Thể thao

Bao giờ thủ môn Bùi Tiến Dũng mới hết xin lỗi?

Văn Nhân
Chia sẻ

Thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm ở trận U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia 2-1 và anh có động thái nhận sai trên mạng xã hội. Nhưng sai rồi xin lỗi thì sai thật.

Từ một cú treo bóng đơn giản của cầu thủ U22 Indonesia, thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm khi không đẩy bóng, anh chọn cách bắt dính nên vô tình trở thành món quà cho đối thủ ghi bàn.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng sai lầm trở thành câu chuyện tạo tranh cãi trái chiều, bởi U22 Việt Nam đã thắng U22 Indonesia với bàn thắng ở phút bù giờ của Hoàng Đức. Pha lập công này khiến nhiều người vỡ òa cảm xúc, không còn trách chuyện thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm.

Sòng phẳng, thủ môn phải có sai sót, ngay đến Neuer, Oliver Kahn… vẫn có những lần sai lầm theo kiểu ngớ ngẩn. Thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm cũng cần được nhìn nhận theo hướng tích cực, vì phía trước U22 Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài chinh phục tấm HCV SEA Games 30. Những lời chê, sự chỉ trích rõ ràng chỉ tạo thêm áp lực cho các cầu thủ, nhất là vị trí thủ môn của U22 Việt Nam.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm khiến U22 Việt Nam bị thủng lưới trước U22 Indonesia.

Thế nhưng, bản chất câu chuyện của Bùi Tiến Dũng cũng cần có một cái nhìn thực tế: Anh đang có vấn đề thực sự về tâm lý, điều này là hiểm họa khôn lường với U22 Việt Nam ở SEA Games 30. Tại sao nhìn nhận theo chiều hướng này?

Kể từ sau VCK U23 châu Á 2018, thủ môn Bùi Tiến Dũng sai lầm ít nhất 3 lần mang tính hệ thống. Phần lớn đến từ chuyên môn và tâm lý không vững vàng.

Bùi Tiến Dũng bắt chính trận chung kết Cúp quốc gia năm 2018 giữa Thanh Hóa và Bình Dương, anh có đường chuyền cho đối thủ ghi bàn. Thanh Hóa mất chức vô địch.

Bùi Tiến Dũng bắt thay Văn Công ở trận chung kết lượt đi AFC Cup 2019 giữa CLB Hà Nội và đại diện đến từ Triều Tiên. Một pha phản xạ không tốt khiến Hà Nội FC “hỏng” cả một mùa giải chơi cực hay, khi bị đối thủ loại vì luật bàn thắng sân khách - sân nhà.

Bùi Tiến Dũng bắt trận U22 Việt Nam và U22 Indonesia, một pha xử lý không tốt khiến đội nhà nhận bàn thua. Rất may là U22 Việt Nam đủ bản lĩnh ngược dòng trước đối thủ.

Nhưng ba ví dụ kể trên chỉ là điển hình cho hơn 1 năm có quá nhiều sai lầm của Bùi Tiến Dũng. Anh có ít nhất 3 lần mắc sai lầm ở CLB Thanh Hóa, 2 lần ở CLB Hà Nội. Còn trước bàn thua ở SEA Games 30, Bùi Tiến Dũng suýt khiến U23 Việt Nam ôm hận với U23 Indonesia ở vòng loại U23 châu Á 2020…

Những con số thống kê không biết nói dối, cũng không dựa trên sự cảm tính hay sự yêu - ghét, nó là sự phản ánh đầy đủ về một năm có quá nhiều sai số khi Bùi Tiến Dũng được bắt chính.

Ở góc độ chuyên môn, một thủ môn có đến cả chục lần mắc sai lầm trong một năm thì liệu có đủ chỉ số niềm tin để tiếp tục được trao cơ hội bắt chính ở U22 Việt Nam? Đó là câu chuyện của HLV Park Hang Seo, ông có quyền lựa chọn điều đó chứ không phải bất kỳ ai trong chúng ta.

Dù vậy, bóng đá Việt Nam thực sự chịu quá nhiều bi kịch từ các thủ môn. SEA Games năm 2009, U23 Việt Nam tưởng chừng đã có vàng, cuối cùng Tấn Trường phá hỏng mọi thứ vì sai lầm trước Malaysia. Năm 2017, thủ môn Phí Minh Long có 2 sai lầm trước Thái Lan, qua đó U22 Việt Nam về nước…

Cấp độ đội tuyển Việt Nam cũng không ít lần thấu chịu bi kịch mang tên người gác đền trước khi có Đặng Văn Lâm. Thủ môn Nguyên Mạnh từng tạo thảm họa trước Indonesia ở bán kết AFF Cup 2016 là ví dụ điển hình.

Rõ ràng, ở một thời điểm nhất định thì sai sót sẽ không còn kịp cứu vãn như chuyện U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia. Bởi sai sót của Bùi Tiến Dũng đến sớm, còn xảy ra ở cuối hiệp 2 thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm rất nhiều lần trong hơn 1 năm và nhiều màu áo khác nhau.

Câu chuyện của Bùi Tiến Dũng được mổ xẻ không phải để chỉ trích hay tạo áp lực cho chính anh. Nhưng sự thật là Bùi Tiến Dũng đã có quá nhiều lời xin lỗi sau mỗi sai lầm, còn ông Park liên tục tạo cơ hội cho trưởng thành nhưng anh chưa đáp ứng được niềm tin đó.

Và nhìn về một loạt sai lầm của Bùi Tiến Dũng trong năm 2019 thì liệu người hâm mộ có đủ niềm tin là anh sẽ chơi tốt, không còn sai số? Còn trong trường hợp tiếp tục sai lầm thì kịch bản nào chờ đợi U22 Việt Nam, liệu có trở thành một Tấn Trường thứ hai?

Với Bùi Tiến Dũng, đừng chỉ biết xin lỗi sau mỗi sai lầm, hãy biết trưởng thành sau mỗi sự cố! Đó mới chính là điều giá trị của lời xin lỗi dành cho người hâm mộ, hay những ai yêu mến thủ môn này.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất