Thể thao

'Trời đã sinh Quyết, sao còn sinh Phượng'

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Văn Quyết và Công Phượng là hai cầu thủ tài năng nhưng số phận ở tuyển Việt Nam rất khác nhau.

Nhắc đến Chu Du trong Tam Quốc Chí thì nhiều người vẫn khó quên câu nói: “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng”. Du là Chu Du, Đại đô đốc của Đông Ngô, còn Lượng là Gia Cát Lượng - quân sư nổi tiếng phò tá Lưu Bị của nhà Thục.

Những người yêu bóng đá vẫn thừa ví von các cầu thủ, HLV với câu nói nổi tiếng của Chu Du, kiểu như “trời đã sinh MOU (Mourinho), sao còn sinh PEP (Guardiola)”, hay chuyện Crespo và Batistuta ở tuyển Argentina. Tiền đạo Crespo chơi bóng cùng thời với Batistuta, dù rất đẳng cấp nhưng vẫn phải dự bị cho “Vua sư tử”.

Với bóng đá Việt Nam, câu chuyện Công Phượng và Văn Quyết cũng đang có những nét tương đồng lớn. Văn Quyết từng một thời chịu dưới bóng Công Vinh ở tuyển Việt Nam. Nhiều người tin là thời của Văn Quyết đã đến khi Công Vinh giải nghệ sau AFF Cup 2016. Nhưng thực tế là một câu chuyện buồn với đội trưởng CLB Hà Nội…

Văn Quyết không lên tuyển Việt Nam vì HLV Park Hang Seo nhận xét không hợp lối chơi.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Văn Quyết chỉ được tin dùng trong thời gian đầu, sau đó anh không còn có suất khi chiến lược gia người Hàn Quốc trao niềm tin cho Công Phượng. Văn Quyết dự bị mòn mỏi ở AFF Cup 2018 và bây giờ không còn chỗ đứng ở tuyển Việt Nam.

Mùa này, Văn Quyết đã có 15 bàn cho CLB Hà Nội ở V.League (9 bàn) và AFC Cup (6 bàn). Văn Quyết đang là cầu thủ Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm 2019 nhưng không có cơ hội lên tuyển Việt Nam. Thậm chí, cánh cửa đó gần như đóng sập lại dưới thời HLV Park Hang Seo.

Văn Quyết được HLV Park Hang Seo nhận xét là cầu thủ tài năng. Nhưng ông Park cũng thẳng thắn nói cầu thủ ghi nhiều bàn vẫn không có suất lên tuyển nếu không phù hợp lối chơi.

Ngược lại, Công Phượng dự bị ở Bỉ thường xuyên nhưng chiếm trọn niềm tin của HLV Park Hang Seo. Nhà cầm quân Hàn Quốc còn lo sợ Công Phượng sa sút phong độ sẽ ảnh hưởng đến khả năng săn bàn của tuyển Việt Nam.

Sự khác biệt giữa Văn Quyết và Công Phượng chính là sự hiệu quả, cũng như thích nghi chiến thuật. Công Phượng có thể sẵn sàng lùi về hỗ trợ phòng ngự cho Quang Hải tỏa sáng (VCK U23 châu Á 2018), hay đá trung phong để ghi những bàn thắng quan trọng ở ASIAN Cup 2019, hoặc tả xung hữu đột để giảm áp lực cho hàng thủ (trận đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022).

Công Phượng là cầu thủ có nhiều đường kiến tạo nguy hiểm nhất cho tuyển Việt Nam trước Thái Lan.

Trong khi đó, Văn Quyết đánh mất đi vị thế dưới thời HLV Park Hang Seo. Dù mang băng đội trưởng nhưng Văn Quyết phải dự bị ở những trận đấu quan trọng của tuyển Việt Nam ở giải AFF Cup 2018. Cánh cửa gần như đóng sập lại khi HLV Park không gọi Văn Quyết trong gần 1 năm qua.

Rõ ràng, HLV Park Hang Seo đã có đủ thời gian để kiểm chứng vai trò của Văn Quyết so với Công Phượng. Tầm ảnh hưởng của cả hai với tuyển Việt Nam là rất khác biệt.

Thật sự tiếc cho Văn Quyết, khi anh đang ở giai đoạn đẹp nhất sự nghiệp với sự thăng hoa cùng CLB Hà Nội, nhưng không có cơ hội lên tuyển Việt Nam vì không hợp lối chơi. Hơn hết, HLV Park đang có một Công Phượng biết tạo nên sự khác biệt mỗi khi xuất hiện trên sân.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất