Thể thao

Thái Lan sắp chi 80 tỷ cho HLV Nhật: HLV Park Hang Seo có buồn?

Bá Hổ
Chia sẻ

HLV Akira Nishino sắp trở thành HLV trưởng tuyển Thái Lan với mức lương dự kiến cao hơn nhiều so với HLV Park Hang Seo.

Nếu không có gì thay đổi thì HLV Akira Nishino sẽ được FAT (Liên đoàn bóng đá Thái Lan) bổ nhiệm làm HLV trưởng tuyển Thái Lan trong vài ngày tới. Đáng nói, ông Akira Nishino sẽ nhận mức lương 300 nghìn USD/tháng, con số này thấp hơn 1 xíu so với yêu cầu 3,85 triệu USD/năm mà truyền thông Thái Lan đăng tải.

Mức lương 300 nghìn USD/tháng của ông Akira Nishino nếu được Thái Lan chi đúng như thông tin ban đầu, đây sẽ là một thương vụ “bom tấn” của bóng đá Đông Nam Á. Tất nhiên, các đồng nghiệp của ông Akira Nishino có lẽ phải chạnh lòng, ví dụ HLV Park Hang Seo đang nhận mức lương 20 nghìn USD/tháng (bầu Đức trả).

Làm phép tính đơn giản, tiền lương của HLV Park Hang Seo trong 1 năm là 260 nghìn USD, tức kém hơn 40 nghìn USD so với lương 1 tháng (300 nghìn USD) của HLV Akira Nishino.

HLV Akira Nishino sẽ làm HLV trưởng tuyển Thái Lan?

Vấn đề trả lương cao cho thấy Thái Lan mang tham vọng bay cao cùng HLV Akira Nishino. Liên đoàn bóng đá Thái Lan cũng cho thấy được tiềm lực tài chính rất mạnh, khác biệt so với VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam). Chẳng hạn câu chuyện tiền lương được đồn thổi của HLV Park Hang Seo là 100 nghìn USD thì lập tức bị bác bỏ, truyền thông Việt Nam đăng tải VFF đang thương lượng tiền lương vào mức không thể vượt 50 nghìn USD/tháng.

Ví dụ mức lương cho hợp đồng của HLV Park Hang Seo ký lại là 50 nghìn USD, cao nhất trong khả năng của VFF thì chiến lược gia người Hàn Quốc kém 6 lần so với HLV Akira Nishino (50 nghìn so với 300 nghìn USD).

Cần nhắc, HLV Akira Nishino từng giúp tuyển Nhật Bản vượt qua vòng bảng World Cup 2018 tại Nga, thậm chí suýt tạo nên địa chấn trước tuyển Bỉ ở vòng đấu loại trực tiếp. Ông Akira Nishino cũng một lần nhận danh hiệu “HLV xuất sắc nhất” trong năm 2008 do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) trao tặng.

Bản thành tích của HLV Akira Nishino thực sự hoành tráng để thuyết phục Thái Lan chi mức lương khủng. Vì đơn giản thế này, nếu ông Akira Nishino làm ở Nhật có thể nhận mức lương đúng giá trị, còn đi sang một nền bóng đá thấp hơn thì phải trả lương thật cao, bởi muốn có người giỏi chấp nhận làm một nơi kém danh tiếng hơn so với bản thân họ thì Thái Lan buộc phải chi nhiều tiền.

HLV Park Hang Seo có lương thấp nhiều so với con số của HLV Akira Nishino.

Vấn đề tiền nhiều chưa chắc mua được… thành công. HLV Park Hang Seo là ví dụ. Ông Park chỉ có mức lương thấp nhiều lần so với HLV Akira Nishino nhưng tạo nên thành công rất lớn cùng bóng đá Việt Nam. Thái Lan tốn nhiều tiền mời thầy ngoại nhưng chưa có được kết quả như mong đợi.

Cái may của VFF lúc này là HLV Park Hang Seo không đặt yếu tố tiền lên hàng đầu. Ông Park chỉ cần hợp lý trong khả năng của VFF, cũng như công sức bỏ ra. Tất nhiên, Thái Lan bổ nhiệm HLV Akira Nishino mức lương đến 300 nghìn USD thì VFF cũng cần cho thầy Park giá hợp lý… so với bóng đá khu vực.

Và tiền không phải là chỉ số đo hạnh phúc, nhưng đồng lương cao sẽ cho thấy sự trân trọng và người được thuê cố gắng làm hết mình. Người chủ nếu không giỏi có thể thuê người làm giỏi, nhưng ít nhất phải đảm bảo mức lương so thị trường. Câu chuyện của VFF và HLV Park Hang Seo có lẽ cần nhìn theo hướng tích cực như thế nếu tái ký hợp đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất