Thể thao

Thủ môn Filip Nguyễn: 'Tuổi thơ bị bố bỏ rơi và tình bạn với Mạc Hồng Quân'

Mỹ Tiên
Chia sẻ

Filip Nguyễn đã chia sẻ, tuổi thơ của anh gắn liền với những kỳ thị khi mang hai dòng máu, và câu chuyện tình bạn với Mạc Hồng Quân khi cùng thi đấu với nhau ở Praha.

Filip Nguyễn sở hữu chiều cao 1,9m, được đào tạo bóng đá từ năm 9 tuổi ở Học viện bóng đá ABC Branik Praha. Các con số thống kê ở mùa giải 2019 cho thấy, Filip Nguyễn đang trong Top 5 thủ môn hàng đầu ở giải VĐQG Czech. Theo thông tin mới nhất, Filip Nguyễn đang được HLV Park Hang Seo để mắt đến để chuẩn bị cho vòng loại World Cup.

Saostar xin lược dịch bài viết của Filip Nguyễn đăng tải trên báo chí CH Czech.

Tuổi thơ bị kỳ thị và bị bố bỏ rơi

Bố tôi là người Việt Nam, giống như nhiều đồng bào khác, ông ấy tới Tiệp Khắc để mong có cuộc sống tốt hơn vào cuối những năm 1980. Sau một thời gian, ông ấy gặp mẹ và cả hai tiến tới hôn nhân.

Filip Nguyễn kể về tuổi thơ cơ cực của mình

Thành thật mà nói, cho đến tận bây giờ, tôi vẫn không biết ông ấy làm công việc gì. Thậm chí, khi giáo viên lớp một hỏi tôi rằng bố mẹ cậu đang làm gì, tôi chỉ cúi mặt vì không biết trả lời như thế nào. Mẹ sau đó đã nói với tôi rằng hãy nói bố là một doanh nhân.

Tồi tệ hơn, ông ấy dành rất nhiều thời gian để xa nhà, vì thế mà mẹ luôn ở nhà với hai anh em tôi, và có lẽ đó là lý do tại sao bố mẹ ly hôn sớm.

Filip Nguyễn cho biết anh bị kỳ thị vì mang dòng máu Việt Nam khi đi học. Trong ảnh là Filip Nguyễn khi còn nhỏ.

Tôi đã đã từng ao ước có một người cha “cổ điển”, đó là một người ba sẽ dắt đi dạo công viên mỗi cuối tuần hay đưa đón tôi đi học mỗi ngày. Tôi và bố cũng rất khác nhau, mọi người có thể nhận ra ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi cao, da trắng và đôi mắt cũng khác với ông ấy.

Tôi luôn cố gắng tóm gọn tên của mình một cách ngắn nhất để dễ nhớ và người Séc có thể đọc được tên tôi. Khi còn đi học, tôi luôn bị bạn bè khinh thường, phân biệt đối xử bởi vì tôi mang trong mình nửa dòng máu Việt. Mẹ tôi luôn ám ảnh và áp lực vì lấy chồng Việt Nam. Từ khi bố ly hôn với mẹ, mẹ đã dành tất cả mọi thứ để nuôi tôi và ủng hộ sự nghiệp bóng đá mà tôi theo đuổi. Tôi yêu mẹ!

Tình bạn đặc biệt với Mạc Hồng Quân

Khi còn thi đấu ở CLB Sparta Youth, tôi đã gặp Mạc Hồng Quân, anh ấy là người Việt Nam và là một tài năng tuyệt vời. Bây giờ, anh ấy đang là một trong những cầu thủ tốt nhất Việt Nam và cũng là một cầu thủ ăn khách với các nhãn hàng quãng cáo. Cũng nhờ anh ấy, mà đội bóng chúng tôi đã giành được một danh hiệu ở thời điểm đó.

Dẫu vậy, tôi luôn phải sống trong những lời lăng mạ mà khi tôi ở đây và Mạc Hồng Quân cũng vậy. Vì thế mà chúng tối thân nhau. Tôi muốn mọi người công nhân bản thân là một chàng trai người Séc như bao người khác. Vì tôi sinh ra ở đây, tôi sống ở đây suốt ngần ấy năm tháng.

Filip Nguyễn cảm thấy đồng cảm và biết ơn Mạc Hồng Quân.

Các đồng đội đều trêu chọc tối với Hồng Quân rằng chúng tôi là anh em, mặc dù chúng tôi không giống nhau chút nào. Những tôi biết, chúng tôi giống nhau vì chúng tôi có màu da vàng.

Ở cấp độ bóng đá, ở một mức độ nào đó, tôi có thể hiểu quan điểm của người hâm mộ khi họ không muốn đưa cầu thủ từ nước ngoài và muốn nhìn thấy cầu thủ nội của họ thi đấu. Nhưng đây là một lập luận hoàn toàn sai lầm. Cũng chính tại thời điểm đó, lần đầu tiên tôi biết đến định nghĩa phân biệt chủng tộc.

Muốn ở lại Châu Âu để làm tấm gương cho những cầu thủ mang hai dòng máu

Tôi và em gái tôi giống nhau, chúng tôi hoàn toàn không nói được Tiếng Việt. Tôi đã từng cố gắng học nó, thế nhưng nó chẳng vào đầu tôi. Từ nhỏ, bố đã không dạy chúng tôi Tiếng Việt chắc có lẽ ông ấy không muốn chúng tôi hiểu những gì ông ấy nói với những người Việt Nam khác.

Tôi đã từng về Việt Nam thử việc. Thế nhưng thời tiết ở Việt Nam thật khủng khiếp. Trước mỗi trận đấu, tôi đều kéo áo của mình qua đầu để thở. Cộng với việc cơ sợ hạ tầng tồi tàn, tôi đã quyết định quay trở lại Séc và gây dựng sự nghiệp ở đây.

Tôi biết rằng tôi được báo chí Việt Nam quan tâm rất nhiều, những clip về tôi luôn có hàng triệu fan Việt nhấn xem. Mọi hoạt động của tôi trên facebook cũng được mọi người theo dõi sát sao.

Tôi thừa nhận, đã có lúc tôi tìm hiểu về quyền công dân, nhưng bây giờ tôi quyết tâm ở lại Châu Âu. Tôi muốn là tấm gương cho các cầu thủ mang hai dòng máu như tôi khẳng định được mình rằng bóng đá thì không phân biệt màu da, chủng tộc.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Tiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất