Thể thao

Thần tài bóng đá Việt Nam: Ông Park khác HLV Calisto là trợ lý Lee giỏi

Văn Nhân
Chia sẻ

Cựu trưởng đoàn các ĐTQG của bóng đá Việt Nam, ông Dương Vũ Lâm có những chia sẻ cùng Saostar về trận chung kết SEA Games 30 giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia.

Ông Dương Vũ Lâm được ví như thần tài của bóng đá Việt Nam. Ông Lâm là trưởng đoàn của tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008 và AFF Cup 2018, cũng như vô số thành công của bóng đá nữ ở sân chơi SEA Games, hay AFF Cup nữ Đông Nam Á. Saostar đã có cuộc phỏng vấn với ông Dương Vũ Lâm sau khi tuyển nữ Việt Nam thắng Thái Lan giành HCV SEA Games 30, trong đó có những chia sẻ về trận chung kết SEA Games 30 giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia.

Tuyển nữ Việt Nam chơi quá tuyệt vời

- Từng giành rất nhiều danh hiệu cùng tuyển nữ Việt Nam, ông đánh giá thế nào về tấm HCV SEA Games 30 của thầy trò HLV Mai Đức Chung?

Ông Dương Vũ Lâm: Tôi thực sự hạnh phúc và sung sướng về điều này. SEA Games 30 thì tôi không còn làm trưởng đoàn nhưng nhìn thấy các cháu và anh Chung giành được HCV thực sự rất xúc động.

Tôi chúc mừng tuyển nữ Việt Nam đã có một trận đấu rất hay trước Thái Lan. Các em chơi quả cảm, không biết mệt mỏi trong 120 phút. Một chiến thắng có thể nói tuyệt vời.

Tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 30 sau chiến thắng 1-0 trước Thái Lan.

- Theo ông, vì sao bóng đá nữ Thái Lan đang có dấu hiệu sa sút so với Việt Nam, bằng chứng đã thua cả AFF Cup lẫn SEA Games?

Điều này để đánh giá rất khó. Quan điểm của tôi dõi theo bóng đá Thái Lan trong nhiều năm, cũng như các lần đụng họ ở các kỳ AFF Cup và SEA Games, tôi cho rằng thượng tầng bóng đá Thái Lan thay đổi, điều này kéo theo nhiều thứ chuyển biến. Thái Lan không còn trao niềm tin cho các HLV nội, dù họ từng làm rất tốt. Tôi ví dụ như Kiatisak - một người gặt hái rất nhiều thành công cùng bóng đá Thái Lan.

Trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan cũng phản ánh nhiều thứ. Dù chúng ta thua liền 2 bàn nhưng Thái Lan không có một cầu thủ mang tính thủ lĩnh, hay hàng thủ chơi lỏng lẻo. Do vậy, Việt Nam đã có thể gỡ hòa 2-2. Thái Lan không còn thể hiện được sự bản lĩnh như trước kia.

Tuyển nữ Thái Lan cũng có vấn đề nhất định. Họ cao to hơn Việt Nam nhưng thiếu sự mạnh mẽ, chiến thuật cũng không tốt. Thái Lan trong quá khứ chơi rất khó chịu, vì họ mạnh hơn chúng ta về thể lực và chiều cao. Nhưng tối qua, tôi không còn thấy được điều đó.

U22 Việt Nam có cơ hội lớn giành HCV

- Ngày mai, U22 Việt Nam tranh HCV SEA Games 30 môn bóng đá nam với U22 Indonesia, ông nghĩ cơ hội sẽ thế nào?

Dự đoán kết quả thì tôi không thể nói con số cụ thể nhưng tôi tin U22 Việt Nam sẽ có HCV SEA Games 30. Chúng ta đang có một lứa cầu thủ giỏi, đồng đều và một nhà cầm quân giỏi.

- Cơ hội giành HCV SEA Games 30 liệu có cao hơn so với năm 2009?

Tôi nghĩ cả hai kỳ SEA Games thì chúng ta đều có cơ hội lớn hơn đối thủ để giành HCV. Tôi mong đợi và có niềm tin lần này sẽ khác so với SEA Games năm 2009.

U22 Việt Nam có cơ hội lớn giành HCV SEA Games 30.

Năm đó, chúng ta được chơi ở Lào, có rất nhiều CĐV Việt Nam sang cổ vũ. Chúng ta cũng được chơi ở mặt sân cỏ chứ không phải sân nhân tạo. Tiếc rằng mọi thứ không diễn ra như kỳ vọng của người hâm mộ cả nước.

- Sự khác biệt giữa U22 Việt Nam ở SEA Games 30 và U23 Việt Nam ở SEA Games năm 2009?

Tôi nghĩ là hàng thủ. Hàng thủ U22 Việt Nam đang cho thấy được sự chắc chắn, chơi kỷ luật và an toàn hơn so với U23 Việt Nam của 10 năm trước.

Nhưng vị trí thủ môn thì tôi nghĩ vẫn mang đến cảm giác lo lắng như nhau. Đây cũng là điều khó hiểu khi bóng đá Việt Nam luôn mang đến những bất an từ người gác đền tại các kỳ SEA Games. Hy vọng sai số sẽ không xuất hiện trong trận chung kết SEA Games 30.

Ông Park có tính cách giống HLV Calisto

Ông từng là với HLV Calisto để vô địch AFF Cup 2008, 10 năm sau lại đồng hành cùng ông Park Hang Seo để vô địch AFF Cup 2018. Ông có thể nói về hai HLV này?

Với ông Calisto, chúng ta đều biết ông ấy trước khi lên tuyển Việt Nam thì có thời gian cầm quân ở V.League. Ông Calisto không khó để hiểu tính cách các cầu thủ Việt Nam, qua đó truyền đạt chiến thuật cũng như đặt ra những quy định phù hợp.

HLV Park Hang Seo nóng tính như ông Calisto.

Ông Park Hang Seo là người châu Á, ông ấy có những cá tính phù hợp với bóng đá Việt Nam. Từ chuyện chăm sóc, quan tâm các cầu thủ nhưng có lúc cần kỷ luật thì thể hiện rất rõ ràng.

Ông Park và HLV Calisto còn có điểm giống nhau là nóng tính (cười).

Sự khác biệt lớn theo tôi là ông Park đang có một trợ lý rất giỏi là ông Lee Young Jin. Đây là một người rất giỏi từ chuyện chỉ cho các cầu thủ đứng như thế nào trong các buổi tập, cũng như tư vấn nhiều điều cho ông Park trong trận đấu. Một người có thể nói là cánh tay đắc lực của HLV Park Hang Seo.

Xin cám ơn ông Dương Vũ Lâm!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất