Thể thao

Tấn bi kịch và 'tấm bằng lòng' của bóng đá Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Mỗi lần niềm tin của người hâm mộ được thắp lên thì ngay lập tức nhận thêm gáo nước lạnh, tất cả giống như tấn bi kịch của bóng đá Việt Nam.

Trong 10 năm qua, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ được kỳ vọng lớn lao như thời điểm U23 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn ở U23 châu Á hồi đầu năm nay. Hình ảnh cả nước đổ ra ăn mừng, nhà nhà từ trẻ con đến người lớn vui mừng khôn siết mang đến một hiệu ứng mạnh mẽ trong xã hội. Tất cả tin rằng bóng đá nước nhà rồi đây sẽ sang trang, niềm tin người hâm mộ đã sống trở lại với môn bóng đá sau nhiều năm thăng trầm.

Thế nhưng, niềm tin ấy ngắn ngủi chẳng bằng “gang tay” khi VFF, VPF xảy ra những lùm xùm cùng tranh cãi từ các ông bầu. Mọi thứ tưởng chừng như bế tắt khi Đại hội VFF khóa VIII liên tục hoãn và chưa biết đến thời điểm nào sẽ chính thức diễn ra.

Một trong những hình ảnh rất đẹp về tình cảm của người hâm mộ dành cho bóng đá Việt Nam.

Ở đó, dư luận nhìn thấy những bất cập như chuyện một người ngồi nhiều ghế, hay làm lãnh đạo VFF phải có bằng cử nhân. Phần lớn đều tỏ ra thất vọng với những diễn biến kém vui sau thành công của U23 Việt Nam.

Sau đó, mọi thứ được tạm yên ổn vì VFF bỏ tiêu chí bằng cử nhân, bầu Tú không tham gia tranh cử ghế phó chủ tịch tài chính VFF. Bầu Đức cũng không còn muốn bỏ bóng đá, bầu Thắng tài trợ trở lại cho CLB Long An.

Ấy vậy, chuyện tranh cãi kể trên chấm dứt thì vấn đề trọng tài xảy ra, dư luận lại xôn xao và bày tỏ thất vọng lớn. Chuyện trọng tài nhiều năm qua cứ lặp đi lặp lại mà chẳng ai có thể dẹp bỏ, hay chấn chỉnh được. Ngay đến bầu Đức cũng “bó tay” với vấn đề nan giải này.

Lúc này, VPF ghi điểm với việc thôi mời trọng tài Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Trọng Thư, phó ban trọng tài Dương Văn Hiền làm nhiệm vụ ở mùa bóng 2018.

VPF ghi điểm với chuyện trọng tài.

Từ chuyện đang mất điểm vì tranh cãi thì VPF có được uy tín, ghi điểm với dư luận. Hành động của VPF được bầu Đức ngợi ca là dũng cảm, dám làm chuyện mà từ trước đến nay chưa ai làm được. Bầu Đức cho rằng chấn chỉnh được trọng tài thì bóng đá Việt Nam sẽ phát triển, tất cả sẽ ủng hộ VPF trong thời gian tới.

Tiếc rằng, thêm một hy vọng thì người hâm mộ phải nhận “gáo nước lạnh” từ chuyện tranh cãi ở cuộc họp ngày 15/5. Một đoạn băng ghi âm được tung ra về việc phó chủ tịch HĐQT VPF - Trần Mạnh Hùng có những lời lẽ văng tục với phó ban trọng tài Dương Văn Hiền.

Thậm chí, đoạn ghi âm có chi tiết ông Hiền đề nghị ghi vào văn bản cuộc họp chuyện ông Hùng chỉ mặt, đòi cho đàn em đến nhà.

Chuyện họp hành của bóng đá Việt Nam được trưng ra cho dư luận giống như một cú sốc, đúng hơn là một sự thất vọng rất lớn đến mức những người làm bóng đá cũng than đầy cảm thán: “Ôi, bóng đá Việt Nam”.

Bi kịch, tiếc nuối và đau cho bóng đá Việt Nam là thế. Bởi người làm lãnh đạo bóng đá cần phải có cách hành xử chuẩn mực để người hâm mộ cảm thấy xứng đáng đặt niềm tin chứ không phải bộc trực một cách thái quá như những gì diễn ra ở cuộc họp ngày 15/5.

Ví dụ ông Trần Mạnh Hùng từng cho rằng VPF đang làm tốt thì cần cho người hâm mộ như việc dũng cảm chấn chỉnh công tác trọng tài trong quyền hạn là có quyền mời hoặc không mời. Qua đó, VPF mạnh tay không làm việc với các trọng tài có chuyên môn kém, thường xuyên mắc sai sót.

Niềm tin vừa được nhóm lên thì lãnh đạo VPF để mất điểm lớn với tranh cãi ở cuộc họp ngày 15/5.

Ngược lại, từ câu chuyện diễn ra gây sốc vào ngày 15/5 thì không thể khiến cho người hâm mộ tin tưởng là VPF đang tốt. Điều ấy cũng giống như chuyện tranh cãi về bằng cử nhân, tất cả cần là hành động thực tế, không ai cần lời nói hay, nói suôn để tự khen nhau.

Đúng hơn, tấm bằng cử nhân trong bóng đá không thể hơn “tấm bằng lòng” của khán giả ghi nhận. Lãnh đạo bóng đá Việt Nam không cần bằng này, bằng nọ, chỉ cần làm tốt, có tâm, có tầm thì người hâm mộ ủng hộ và tin yêu. Ngược lại, người làm lãnh đạo bóng đá văng tục, hành xử theo kiểu chửi bới, hăm dọa nhau thì quá khó để những người yêu bóng đá chấp nhận.

Vậy nên, sau những câu chuyện như tấn bi kịch cho bóng đá Việt Nam kể trên thì mọi việc được xử lý đúng mực để người hâm mộ không thất vọng. Cũng mong rằng đừng để hiệu ứng U23 Việt Nam bị lu mờ một cách đáng tiếc vì những chuyện không vui trong thời gian qua.

Xin đừng để người hâm mộ phải quay lưng. Hãy để các cháu đá bóng, các chú, các bác ơi!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất