Thể thao

Tào Tháo nói Tư Mã Ý, hay chuyện bầu Đức, bầu Tú và bầu Hiển

Văn Nhân
Chia sẻ

"Tại sao lòng bàn chân trắng hơn mặt và tay?", câu hỏi kinh điển của Tào Tháo với Tư Mã Ý đến nay được nhiều người nhớ khi nói về Tam Quốc Chí.

1. Trong Tam Quốc Chí, có một giai thoại là Tào Tháo hỏi Tư Mã Ý: “Tại sao lòng bàn chân trắng hơn mặt và tay?”.

Tư Mã Ý thông minh, tài cao nhưng nghĩ hoài không biết trả lời làm sao cho đúng câu hỏi của Tào Tháo.

Tào Tháo lại bảo: “Vì lòng bàn chân nó biết giấu mặt”.

Tào Tháo từng có câu hỏi để cho thấy thấu ruột gan của Tư Mã Ý.

Ngụ ý của Tào Tháo là ông biết được Tư Mã Ý có lòng riêng. Thế nên, Tào Tháo mới nói về lòng bàn chân ai cũng có phần lõm vào, có thể giấu được cái gì đó. Theo đó, con người đừng để người ta thấy hết ruột gan.

Nhiều người đọc hay xem Tam Quốc Chí đều rõ là Tư Mã Ý sau này thống nhất thiên hạ và chấm dứt thời kỳ Tam Quốc. Tất nhiên, thời điểm này thì Tào Tháo đã qua đời.

2. Bóng đá Việt Nam cũng có 1 câu chuyện mà không nhiều người biết ở nội bộ VFF. Hẳn nhiều người vẫn không quên được Saostar từng đăng tải rất nhiều về cuộc đấu giữa bầu Đức và bầu Tú. Đây là một câu chuyện có xuất phát điểm khá giống nội dung giữa Tào Tháo và Tư Mã Ý.

Bầu Đức từng kể rằng, ngày bầu Tú được Chủ tịch Lê Hùng Dũng xin vào thường trực VFF, thì bầu Đức nghĩ đơn giản là bầu Tú chỉ làm bóng đá futsal, tức không liên quan bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đại cục VFF về sau không hề đơn giản, vì thêm một người thì cán cân quyền lực cũng bị ảnh hưởng theo.

Đến bầu Đức cũng không ngờ bầu Tú có ngày giữ hết ghế ở VPF.

Bầu Tú từ một người làm futsal đã trở thành thường trực VFF vào năm 2016, qua đó là bước ngoặt để ông Trấn Anh Tú trở thành người quyền lực nhất VPF (Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam). Bầu Tú không chỉ làm Chủ tịch HĐQT mà kiêm luôn chức Tổng giám đốc và Trưởng ban trưởng. VPF bây giờ không có phó Chủ tịch, coi như bầu Tú một tay giữ VPF.

Đáng nói, nếu bầu Đức không đấu tranh bằng cách đánh cược bỏ bóng đá thì bầu Tú có thể ngồi ghế phó Chủ tịch tài chính VFF nhiệm kỳ 8. Tức bầu Tú giữ “ba mâm tiền” bóng đá Việt Nam, đây là nội dung được bầu Đức từng nói thẳng với dư luận.

Bầu Tú bây giờ vẫn ngồi đủ ba ghế VPF cùng nhiều ghế lớn khác như ở futsal, Liên đoàn bóng đá TP.HCM, dù từng có thông tin ông sớm từ bỏ ghế Tổng giám đốc VPF. Lời hứa ở bóng đá Việt Nam rất mông lung, còn lý do thì quá nhiều. Hãy chờ xem bao giờ bầu Tú chịu buông…

3. Một câu chuyện khác của bóng đá Việt Nam đang được dư luận quan tâm là bầu Hiển. Mọi thứ trở nên xôn xao sau khi Saostar đăng tải thông tin bầu Hiển hứa thưởng 3 tỷ nếu CLB Cần Thơ trụ hạng ở V.League 2018. Đây là nguồn tin từ chính đội bóng Tây Đô.

Bầu Hiển liên quan đến nhiều đội bóng là câu chuyện mà người hâm mộ, người làm bóng đá đều rõ. Thậm chí, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói với Saostar là như trò hề của bóng đá Việt Nam. Ông Sỹ thêm một lần chỉ trích trong phòng họp báo sau trận đấu với HAGL.

Bầu Hiển đang ảnh hưởng đến nhiều đội bóng ở V.League.

Sắp tới, Hà Nội B đá play-off. Họ sẵn sàng lên chơi V.League. Tất nhiên, trường hợp Hà Nội B được lên hạng thì phải đổi chủ, bán đi chứ không thể có chuyện hai anh em đá một giải. Đấy, giải pháp nghe rất nghịch lý, lên hạng thì đổi chủ, hoặc bán nhưng đúng luật bóng đá.

Câu chuyện của bầu Hiển từ năm 2012 đã trở nên ầm ỹ, nhưng mọi thứ không có gì thay đổi. Kết quả, bây giờ không chỉ còn 2 đội mà liên quan đến nhiều đội, như CĐV SLNA từng giăng băng rôn thì họ đếm đến 4 đội +1.

Bầu Hiển nếu nói từ lúc giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam ra đời thì không thể so với bầu Đức, bầu Thắng, nhưng thời thế thay đổi, bóng đá Việt Nam không thoát khỏi quy luật đó. Bầu Hiển nhìn từ dư luận, người hâm mộ phản ánh thì chẳng khác gì người quyền lực nhất của bóng đá Việt Nam.

Có một sự thật là bầu Hiển không giấu ai cả. Ông từng nhiều công khai thưởng tiền cho các đội bóng, CĐV Đà Nẵng cũng mang hình ông xuống tận sân Cao Lãnh. Tức không hề giấu như kiểu Tào Tháo trò chuyện với Tư Mã Ý. Thế khác nào VFF, VPF đã bất lực.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất