merlo bị thủ thành Nguyễn Văn Công cản phá pha đá 11m.

Cụ thể, thủ thành Văn Công đã di chuyển sớm ra khỏi vạch cầu môn để đổ người khi Đỗ Merlo chưa thực hiện pha đá phạt đền. Theo đó, CLB Đà Nẵng phải được sút lại quả 11m nhưng trọng tài đã không thổi phạt Văn Công.

Nhìn rất rõ ràng là Văn Công di chuyển sớm còn Đỗ Merlo chưa sút bóng.

Một cựu trọng tài V.League chia sẻ với Saostar: Đây là tình huống thủ môn của CLB Hà Nội đã vi phạm luật bắt phạt đền. Nếu Đỗ Merlo đá vào thì công nhận, còn không vào thì phải cho thực hiện lại. Thế nên, trọng tài đã sai sót trong việc không cho Đỗ Merlo đá lại quả phạt đền trước CLB Hà Nội.

Trong khi đó, cựu trọng tài Đinh Văn Dũng phân tích: “Chiếu theo luật bóng đá của FIFA:

- Quy trình của quả đá phạt đền, Thủ môn phải đứng trên đường cầu môn, mặt hướng về cầu thủ đá, giữa hai cột dọc cho đến khi bóng được đá.

- Lỗi và xử lý vi phạm. Nếu thủ môn và cầu thủ phòng ngự vi phạm.

Nếu bóng vào cầu môn, công nhận bàn thắng. Nếu bóng không vào cầu môn, quả phạt được thực hiện lại. Thủ môn sẽ bị cảnh cáo thẻ vàng nếu lỗi thuộc về anh ta.

Do vậy, Văn Công đã vi phạm luật khi đi chuyển về phía trước trước khi quả 11m được thực hiện, quả đá phạt đền cần phải được thực hiện lại và thủ môn phải bị cảnh cáo thẻ vàng”.

Đáng nói, tỷ số trận đấu giữa Đà Nẵng và Hà Nội đang là 1-2, nếu Đỗ Merlo được thực hiện quả 11m vì thủ môn Văn Công sai luật thì đội chủ nhà có cơ hội lớn gỡ hòa 2-2. Dĩ nhiên, CLB Hà Nội khó ra về với 3 điểm.

Sai lầm của trọng tài rõ ràng làm ảnh hưởng đến cục diện cuộc đua vô địch ở V.League 2019. Bởi đội bóng Thủ đô đã tạm thời bỏ xa CLB TP.HCM lên 8 điểm sau chiến thắng trước Đà Nẵng. Nếu họ chỉ có 1 điểm thì khoảng cách là 6 điểm, CLB TP.HCM sẽ có cơ hội rút ngắn xuống còn 3 điểm nếu giành chiến thắng vào ngày mai.

Trên sân Gò Đậu, trọng tài cũng sai lầm công nhận bàn thắng việt vị của cầu thủ Bình Dương dù đứng dưới vài mét. Bàn thua này khiến lãnh đạo CLB HAGL bày tỏ sự bức xúc lớn vì đội bóng phố Núi liên tục bị các nhận định của trọng tài làm ảnh hưởng trong thời gian qua.

Tình huống cầu thủ CLB Bình Dương đã việt vị rất rõ ràng.

Trao đổi với Saostar, cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng khẳng định: “Tình huống này việt vị rất rõ ràng. Dù bóng chạm chân cầu thủ HAGL nhưng trừ khi khống chế bóng mạch lạc, chuyền về thì mới tính không việt vị. Tình huống này bóng lộn xộn thì không khó để trọng tài biên có thể phát hiện việt vị, vì đối diện với anh ấy. Tôi cho rằng trợ lý trọng tài kém nên mắc sai lầm, đây là tình huống cầu thủ Bình Dương nhận bóng ở tư thế việt vị và ghi bàn”.

Cựu trọng tài Đinh Văn Dũng nói: “Trợ lý trọng tài đã xác định rằng: Cầu thủ trong tư thế việt vị sẽ không thể bị thổi phạt việt vị vì “hưởng lợi từ vị trí việt vị” (Gaining advantage) nếu nhận bóng trực tiếp từ đối phương người mà đã chủ động chơi bóng một cách rõ rằng (deliberately plays the ball).

Trong khi bản chất vấn đề ở đây lại không phải như vậy. Pha bóng của Sỹ Giáp, bóng đã chạm vào cầu thủ HAGL trước khi đến chân anh ta, FIFA nói đây không phải là “Deliberately plays the ball) mà là bóng đã BẬT và CHUYỂN HƯỚNG (Rebound and Deflect) nghĩa là hậu vệ HAGL hoàn toàn bị động trong pha bóng này và tất nhiên đó là một bàn thắng không hợp lệ của Bình Dương“.

Cuối cùng, Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền khẳng định với Sastar: Trợ lý trọng tài đã sai, cầu thủ Bình Dương ghi bàn thắng vào lưới HAGL trong tư thế việt vị.

Ngoài ra, trận đấu tranh vé lên hạng Nhất giữa Trẻ Hà Nội và Vũng Tàu cũng suýt xảy ra chuyện. Trẻ Hà Nội thua 0-1 và một số cầu thủ vây trọng tài, chỉ mặt với sự bực tức.

Hôm qua đúng là ngày kỳ lạ của bóng đá Việt Nam. Cả trận đấu đều liên quan đến trọng tài theo cách khác nhau.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin mới nhất