Thể thao

SLNA nhìn từ kỷ lục giữ sạch lưới tại đấu trường châu lục

Theo Web thể thao
Chia sẻ

4 trận đấu trong năm 2018 đã trôi qua, SLNAchỉ để thủng lưới đúng 1 bàn. Một bộ mặt mới được trình diện, SLNA đang khó bị đánh bại hơn hẳn mùa giải trước.

Ở V.League 2017, SLNA để thủng lưới 36 lần, trong đó có 20 bàn ở lượt đi, 16 bàn ở lượt về và chỉ có vỏn vẹn 4 trận giữ sạch lưới. Thủ môn hàng đầu như Nguyên Mạnh từng trải qua chuỗi 9 trận liên tiếp không biết đến mùi giữ sạch lưới.

Khán giả lấp kín SVĐ Vinh. Ảnh: BNA

Thế nhưng, năm 2018 mới diễn ra 4 trận đấu chính thức với SLNA thì có đến 3 lần đội bóng xứ Nghệ trắng lưới. Tất cả đều đến ở AFC Cup trước 3 đối thủ đến từ 3 nền bóng đá ở Đông Nam Á: Tampines Rover (Singapore), Johor Darul Tazim (JDT - Malaysia) và Persja Jakarta (Indonesia). Dường như việc thủ quân Nguyên Mạnh chấn thương không ảnh hưởng đến khả năng phòng ngự của SLNA.

SLNA đang sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn và chưa để thủng lưới tại AFC Cup 2018. Ảnh: BNA

Một điểm đáng chú ý là những thông số phòng ngự của SLNA nhưu tắc bóng thành công, tranh chấp bóng thành công không hề nổi trội, thậm chí kém hơn 3 đối thủ cùng bảng. Vậy điều gì tạo nên một SLNA chắc chắn đến như vậy?

Có lẽ câu trả lời nằm ở nền tảng thể lực, khả năng phản công và kể cả yếu tố mặt sân bị HLV của CLB Johor Darul Tazim ví “như mặt ruộng” của SVĐ Vinh.

Hệ thống 4-4-2 của SLNA không mới mẻ nhưng họ sẵn sàng chơi pressing với sức trẻ của các cầu thủ. HLV Đức Thắng học một chút từ HLV Park Hang Seo khi hai hậu vệ cánh thường xuyên dâng cao biến chuyển thành 3-5-2 hoặc 3-4-3. Xuân Mạnh biến chuyển liên tục từ hậu vệ cánh thành tiền vệ cánh.

Sự cơ động của Xuân Mạnh đang giúp SLNA thi đấu biến hóa hơn với các sơ đồ chiến thuật trong trận đấu. Ảnh: Hải Đăng.

Trừ cú sút xa của Khắc Ngọc, 3/4 bàn thắng của SLNA tính đến thời điểm hiện tại đến từ những pha phản công được Phúc Tịnh, Văn Đức và Xuân Mạnh kết thúc chính xác. Khả năng phản công tốc độ của SLNA giảm bớt rất nhiều sức ép cho hàng phòng ngự. JDT được ví như một đội tuyển “Malaysia thu nhỏ” nhưng bị hạ knock-out bởi hai cú đấm từ phản công của SLNA.

Yếu tố thứ 3 là mặt sân. Sự thực sân Vinh được đánh giá là một trong những mặt sân có chất lượng kém ở V.League.

Ở AFC Cup, SLNA đã thi đấu hai trận trên sân nhà, đó là bất lợi với những đội chơi bóng nhỏ như JDT nhưng là lợi thế với SLNA. HLV JDT còn hậm hực, đổ lỗi cho mặt sân và hẹn phục thù SLNA trên đất Malaysia với một mặt sân đạt chuẩn.

3 trận giữ sạch lưới liên tiếp ở AFC Cup 2018, SLNA là đội bóng Việt Nam đầu tiên làm được chuyện này. Một khởi đầu như mơ trước ngày V.League 2018 khởi tranh đối với thầy trò HLV Đức Thắng.

SLNA có thể mất thủ môn thứ 3 vì chấn thương?

Trong trận hòa 0-0 trước Persja Jakarta vào chiều nay (6/3), thủ môn Lê Văn Hùng của SLNA va chạm với tiền đạo Marko Simic của đối phương và bị đau ở chân. Anh sẽ được tiến hành kiểm tra để xác định mức độ chấn thương. Trước Văn Hùng, thủ quân Nguyên Mạnh và Văn Tiến lần lượt nghỉ thi đấu vì những chấn thương khác nhau.

Nếu Văn Hùng chấn thương thì SLNA thật sự sẽ gặp khủng hoảng ở khung gỗ. Họ chỉ còn một thủ môn mới mượn từ Hải Phòng FC là Phan Đình Vũ Hải.

Bảng xếp hạng bảng H AFC Cup 2018 ngày 6/3.

Clip trận đấu SNLA- Persja Jakarta

Chia sẻ

Bài viết

Theo Web thể thao

Tin mới nhất