Thể thao

Sau vụ điểm thi ở Hà Giang, xem kỹ, đừng để đá 'gian lận'

Văn Nhân
Chia sẻ

Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang vỡ ra giống như cú sốc gây chấn động dư luận cả nước về chuyện thi cử.

Từ vụ gian lận ở Hà Giang

Có tổng cộng 114 thí sinh, hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lệch hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Đó là kết quả từ việc ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí Sở Giáo dục Hà Giang đã sửa bài thi trắc nghiệm ở kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Đáng chú ý, Hà Giang có 3/11 thí sinh có điểm số cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018. Thế nhưng, thẩm định lại có 1 thí sinh bị trượt tốt nghiệp. Điểm số ban đầu là toán: 9 điểm, vật lý: 9,5 điểm, hóa học: 9 điểm. Điểm chấm lại là toán: 1 điểm, vật lý: 2,75 điểm, hóa học: 3 điểm. Em này trượt tốt nghiệp vì bị điểm liệt (toán:1 điểm).

Từ Top cao nhất cả nước, thí sinh bị trượt tốt nghiệm sau khi chấm lại.

Với 114 thí sinh được sửa điểm, có em rớt tốt nghiệp nhưng được sửa vào Top cao nhất cả nước, câu chuyện thi cử ở Hà Giang vỡ ra như “một cơn địa chấn lớn” cho dư luận cả nước.

Gian lận trong thi cử là điều bị lên án từ rất lâu. Rất may, câu chuyện điểm thi cao bất thường ở Hà Giang được phát hiện để trả lại công bằng. Vì 12 năm đèn sách của thí sinh đều trông chờ vào điểm số kỳ thi tốt nghiệp, một là tốt nghiệp cấp ba, hai là có cơ hội bước vào các ngôi trường Đại học - Cao đẳng. Tức tương lai của nhiều thí sinh nằm ở điểm số kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Vậy những em được sửa điểm lấy suất của các em khác. Đó là sự bất công quá lớn dẫn đến chuyện thay đổi số phận của nhiều con người, xa hơn là tạo ra những hệ lụy lớn trong tương lai làm ảnh hưởng đến xã hội, vì những người tiến thân nhờ điểm số gian lận.

Đến nỗi lo đá “gian lận”

Câu chuyện gian lận điểm thi ở Hà Giang được phát hiện và kịp thời sửa sai khiến cho dư luận rất vui mừng. Và nhìn từ vụ việc này thì hẳn những người yêu bóng đá Việt Nam cũng mong sân chơi V.League lúc này đừng có chuyện… đá gian lận.

Năm ngoái, CLB Long An rớt hạng thì bầu Nhiệm nói với Saostar rằng: “Chuyện đội bóng đi đêm với nhau, 3 đi 3 về thì tình trạng này vẫn còn. Không chỉ là 3 đi 3 về mà trong đó có nhiều vấn đề, có thể là 0-6. Có những đội chơi với nhau thì không cần lấy 3 điểm nữa, đội anh khó quá mà tôi an toàn thì cho luôn 6 điểm. Lỡ năm sau tôi khó khăn thì anh cho tôi 6 điểm. Nếu bình thường thì có thể 3 đi 3 về”.

Bầu Nhiệm (áo trắng) từng ngán ngẩm bóng đá Việt Nam.

Nói rõ hơn về ý kiến trên, bóng đá Việt Nam tồn tại khái niệm: 3 đi 3 về. Tức đội này nhường cho đội kia thắng trận lượt đi, còn lượt về có 3 điểm. Nhưng khi cấp bách sẽ là “0-6”, tức có đội bóng được nhường hẳn đến 6 điểm để đua trụ hạng.

Thực trạng này, có thể tạm hiểu là đá “gian lận” trong mắt người hâm mộ, bởi 1 điểm có thể thay đổi số phận các đội bóng ở V.League. Hải Phòng không thể vô địch V.League 2016 dù có bằng điểm nhưng kém hiệu số bàn thắng so với Hà Nội là ví dụ.

Lúc này, cuộc đua trụ hạng đang diễn ra gay cấn ở V.League 2018 giữa Cần Thơ, Nam Định, Sài Gòn và TP.HCM. Điểm số sít sao đến mức đội đứng cao nhất trong nhóm này là TP.HCM: 18 điểm, đội bét bảng Sài Gòn: 16 điểm, còn Cần Thơ và Nam Định cùng có 17 điểm. Vậy một trận thắng, hoặc 1 điểm sẽ làm đảo lộn mọi thứ.

Cần Thơ trong nỗi lo xuống hạng.

Có thể gọi cuộc chiến kể trên là “kỳ thi trụ hạng V.League 2018”. Những người yêu bóng đá sạch, tử tế đang mong chờ một cuộc đua công bằng, không có chuyện gian lận như vụ điểm thi ở Hà Giang. Tức đội bóng rớt hạng phải tâm phục khẩu phục, thay vì cay đắng trước chuyện “anh em cứu nhau”, hay “3 đi 3 về”, hoặc “0-6” như bầu Nhiệm từng chia sẻ sau khi Long An rớt hạng ở V.League 2017.

Vì nỗi lo sâu xa là đội bóng xuống hạng dễ rơi vào bi kịch, với nguy cơ giải tán. Tức số phận các cầu thủ đội 1, các tuyến trẻ, cán bộ, nhân viên đội bóng sẽ rẽ sang hướng khác. Đó là sự thật khi bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều đội bóng rớt hạng cũng đồng nghĩa bị xóa xổ.

Vậy nên, từ lúc này hãy xem kỹ, soi kỹ cuộc đua trụ hạng ở V.League 2018, nhất là lịch thi đấu của 3 vòng cuối, đừng để xảy ra bi kịch “đá gian” như vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất