Thể thao

Triết lý bóng đá Đức và bài học cho ĐTVN

Văn Nhân
Chia sẻ

Người Đức có thể không sở hữu một ngôi sao hay nhất thế giới nhưng ĐTQG luôn là tập thể đáng để nhiều nước trên thế giới phải học hỏi.

Một trong những điều được nhắc đầu tiên về bóng đá Đức là tính kỷ luật. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để tuyển Đức trở thành đội bóng đáng gờm ở các giải đấu lớn, dù thời thế có thể thay đổi với việc cạn kiệt nhân tài hay có nhiều ngôi sao lớn trong đội hình của “cỗ xe tăng”.

Các cầu thủ Đức được uốn nắn từ rất nhỏ với việc chú trọng về tính kỷ luật, nề nếp sinh hoạt và cách ứng xử với đồng đội hay những người xung quanh. Thế nên, bóng đá Đức rất hiếm xảy ra những scandal lớn.

Ngôi sao trẻ Leroy Sane vừa bị gạch tên khỏi thành tuyển Đức dự World Cup 2018 là ví dụ. Sane là một trong những nhân tố quan trọng nhất để Man City vô địch Premier League, với 2.423 thi đấu, 10 bàn thắng và 15 lần kiến tạo. Những con số ấy quá ấn tượng để tin rằng Sane có suất đi World Cup 2018.

Sane bị gạch tên vì mắc bệnh sao?

HLV Joachim Low giải thích ngắn gọn về việc loại Sane là chưa phù hợp để cống hiến cho tuyển Đức. Một lý do nghe có vẻ khó hiểu, bởi Sane đang có phong độ cực cao, không có cầu thủ nào của tuyển Đức ấn tượng bằng Sane ở mùa này. Vậy tại sao Sane không phù hợp?

Tờ The Sun đưa ra đáp án là Sane mắc bệnh sao và HLV Low không thích điều này. Sane ở tuyển Đức ra vẻ tự cao so với các đồng đội và không có được sự hòa đồng cao nhất. Đây mới là lý do để ông Low gạch tên Sane.

Thực ra, Sane chỉ là ví dụ điển hình. Stefan Kiessling - một trong những chân sút trứ danh ở Bundesliga, từng sớm được gọi vào tuyển Đức ở World Cup 2010 nhưng mãi mãi “đóng cửa” lên ĐTQG dưới thời HLV Low vì hành động nông nổi ở trận đấu với Áo vào tháng 9/2012.

Hôm đó, Stefan Kiessling bỏ về sau khi hiệp 1 kết thúc. Từ đó, HLV Low không bao giờ cho Kiessling lên tuyển, dù anh có thời điểm đạt phong độ cao hơn cả Klose lẫn Gomez.

Kiessling từng cạn cơ hội trở lại tuyển Đức vì gây ra hành động nông nổi.

Kể ra những ví dụ về Stefan Kiessling và Sane để thấy rằng, người Đức đặt tính kỷ luật lên hàng đầu. Tuyển Đức không có ai là ngôi sao số 1, chỉ có 4 ngôi sao trên ngực mới là quan trọng nhất. Tất cả phải vì tập thể, những cầu thủ giỏi mà không vì tập thể sẽ bị loại, thậm chí hết đường trở lại ĐTQG.

Bóng đá không chỉ đá bóng. Người Đức thành công chính là nhờ sự kỷ luật, lối chơi tập thể và ý thức của từng cá nhân. Một bài học lớn cho nhiều ĐTQG, trong đó có ĐTVN!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất