Thể thao

Tại sao CLB HAGL được khán giả yêu mến nhất V.League 2019?

Văn Nhân
Chia sẻ

Kể từ khi bầu Đức đưa lứa Công Phượng lên V.League 2015, CLB HAGL trở thành "thỏi nam châm" thu hút khán giả. Đó phải chăng là một nghịch lý?

1. “Vỡ sân thì tôi chịu phạt chứ không thể để khán giả chịu cảnh thế này”. Bầu Đức nói xong thì lập tức dắt tay từng cụ già lên ghế ngồi. Bầu Đức đứng dưới sân dẫn đường cho từng CĐV lớn tuổi để được xem đá bóng ở sân Pleiku.

Đó là câu chuyện diễn ra ở trận mở màn V.League 2015 giữa CLB HAGL và CLB Khánh Hòa. Sân Pleiku bị “vỡ” vì không đáp ứng đủ chỗ ngồi cho người hâm mộ. Bởi nhiều khán giả trên cả nước rủ nhau về Gia Lai xem lứa Công Phượng thi đấu.

Bầu Đức đi tìm chỗ ngồi cho các CĐV vì sân Pleiku đã chật cứng. Ảnh: Nguyên Ngọc

Trong tư thế ông chủ CLB HAGL, bầu Đức bày tỏ sự cầu thị cực lớn bằng hành động nhường ghế cho các cụ già, tìm chỗ cho họ được xem bóng đá. Một cảnh tượng hiếm có trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

V.League từ cảnh vắng khán giả, mất niềm tin đã trở lại đúng nghĩa ngày hội bóng đá. CLB HAGL đi đến đâu thì ban tổ chức sân đều lo lắng chuyện “vỡ sân”. Tất nhiên, họ có niềm vui cực lớn là bán được nhiều vé với các khán đài đầy ắp khán giả.

2. Bây giờ, CLB HAGL của bầu Đức vẫn được yêu mến nhất V.League, dù mấy năm liền không có thành tích. Phải chăng là nghịch lý của bóng đá Việt Nam?

Thực tế, khán giả yêu mến CLB HAGL là cả một quá trình chứ không phải câu chuyện mang tính “hiện tượng”. HAGL đã tích lũy được chỉ số tình yêu của người hâm mộ kể từ cuối năm 2013 đến hiện tại. Đó là một hành trình dài khi những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh… là các cậu bé đến trưởng thành.

Tức hành trình chơi bóng chuyên nghiệp của “đám trẻ nhà bầu Đức” đã nhận được sự dõi theo của khán giả cả nước từ rất lâu. Lứa Công Phượng đã có một chỗ đứng rất lớn trong lòng người hâm mộ. Thế nên, họ đang được yêu mến là chuyện hoàn toàn hợp lý.

Ở góc độ bóng đá đơn thuần, lứa cầu thủ của bầu Đức là một sự khác biệt hoàn toàn. Bầu Đức đặt ra những tiêu chí đào tạo có ý nghĩa vượt ra khỏi bóng đá, khi cầu thủ phải được ăn học bài bản, tốt nghiệp Đại học, biết ngoại ngữ, không được cãi trọng tài, cấm đá xấu, đá thật vì người hâm mộ…

Bóng đá Việt Nam thường bị khán giả nghi ngờ tính thật giả. Các cầu thủ Đồng Nai bị bắt là ví dụ điển hình. Hay hình ảnh CĐV Hải Phòng đòi VFF tìm hiểu về chính đội nhà liệu có đá thật. Ngay đến tuyển Việt Nam đá AFF Cup 2014 thua Malaysia thì Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng còn đặt vấn đề liệu có tiêu cực. Thế nên, rất khó để có được sự tin yêu của người hâm mộ.

CĐV Hải Phòng bày tỏ về chuyện yêu bóng đá sạch.

Lẽ đó, lứa Công Phượng ra đời giống như niềm ước mơ cho chính khán giả Việt Nam. Một lứa cầu thủ đá đẹp, chơi cống hiến và trên hết là chiếm trọn niềm tin từ người hâm mộ.

3. Chỉ số niềm tin cũng chính là điều kiện quan trọng để U23 Việt Nam, tuyển Việt Nam thời HLV Park Hang Seo nhận được sự tin yêu của người hâm mộ. Câu chuyện đó chắc chắn bắt đầu từ hiệu ứng mang tên lứa Công Phượng.

Tại U23 châu Á 2018, hình ảnh Xuân Trường mang áo ấm cho toàn đội, hay nhiều cầu thủ cùng nhau cào tuyết cho Quang Hải đá phạt ở trận chung kết… Tất cả thật sự rất đẹp, nó phản ánh đầy đủ về tình đồng đội, sự khát vọng cống hiến vì màu áo ĐTQG, cũng như đá để xứng đáng với tình yêu của người hâm mộ nước nhà.

Bóng đá được ví như sân khấu 4 mặt nên khó “bịt mặt” khán giả, còn đội bóng không thể nào thắng mãi mãi. Thế nên, điều quan trọng nhất là tinh thần thi đấu của các cầu thủ, nếu họ chơi hết mình, đá thật, chơi tử tế, đá trong quyết tâm cao nhất mà không có được chiến thắng thì khán giả không chê trách.

Vấn đề nêu trên cũng chính là lý do V.League có những nhà vô địch chưa bao giờ nhận được sự tình yêu lớn của người hâm mộ, do chưa đủ chỉ số niềm tin. Còn CLB HAGL có thành tích không tốt nhưng đến bây giờ vẫn là đội bóng nhận được tình yêu lớn nhất từ khán giả cả nước.

Hình ảnh này rất quên thuộc ở sân Pleiku của HAGL.

V.League 2019 chỉ có CLB HAGL mới nhận được tình cảm từ chính những CĐV đội bóng khác. Ví dụ hình ảnh những CĐV lớn tuổi của SLNA ở Gia Lai đến sân Pleiku với thông điệp luôn bên cạnh ủng hộ các chàng trai phố Núi, hay khán giả TP.HCM cổ vũ cho HAGL với hy vọng thắng đội nhà để chắc trụ hạng…

Tất cả là vẻ đẹp trên khán đài ở V.League 2019 và những người làm bóng đá Việt Nam có lẽ phải suy ngẫm về câu chuyện bóng đá tử tế có giá trị lớn như thế nào với người hâm mộ.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất