Thể thao

Sử dụng Lukaku - sự hèn nhát của HLV Mourinho

Lê Anh
Chia sẻ

Bất chấp phong độ yếu kém của tiền đạo Romelu Lukaku trong quãng thời gian gần đây, HLV Jose Mourinho vẫn liên tục khen ngợi cậu học trò. Đồng thời, “Người đặc biệt” vẫn tin tưởng tuyệt đối với Lukaku.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, Man United đã đầu tư số tiền 75 triệu bảng tiền mặt để mua Lukaku từ Everton. Thương vụ này kèm thêm điều khoản phụ trị giá 15 triệu bảng (tùy thuộc vào đóng góp của chân sút người Bỉ) tại sân Old Trafford). Bên cạnh đó, “Quỷ đỏ” còn phải để Wayne Rooney trở lại khoác áo Everton theo dạng chuyển nhượng tự do.

Ngay sau khi cập bến Old Trafford, Lukaku đã nhanh chóng hòa nhập và trở thành cầu thủ không thể thay thế ở vị trí trung phong cắm của Man United. Sau 10 trận đầu cho nửa đỏ thành Manchester, chân sút 24 tuổi ghi được 10 bàn thắng. Tuy nhiên, Lukaku đã có dấu hiệu sa sút phong độ trong quãng thời gian gần đây. Ở 10 lần ra sân gần nhất, tiền đạo người Bỉ chỉ có vỏn vẹn 1 pha làm bàn.

Lukaku “nhả đạn” đều đặn trong 10 trận đầu cho Man United.

Bên cạnh việc sa sút phong độ, Lukaku vẫn chưa thể cải thiện được thành tích ghi bàn khi đối đầu với các đội bóng lớn. Trong những “trận cầu đinh”, anh thường xuyên “mất tích” và không để lại dấu ấn gì đáng kể. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại với các cầu thủ đẳng cấp vì những trận đấu đó ảnh hưởng rất lớn tới khả năng cạnh tranh danh hiệu của đội bóng mà họ đầu quân.

Bất chấp phong độ phập phù của Lukaku, HLV Mourinho vẫn lên tiếng khen ngợi cậu học trò. Bên cạnh đó, chiến lược gia người Bồ Đào Nha còn khẳng định rằng, ông không bận tâm đến việc cựu cầu thủ Chelsea có ghi bàn hay không.

Trong bài trả lời phỏng vấn sau trận thắng 1-0 trước Brighton hồi cuối tuần qua, Mourinho nói: “Lukaku chiến đấu, lùi sâu từ những phút đầu tiên đến những phút cuối cùng nên tôi nghĩ đó là những dấu hỏi về tinh thần.

Cách mà Romelu giành được quả phạt góc, cách cậu ấy kết thúc trận đấu bằng một pha tắc bóng như một hậu vệ trái thực thụ. Đó là tinh thần mà tôi muốn được thấy nhưng không phải ai cũng như vậy.

Cầu thủ cũng là con người và mỗi con người luôn có sự khác nhau. Với Romelu, cậu ấy thật tuyệt vời. Nếu Lukaku không ghi bàn thì tôi tôi cũng chẳng quan tâm”.

Việc Mourinho lên tiếng bênh vực Lukaku là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi các HLV vẫn luôn làm như vậy mỗi khi học trò cưng của mình phải hứng chịu những lời chỉ trích của dư luận. Thế nhưng, “Mr Special” cũng cần phải có những phương án hợp lý nhằm giúp cây săn bàn sinh năm 1993 có thể “nhả đạn” đều đặn.

Một trong những nguyên nhân khiến Lukaku thường xuyên “tịt ngòi” trong quãng thời gian gần đây là do anh bị các hậu vệ đối phương “chăm sóc” quá kỹ càng. Để giúp tuyển thủ Bỉ thoát khỏi sự kèm cặp đối phương, HLV Mourinho thường xuyên chỉ đạo cậu học trò chơi dạt biên.

Việc Lukaku chơi dạt biên đã kéo theo hậu vệ đối phương và tạo điều kiện để các tiền vệ khác của Man United có thêm khoảng trống và cơ hội tung những pha dứt điểm. Mặc dù vậy, nó vẫn có những điểm hạn chế vì tạt cánh không phải là điểm mạnh của Lukaku. Ngoài ra, “Quỷ đỏ” cũng mất đi một cầu thủ có khả năng không chiến tốt ở trong vòng cấm khi đón những đường tạt cánh.

Mourinho luôn tin tưởng tuyệt đối vào Lukaku.

Thêm vào đó, việc chơi dạt biên nhiều có thể khiến Lukaku đánh mất đi bản năng săn bàn cũng như cảm giác vị trí. Trước đây, một ngôi sao khác của Man United là Rooney cũng từng ở trong hoàn cảnh đó. Vốn xuất thân là trung phong cắm nhưng do phải thi đấu ở nhiều vị trí như tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh hay hộ công nên mỗi khi được xếp đá cắm, khả năng “đánh hơi bàn thắng” của “R10” đã kém đi trông thấy.

Ở mùa giải này, Lukaku chỉ có 2 trận không có tên trong đội hình xuất phát khi Man United thi đấu tại League Cup. Những trận đấu còn lại, anh đều “cày ải” đủ 90 phút. Nếu tiếp tục không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, không loại trừ khả năng tiền đạo người Bỉ sẽ rơi vào tình trạng “quá tải”.

Trong bối cảnh Zlatan Ibrahimovic đã trở lại thi đấu, HLV Mourinho nên ngôi sao người Thụy Điển chơi ở vị trí trung phong cắm thay vì vai trò tiền vệ tấn công như mấy trận gần đây. Nếu “Người đặc biệt” làm như vậy, Lukaku sẽ có thêm thời gian để nghỉ ngơi.

Thiết nghĩ, nếu Lukaku không có được phong độ tốt mà vẫn liên tục được HLV Mourinho xếp đá chính sẽ dễ dẫn đến tình trạng cầu thủ này đuối sức. Bên cạnh đó, nó sẽ khiến “số 9” tự mãn và thiếu tinh thần quyết tâm trong việc tập luyện cũng như thi đấu.

Trong trường hợp Mourinho mạnh dạn cất Lukaku trên ghế dự bị hoặc thay ra sân nếu anh không có được phong độ tốt sẽ giúp Lukaku nỗ lực và quyết tâm hơn mỗi khi có cơ hội thi đấu.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất