Thể thao

'Thương HAGL như tờ giấy trắng, không biết chơi tiểu xảo'

Văn Nhân
Chia sẻ

Đó là chia sẻ đầy mỉa mai của HLV Vũ Quang Bảo cách đây 2 năm khi nói về cách chơi non nớt của "đám trẻ nhà bầu Đức" trước một Cần Thơ sở hữu nhiều cầu thủ già dơ.

'HAGL như tờ giấy trắng'

Hai năm trước, HLV Vũ Quang Bảo nói đầy mỉa mai HAGL khi bị HLV Nguyễn Quốc Tuấn tố Cần Thơ chơi tiểu xảo, đá câu giờ: “Tôi nghĩ không có gì cả, tiểu xảo là rất hay. Tôi nghĩ chắc là anh Tuấn cũng khát vọng được chơi tiểu xảo như Cần Thơ.

Tôi rất thương các cháu, vì HAGL chơi thứ bóng đá giống như một tờ giấy trắng, chính cái đó cũng là không có tiểu xảo đấy”.

HAGL từng bị HLV Vũ Quang Bảo chê không biết chơi tiểu xảo trước Cần Thơ.

Lời phát biểu của ông Vũ Quang Bảo là để đáp trả lại chuyện HLV Nguyễn Quốc Tuấn châm ngòi bằng chỉ trích Cần Thơ rằng: “Các cầu thủ Cần Thơ dùng rất nhiều tiểu xảo làm ảnh hưởng đến chuyên môn trận đấu không được tốt”.

Thực sự, HAGL của lứa Công Phượng trong hai năm đầu lên chơi V.League được nhìn nhận là đội bóng có lối chơi ngây thơ, non nớt, thiếu kinh nghiệm. Họ đá với đúng một phong cách rập khuôn được ăn tập từ nhỏ, cùng triết lý bóng đá đẹp làm nên thương hiệu từ U19.

Cũng nhờ không biết chơi tiểu xảo, không biết đá xấu xí, không câu giờ cùng lối đá đẹp giúp cho đội bóng phố Núi trở thành hiện tượng ở sân chơi V.League. Họ đi đến đâu cũng được sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ.

Đến chuyện “vết mực trên tờ giấy trắng”

Ngoài câu chuyện nhận xét HAGL như tờ giấy trắng của HLV Vũ Quang Bảo, HAGL trong mùa bóng 2016 bị chê trích là chơi xấu xí trước CLB Hà Nội ở vòng 16.

Đáp lại lời chê ở thời điểm ấy, giám đốc điều hành CLB HAGL - ông Huỳnh Mau nói với người viết rằng: “HAGL đá không tiểu xảo và không câu giờ, họ nói HAGL như tờ giấy trắng không biết gì hết, non nớt giống như chơi một giải trẻ. Còn đá câu giờ một tí vì tình huống, hoàn cảnh chi phối thì người ta nói khác”.

Hai năm sau, HAGL rơi vào hoàn cảnh tương tự khi bị một số ý kiến chỉ trích là chơi câu giờ trước CLB Hà Nội ở tứ kết Cúp quốc gia 2018.

Nếu chỉ nhìn vào một trận đấu với CLB Hà Nội để nói HAGL chơi xấu xí, hay trưởng thành bằng cách lây nhiễm thói xấu ở V.League, hoặc V.League có đẹp đâu, sao chê HAGL đá xấu… Câu chuyện ấy chỉ là bề nổi về đội bóng phố Núi.

Không thể đòi hỏi HAGL giữ mãi lối chơi thơ ngây ngày xưa. Ảnh: T.T

HAGL lúc này không còn là “sân khấu riêng” của những cầu thủ U19 một thời làm cho người hâm mộ say đắm vì bóng đá đẹp. HAGL đã thay đổi con người theo từng mùa bóng và các cầu thủ lứa Công Phượng cũng không còn là những “cậu bé” chơi bóng. Đó là quy luật của trái bóng tròn về sự đào thải, hay tiếp nhận những con người mới tốt hơn.

Tấm thẻ đỏ của Tăng Tiến trong trận đấu với CLB Hà Nội ở V.League 2018 là một ví dụ. Đó là cầu thủ trưởng thành từ lứa năng khiếu. Những mùa trước, Văn Pho, Minh Vương cũng từng nhận thẻ đỏ vì các hành vi không chuẩn mực…

Vậy nên, HAGL có câu giờ một tí, hay phản cảm một xíu, đó là chuyện phải xảy đến trong bóng đá khi người hâm mộ không thể đòi hỏi HAGL của bầu Đức phải đẹp nguyên vẹn, chơi thứ bóng đá ngây thơ như thuở mới trình làng lứa Công Phượng. Điều ấy là không thể vì nhân vô thập toàn, chẳng có ai không đẹp hoàn hảo hay không một lần lầm lỗi…

Vấn đề của HAGL bây giờ là cần giữ được lối chơi đẹp, cống hiến và hạn chế tối thiểu những điều không tích cực, hay đúng hơn đừng để đánh mất bản sắc. Họ có thể chơi xấu xí, câu giờ trong những trận đấu quan trọng để hướng đến chiến thắng, miễn đừng để điều ấy lấn áp đi cái đẹp.

Đúng hơn, một tờ giấy loang lổ với nhiều vết mực thì chẳng ai quan tâm nhưng tờ giấy trắng sạch bất ngờ bị vẩy bẩn sẽ khiến nhiều người nhìn vào điều ấy. HAGL bây giờ đang ở trong tình cảnh như thế, chứ không phải là HAGL xấu xí như cách nhìn nhận khắt khe của một số người.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất