Thể thao

Sẽ thật bất công, nếu Modric lại bị 'đánh bật' khỏi QBV giống như Sneijder

Bá Định
Chia sẻ

Mặc dù góp công rất lớn trong việc đưa ĐT Croatia lần đầu tiên trong lịch sử vào đến trận chung kết World Cup 2018. Nhưng rất có thể, số phận Modric sẽ giống Sneijder tại cuộc đua tranh giành Quả bóng vàng FIFA.

Hành trình giống nhau đến kỳ lạ của 2 nhạc trưởng

8 năm về trước, cũng vào những ngày đầu tháng 7, tiền vệ Wesley Sneijder tung cú cứa lòng đầy hiểm hóc đưa Hà Lan vào chơi trận chung kết World Cup 2010. Hơi tiếc một chút khi sau đó, “cơn lốc màu da cam” thất bại nghiệt ngã trước Tây Ban Nha trong những phút cuối hiệp phụ thứ 2 của trận chung kết.

Dù vậy, Wesley Sneijder đã khép lại năm 2010 quá thành công. Tiền vệ này cùng Inter giành cú ăn ba lịch sử, trong đó có chức vô địch Champions League 2010 đầy danh giá.

Chưa hết, cá nhân Sneijder cũng trở thành một trong số 4 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất VCK World Cup 2010. Nhạc trưởng ĐT Hà Lan trên đất Nam Phi cũng giành Quả bóng bạc World Cup 2010.

Sneijder đóng góp rất lớn trong màu áo ĐTQG lẫn CLB vẫn không giành được Quả bóng vàng FIFA. Ảnh: Getty.

Nhưng cuối năm 2010, Sneijder còn chẳng được lọt vào danh sách rút gọn Quả bóng vàng FIFA. Nhiều người lên tiếng về sự bất công dành cho ngôi sao không ngừng vươn lên bằng nghị lực đầy phi thường. Trước đó, Sneijder chỉ là một món hàng thải của Real Madrid.

8 năm sau, tiền vệ Luka Modric cũng đang bước trên hành trình giống hệt Wesley Sneijder tính đến thời điểm hiện tại. Trước VCK World Cup 2018, thủ quân ĐT Croatia đã góp công rất lớn vào chiến tích vô địch Champions League 2018 của Real Madrid. Rồi bây giờ, đôi chân Modric in hằn lên sân cỏ nước Nga để đưa ĐT Croatia lọt vào trận chung kết World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Hành trình của Modric khá tương đồng với Sneijder. Ảnh: Fifa.com.

Chẳng một tiền vệ nào tạo ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2018 hoàn thành một quãng đường dài đến 63 km suốt 6 trận đấu vừa qua như Modric. Cũng chẳng tiền vệ nào tung ra đến số đường chuyền lên đến con số 443 như đội trưởng ĐT Croatia. Những đóng góp quá ư lớn lao tạo nên lịch sử cho nền bóng đá ở đất nước chỉ có 4 triệu dân.

Thế nhưng, có ai tin rằng, Luka Modric sẽ giành Quả bóng vàng FIFA vào cuối năm nay. Hay sẽ là những cái tên như Messi, Ronaldo và Salah?.

Sự bất công dành cho những chiến binh thầm lặng

Năm 2010, Messi được trao danh hiệu Quả bóng vàng FIFA với 47 bàn thắng trên mọi mặt trận cùng 1 danh hiệu La Liga. Những người đóng góp thầm lặng như Xavi, Iniesta bị bỏ xa về số phiếu bình chọn. Sneijder chẳng lọt vào nổi danh sách rút gọn.

Còn với Modric, giả sử anh có vô địch World Cup cùng ĐT Croatia cũng chưa chắc giành được Quả bóng vàng FIFA. Trong khi những Messi, Ronaldo hay Salah dù thất bại tức tưởi tại VCK World Cup 2018 vẫn sẽ trở thành những cái tên được nhắc đến đầu tiên cho danh hiệu Quả bóng vàng.

Chẳng có một tiêu chí cụ thể nào dành cho danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong năm đối với một cầu thủ. Nó chẳng dựa vào số bàn thắng ghi được cũng chưa chắc phụ thuộc vào số danh hiệu cầu thủ đó có được trong năm. Quả bóng vàng FIFA chỉ được hiểu chung chung là giành cho cầu thủ hay nhất trong năm. Điều đó đồng nghĩa nó phản ánh màn trình diễn trên sân cũng như danh hiệu cầu thủ đó đạt được.

Kể cả có vô địch World Cup chưa chắc Modric cạnh tranh nổi với Messi trong cuộc đua danh hiệu cá nhân. Ảnh: Fifa.com.

Tuy nhiên, bất cập cũng ở chỗ hay nhất trong năm là như thế nào. Mỗi vị trí trên sân cũng đều rất quan trọng. Nếu không có những chiến binh thầm lặng mồi bóng như Modric, Iniesta, Rakitic liệu những Ronaldo hay Messi có ghi được bàn thắng?.

Nhưng không khó nhận ra, những cầu thủ giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA đều mang tính bề nổi. Nghĩa là những đóng góp từ họ dễ được người khác nhìn thấy bằng cụ thể như những bàn thắng ghi được nhằm giúp CLB họ đoạt được danh hiệu nào đó lớn lao.

Thế nên, những chiến binh thầm lặng như Sneijder hay Modric dù ai ai cũng biết đóng góp không hề nhỏ trong màu áo CLB lẫn ĐTQG nhưng chẳng ai đi đóng đếm anh ta chuyền bao nhiêu đường chuyền, kiến tạo bao nhiêu bàn thắng.

Có nhiều ý kiến lên tiếng về việc yêu cầu FIFA đưa ra tiêu chí cụ thể đối với một cầu thủ muốn đoạt danh hiệu Quả bóng vàng nhưng đến nay vẫn chưa có được một tiêu chí rõ ràng nào cả. Những cuộc bình chọn hàng năm vẫn cứ diễn ra theo cảm quan của những người bỏ phiếu bình chọn.

Tiêu chí về danh hiệu Quả bóng vàng FIFA nên thay đổi có nên thay đổi. Ảnh: Fifa.com.

Đã từng có lúc người ta phải thốt lên đầy đau đớn đại loại như: “Nếu không trao bóng vàng cho những chiến binh thầm lặng như Pirlo, Sneijder, Xavi hay Iniesta sẽ là một tội ác”. Rồi thì cả thế giới bóng đá nợ các anh một Quả bóng vàng. Món nợ mà đến cuối đời cầu thủ của họ thế giới cũng chẳng trả nổi.

Và giờ rất có thể sẽ lại là những tiếng xót xa dành cho Luka Modric và thêm một món nợ từ làng túc cầu giáo.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất