Thể thao

Tại sao VTV chờ đến 'phút 89' mới ký bản quyền World Cup 2018?

Văn Nhân
Chia sẻ

Hôm nay, VTV sẽ ký hợp đồng với đối tác về bản quyền truyền hình World Cup 2018. Một tin vui cho người hâm mộ bóng đá nước nhà nhưng vì sao VTV chậm trễ ký cũng là một điều khiến nhiều người thắc mắc.

“Phao cứu sinh” trong vụ bản quyền truyền hình World Cup 2018 giữa VTV và đối tác là một tập đoàn lớn bất ngờ cho miễn phí 5 triệu USD, kèm theo 1 triệu USD quảng cáo trên sóng VTV ở 64 trận đấu của World Cup 2018.

Theo đó, VTV sẽ ký hợp đồng với đối tác và công bố chính thức vào hôm nay (8/6). Một tin vui cho người hâm mộ nước nhà khi chuyện bản quyền World Cup 2018 gây xôn xao trong mấy ngày qua, nhất là VTV tuyên bố đang đàm phán và không mua nếu không được giá hợp lý.

Chuyện VTV đến bây giờ mới đàm phán thành công và mua được bản quyền World Cup 2018, kèm theo thông tin trước đó là VTV sẽ lỗ đến 90% nếu chấp nhận mua theo giá của đối tác. Nhiều ký kiến lo lắng là VTV sẽ lỗ nặng khi mua bản quyền World Cup 2018 dù được hỗ trợ 5 triệu USD. Lý do là VTV phải chờ đến “phút 89” mới ký xong. Liệu VTV có kịp bán quảng cáo để bù vào chi phí bỏ ra?

Hôm nay, VTV chính thức ký bản quyền World Cup 2018.

Trao đổi với Saostar, một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo nhận định: “Chúng ta cứ kêu ca và nín thở chờ đợi chuyện phát sóng World Cup 2018 của VTV, nhưng phải đặt câu hỏi: Tại sao VTV đến tận “phút 89” mới ký hợp đồng?

Chuyện VTV có thể không mua bản quyền World Cup 2018 và đàm phán đến tận bây giờ, tôi cho rằng không đúng. Bởi kế hoạch tài chính, quảng cáo này nọ sao có thể làm trong vài ngày tới. Lúc này, VTV mới đàm phán và ký xong, chẳng lẽ họ phải chạy theo các đơn vị quảng cáo?

Cụ thể, tôi nói đơn giản thế này: Đến hôm qua mới có tin đàm phán thành công và ký vào hôm nay, VTV có mấy ngày để làm kế hoạch tài chính, bán quảng cáo, sao có thể lên chương trình để trả quyền lợi cho nhà tài trợ, sao có thể phân chia lợi nhuận…Nên nhớ, World Cup 2018 diễn ra vào ngày 14/6, tức có 6 ngày để làm một đống việc như thế. Không ai dại như thế đâu, trong khi VTV độc quyền phát sóng thì phải nắm đằng chuôi.

Vậy nên, tôi tin VTV đã chốt xong chuyện bản quyền World Cup 2018 từ lâu rồi.Họ cũng ký xong với các nhà tài trợ. Vấn đề là họ để đến tận sát ngày mới ký với đối tác thôi. Điều này thì tôi không rõ vì sao, có thể vì muốn có thêm quyền lợi và lợi nhuận về việc phát sóng World Cup 2018″.

VTV ký chậm nên sẽ chịu lỗ nặng?

Phân tích từ một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo rõ ràng có những điều hợp lý. VTV chẳng lẽ có 6 ngày để tìm các đơn vị quảng cáo, mà trong tình huống ký xong thì có lo bị ép giá quảng cáo? Khó tin là VTV lại làm theo kiểu chịu thiệt thòi nhiều mặt như thế!

Ngược lại, nếu đúng như sự thật chỉ đàm phán xong vào hôm qua và hôm nay ký chính thức, thì xin cảm ơn VTV đã vì người hâm mộ Việt Nam mà chịu thiệt thòi lớn để phát sóng World Cup 2018, bởi người xưa đã có câu “trâu chậm uống nước đục”.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất