Thể thao

Vì sao Hà Đức Chinh khóc nức nở sau trận hòa Malaysia?

Văn Nhân
Chia sẻ

Hà Đức Chinh đã bật khóc nức nở vì bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho tuyển Việt Nam, những giọt nước mắt đó thực sự đáng trân trọng so với nỗi xấu hổ từ chính những CĐV Việt Nam đi vào facebook cá nhân của tiền đạo này chỉ trích.

Tuyển Việt Nam rời sân Bukit Jalil với lợi thế có 2 bàn thắng trên sân khách khi hòa 2-2. Một trận đấu cực hay của tuyển Việt Nam, chỉ thiếu đi sự lạnh lùng trong những thời điểm quan trọng nên đánh rơi chiến thắng.

Một trận đấu quả cảm trong sức ép của hơn 80 nghìn CĐV Malaysia, tuyển Việt Nam xứng đáng được ngợi khen. Nhưng một số CĐV Việt Nam thì không nghĩ thế. Họ vào facebook cá nhân của Hà Đức Chinh “ném đá”, chỉ trích theo thói quen của đám đông là đòi hỏi phải thắng, phải ghi bàn.

Hành động này xứng đáng bị gọi là điên rồ khi trước mắt tuyển Việt Nam còn trận chung kết lượt về với Malaysia. Tại sao không là sự động viên, khích lệ lại đi “ném đá” tiền đạo đội nhà? Điều này chỉ khiến cho các cầu thủ thêm áp lực lớn ở trận đấu lượt về. Tức một số người đang làm khó cho tuyển Việt Nam về mặt tinh thần.

Bản thân Hà Đức Chinh đã bật khóc vì bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho tuyển Việt Nam. Nhiều đồng đội phải động viên rất nhiều thì Chinh mới thôi khóc. Những giọt nước mắt đó có thể hiểu là sự tiếc nuối, chính Đức Chinh buồn và thất vọng với mình hơn bất kỳ ai khác. Thật đáng trân quý cho khát vọng của một tiền đạo trẻ hết mình vì màu cờ sắc áo.

Hà Đức Chinh đã chơi khá tốt trước Malaysia.

Đức Chinh còn trẻ, nỗ lực rất nhiều trước Malaysia là điều đáng khen, còn chuyện bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thì ngay đến những ngôi sao hàng đầu thế giới vẫn thường xuyên rơi vào cảnh tương tự, thậm chí đến khung thành bỏ trống còn đá ra ngoài.

Đức Chinh đá chính, với nhiều người đó không xứng đáng bằng Anh Đức. Nếu chỉ nhìn ở khía cạnh ghi bàn thì đúng, nhưng HLV Park dùng Hà Đức Chinh không chỉ đá tiền đạo mà cần một cầu thủ khỏe, có thể di chuyển về hỗ trợ cho tuyến giữa. Đó là giá trị của Đức Chinh trong trận đấu với Malaysia khi Anh Đức không thể lên công về thủ liên tục do lớn tuổi.

Sự khác biệt rất rõ ràng so với trận đấu vòng bảng khi Malaysia không còn cầm bóng chủ động ở tuyến giữa. Có thể thấy HLV Park đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Malaysia để điều chỉnh bằng một tiền đạo có thể lùi sâu đá phòng ngự. Một tính toán con người rất hợp lý.

Từ những giá trị tích cực đó thì không nên trách Đức Chinh mà cần có những sự động viên dành cho tiền đạo trẻ này. Tiếc rằng, một số CĐV Việt Nam lại đang “ném đá” Đức Chinh.

Bóng đá đôi khi thật nghiệt ngã, nếu ghi bàn là người hùng, còn bỏ lỡ thành tội đồ. Ranh giới đó rất mong manh như cách hôm nay khen, còn ngày mai chê tả tơi. Đức Chinh cũng thế. Từ thần tượng của giới trẻ bỗng chốc bị chỉ trích rất nhiều.

Câu chuyện của Đức Chinh từng xảy ra với Hồ Tuấn Tài, Công Phượng ở SEA Game năm 2017. Chính phần lớn CĐV Việt Nam đã tạo ra sức ép bằng cách đi chỉ trích, “ném đá” sau trận hòa với Indonesia. Hậu quả U22 Việt Nam chơi bạc nhược, gục ngã trước Thái Lan ở trận đấu quyết định vé đi tiếp.

Hãy cổ vũ cho tuyển Việt Nam, đừng “ném đá” theo cảm tính.

Hãy yêu tuyển Việt Nam và các cầu thủ bằng những giá trị tích cực, thay vì thắng thì ca ngợi, thua chỉ trích. Thậm chí, Việt Nam có trận hòa 2-2 trước Malaysia để mở ra cơ hội lớn vô địch ở lượt về, một số người cũng chỉ trích. Tôi chắc chắn rằng, “ném đá” không thể giúp tuyển Việt Nam vô địch, chỉ làm cho mọi thứ xấu đi.

Hãy tiếp thêm sức mạnh cho tuyển Việt Nam đá chung két lượt về với Malaysia. Đó mới là điều thiết thực nhất vào lúc này, đừng khiến cho những giọt nước mắt của Đức Chinh trở thành nỗi ám ảnh giống như chuyện Tuấn Tài, Công Phượng cách đây 1 năm.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất