Thể thao

Thái Lan bị loại, Việt Nam sẽ vô địch AFF Cup 2018?

Văn Nhân
Chia sẻ

Đó là suy nghĩ của rất nhiều người thường ám ảnh nỗi đau thua Thái Lan ở sân chơi khu vực. Nhưng thực tế, người Thái bị loại chưa chắc là tín hiệu tốt cho Việt Nam...

Làm một toán theo tính bắc cầu: Việt Nam thắng Malaysia 2-0 ở vòng bảng. Thái Lan là nỗi ám ảnh của Việt Nam. Thái Lan bị Malaysia loại thì Việt Nam vào chung kết sẽ rộng cửa vô địch.

Kịch bản trên thực ra chỉ là câu chuyện vui dành cho sự lạc quan theo kiểu ám ảnh Thái Lan. Malaysia đang thực sự đáng sợ nhất ở AFF Cup 2018. “Mãnh hổ” từ thế tưởng chừng chia tay trong cay đắng, họ “đội mồ sống lại” khi Thái Lan hỏng ăn quả phạt đền ở phút 90+5.

Lẽ thường, đội bóng đi từ cõi chết đến giấc mơ vô địch sẽ tăng thêm sức mạnh rất nhiều, nhất là trong thế loại đội bóng đã hai kỳ AFF Cup liên tiếp vô địch.

Malaysia đã loại Thái Lan.

90 phút trước Malaysia, Thái Lan chơi thứ bóng đá mạch lạc, tấn công biến hóa và đặc biệt nguy hiểm từ các đường bóng bổng. Tuy nhiên, cách phòng ngự của Thái Lan có vấn đề, nhất là trong thời điểm then chốt với các bàn thua đến từ sự hớ hênh của hàng thủ. Đúng hơn, người Thái đã bị Malaysia loại vì có những điểm yếu trong hệ thống phòng ngự, cùng lối chơi thiếu sự chắc chắn trong thời điểm cần bảo vệ lợi thế.

Với cách chơi phòng ngự phản công được tổ chức khoa học, Việt Nam nếu vào chung kết đụng Thái Lan thì cửa thắng rõ ràng không hề nhỏ vì có ít điểm yếu hơn đối thủ. Ngược lại, Malaysia bây giờ trở nên cực kỳ nguy hiểm ở chung kết, chưa kể lợi thế được nghỉ hơn 1 ngày.

Chiều dài lịch sử bóng đá Đông Nam Á, Việt Nam từng thắng Malaysia 3-1 ở vòng bảng SEA Game năm 2009. Sau đó, Malaysia loại Thái Lan ở bán kết. Việt Nam đã thua Malaysia khi tái ngộ trong trận chung kết một cách đau đớn.

Những gì diễn ra ở AFF Cup 2018 đang làm gợi nhớ lại câu chuyện buồn năm 2009. Nhưng trước khi nghĩ đến tấm vé chung kết với người Mã, hay mơ về ngôi vô địch, Việt Nam cần phải biết cách vượt qua Philippines, đối thủ đang trong thế chân tường nhưng chưa hết hy vọng.

Việt Nam có một sự trùng hợp kỳ lạ của lịch sử là 10 năm sẽ vào chung kết AFF Cup (năm 1998, năm 2008). Thế nên, năm 2018 được dự báo là thầy trò HLV Park Hang Seo vào chung kết.

Nhưng Philippines cũng có cái dớp 10 năm. AFF Cup cứ 10 năm sẽ chứng kiến 1 tân vương lần đầu vô địch. Singapore năm 1998 và Việt Nam năm 2008. Đáng nói, cả hai đội đều có HLV đến từ châu Âu. Nếu tính theo vòng quay lịch sử thì Philippines và HLV Ericsson sẽ tiếp bước Singapore, Việt Nam để vô địch AFF Cup 2008.

Việt Nam phải vượt qua Philippines trước khi mơ về ngôi vô địch AFF Cup.

Tất cả cho thấy, lịch sử chỉ là tiếng nói mang tính tham khảo, sự thể hiện ở hiện tại mới là thước do chính xác nhất. Việt Nam muốn vô địch phải vượt qua Philippines, sau đó hạ Malaysia ở chung kết.

Vậy nên, Thái Lan bị loại thì Việt Nam vẫn phải nỗ lực hết mình trước Philippines để giành vé chung kết, sau đó mới tính đến cuộc tái ngộ Malaysia. Hy vọng rằng thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ vững bước và chơi với phong độ cao nhất để mang về chức vô địch sau 10 năm chờ đợi.

Trận đấu bán kết lượt về giữa Việt Nam và Philippines diễn ra vào 19h30 hôm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất