Thể thao

Real Madrid: Đế chế bất bại 'keo kiệt' nhất lịch sử

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

"Kền kền trắng" đang định nghĩa lại thành công trong bóng đá. Ở 4 mùa giải gần nhất họ đã đút túi hàng chục triệu euro trên thị trường chuyển nhượng, nhưng vẫn đạt thành công vang dội.

 Real Madrid là biểu tượng thành công của mọi CLB muốn hướng đến.

Mùa hè 2014 là thời điểm gần nhất Real Madrid vung tiền ra chiêu mộ một bom tấn. James Rodriguez sau khi trở thành Vua phá lưới World Cup đã đến sân Bernabeu với giá chuyển nhượng 67,5 triệu bảng. Nhưng đó cũng là lúc Real Madrid bắt đầu cho thấy họ dần trở thành con cáo già trên thị trường chuyển nhượng. Ở chiều ngược lại, Di Maria đến M.U… đúng bằng mức giá của James Rodriguez.

Hè năm đó, Real chỉ chi ròng 12 triệu bảng, nhưng thu về 2 món hời lớn: Toni Kroos và Keylor Navas. Chi phí để mua 2 cầu thủ này chỉ nhỉnh hơn 30 triệu bảng một chút, nhưng họ chính là trụ cột tại Real Madrid suốt 4 mùa giải qua. Một thời Fernando Perez từng làm điên đảo thị trường chuyển nhượng với chính sách Dải ngân hà, chi tiền hàng loạt mua sao, nhưng giờ ông đã lái hướng chi tiêu khác đi. Real không còn vung tiền vô tội vạ nữa, mà hướng tới những cầu thủ thực sự giá trị, nhưng lại bị định giá thấp.

Mùa gần nhất Real chi đậm là 2014 khi đem về James Rodriguez, Keylor Navas và Toni Kroos trong đó chỉ có James là thất bại, 2 người còn lại đều đang là trụ cột.

Một năm sau khi Kroos và Navas cập bến Real Madrid, Marco Asensio và Lucas Vazquez gia nhập đội bóng với tổng giá trị chuyển nhượng… 4 triệu bảng. Hiện Asensio được định giá không dưới 65 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng. Tiếp đó là Alvaro Morata, anh trở lại Real Madrid thi đấu 1 năm với giá 27 triệu bảng, rồi đầu quân cho Chelsea… với giá gấp đôi. Một món hời cực lớn, khi trước đó Real đã thu được 18 triệu bảng nhờ bán Morata cho Juve.

Real Madrid không chỉ biết mua rẻ, họ còn biết bán đắt những cầu thủ đã dần bước qua phong độ đỉnh cao. Morata, Di Maria và Oezil là những cầu thủ như thế. Ba cầu thủ này mang về cho đội bóng khoảng 150 triệu bảng. Cộng thêm 105 triệu bảng vừa thu được từ việc bán Cristiano Ronaldo, trong 4 năm qua Real Madrid… thu được lãi ròng 50 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng. Con số này đi ngược lại quy luật đầu tư của mọi đội bóng khác, khi Real vẫn giành được 3 cúp Champions League.

Các đội bóng khác như Man City hay M.U chi đến hơn nửa tỷ bảng để mua cầu thủ, nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Man City chi ròng 600 triệu bảng, nhưng họ vẫn chỉ là cọp giấy khi ra ngoài lãnh thổ nước Anh. M.U chi ròng 550 triệu bảng và mới chỉ có thể vô địch Europa League. PSG gây sốc bằng thương vụ Neymar và Mbappe, nhưng kết quả… chẳng hơn gì Man City. Barcelona sau khi bán Neymar đã chiêu mộ Dembele và Coutinho, với tổng giá trị chuyển nhượng còn cao hơn cả Neymar, nhưng hiệu quả vẫn còn là dấu hỏi.

Real Madrid giờ đây không còn vung tiền mua sao sau một vài trận họ tỏa sáng nữa. Mùa trước từng có tin đồn họ chiêu mộ Mbappe, nhưng cuối cùng lại nhường cho PSG. Trường hợp tương tự từng xảy ra với Paul Pogba 2 năm trước. Pogba giờ đã là nhà vô địch thế giới, nhưng dường như Real cũng không quá mặn mà với cầu thủ có phong độ trồi sụt ở CLB này. 3 năm qua, David De Gea mùa hè nào cũng có tin đồn đến Real, nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở… tin đồn.

Việc bán Ronaldo giúp Real vừa thu được khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ vừa giúp các ngôi sao còn lại có cơ hội tỏa sáng.

Ở Tây Ban Nha hiện nay, ngoài Real Madrid, chỉ có Sevilla vẫn trung thành với phương châm mua rẻ, bán đắt cầu thủ. Nhưng trong trường hợp của Sevilla, đó là do hệ thống của đội bóng vốn vận hành trơn tru như vậy từ thời Monchi. Sevilla cũng là đội bóng mạnh tại châu Âu, nhưng họ chỉ ở tầm vô địch Europa League và nhắm đến vị trí top 4 La Liga. Real Madrid lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, với vị thế của một ông lớn luôn nhắm đến chức vô địch những danh hiệu lớn nhất.

Cristiano Ronaldo ra đi sau 9 năm gắn bó cùng Real Madrid có thể khiến nhiều người hâm mộ thất vọng, thậm chí phẫn uất trước cách Kền kền trắng đối xử với chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội bóng. Tuy nhiên dưới con mắt của Perez, việc Ronaldo ra đi là điều cần thiết để tái thiết đội bóng. Thứ nhất, Ronaldo đã đem lại 105 triệu bảng, món hời cuối cùng sau khi khiến Real phải bỏ ra 80 triệu bảng mua anh từ M.U 9 năm trước.

Thứ hai, Ronaldo ra đi sẽ tạo điều kiện cho những chân sút còn lại của CLB có cơ hội tỏa sáng như Karim Benzema, Gareth Bale và Marco Asensio. Benzema đã phải làm nền cho Ronaldo suốt 9 năm, Gareth Bale mới chỉ thoát khỏi cái bóng của Ronaldo sau pha móc bóng tung lưới Liverpool ở chung kết Champions League. Trong khi đó, Asensio là một cầu thủ đầy tiềm năng của Real Madrid, và anh cần có nhiều đất diễn hơn.

Ronaldo rời Real cũng giống như một ca sĩ chính rời nhóm nhạc của anh ta. Nhưng vai trò của Ronaldo chưa thể đạt đến tầm của Ronan Keating tại Boyzone, hay Robbie Williams trong Take That. Real Madrid không có Ronaldo vẫn còn đó rất nhiều chân sút xuất sắc, và họ cần Ronaldo ra đi để chứng tỏ tài năng, thay vì tiếp tục phải phục vụ một cầu thủ đã 33 tuổi ghi bàn. Một cầu thủ như Ronaldo có thể đảm bảo ghi 50 bàn mỗi mùa, nhưng chỉ cần hai trong số những Benzema, Bale, Asensio, Lucas Vazquez đạt được nửa con số đó, rõ ràng Real không cần Ronaldo nữa.

Real vẫn là cái tên hấp dẫn với mọi HLV và cầu thủ, bằng chứng là họ dễ dàng thu nạp Lopetegui cũng như Odriozola.

Sau Ronaldo, cầu thủ tiếp theo có thể phải lùi lại phía sau để nhường chỗ cho những đàn em trẻ hơn, khỏe hơn chứng tỏ khả năng có thể là Luka Modric. Modric đã 33 tuổi, và Real đang có Dani Ceballos, Marcos Llorente đang sẵn sàng thay thế người đàn anh. Tre già măng mọc, Real Madrid luôn có những cầu thủ tài năng thay thế lớp ngôi sao luống tuổi. Điều đó có thể phũ phàng với những công thần, nhưng lại là điều cần thiết để CLB tiến về phía trước.

Với tên tuổi của mình, Real Madrid có thể khiến mọi cầu thủ xiêu lòng khi nghe tin họ muốn có anh ta. Điều tương tự cũng xảy ra với những huấn luyện viên. Julen Lopetegui thậm chí lập tức gật đầu nhận lời dẫn dắt Real ngay trước khi World Cup bắt đầu, khiến ông bị LĐBĐ Tây Ban Nha sa thải trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi tin tức vỡ lở. Nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng gì tới Lopetegui, vì được dẫn dắt Real Madrid là một giấc mơ không HLV nào có thể từ chối. Câu chuyện tương tự cũng đúng với Vinicius Junior và Alvaro Odriozola, 2 tân binh vừa gia nhập Real Madrid mùa hè này.

“Nếu ai đó hỏi bạn có muốn đến Real Madrid chơi bóng không, câu chuyện cũng giống như một đứa trẻ được hỏi liệu nó có muốn đi chơi Disneyland không ấy. Câu trả lời luôn là có”, Odriozola nói. Ở tuổi 22, anh đang là tuyển thủ Tây Ban Nha tham dự World Cup, một hậu vệ cánh có thiên hướng tấn công. Odriozola quá rẻ khi biết Real Madrid chỉ mất 27 triệu bảng chiêu mộ hậu vệ cánh này. Vinicius cũng khẳng định anh sẵn sàng chứng tỏ bản thân dù mới 18 tuổi.

Odriozola chỉ là một trong vô số những tài năng trẻ người Tây Ban Nha đầu quân cho Real Madrid vài năm gần đây: Marco Asensio, Dani Ceballos, Jesus Vallejo, Marcos Llorente và Theo Hernandez. Họ cho thấy Real đang cố gắng nội địa hóa những cầu thủ trong đội hình, nâng tầm bản sắc Tây Ban Nha. Họ vừa là hình ảnh của CLB, vừa có thể trở thành một món hời tiềm năng - như Alvaro Morata, hoặc trở thành trụ cột - giống Sergio Ramos.

Và khi cần, Perez có thể mang về những bom tấn như Courtois hay Hazard bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó, đội trẻ Castilla hàng năm cũng đôn lên những ngôi sao sáng giá. Dani Carvajal, Casemiro là những trường hợp như thế. Họ đều đang là trụ cột ở đội hình chính, giúp CLB giải quyết được bài toán chi phí. Những thương vụ bom tấn như James Rodriguez, thậm chí Kaka trở thành “bom xịt” đã khiến Perez dần cao tay hơn trên thị trường chuyển nhượng. 3 chức vô địch Champions League liên tiếp cho thấy Real Madrid hoàn toàn có thể thành công mà không cần chi đậm tiền mua cầu thủ.

Nhưng điều đó không có nghĩa Real Madrid không có tiền để chiêu mộ cầu thủ. “Madrid luôn muốn nhiều, nhiều thành công hơn nữa”, Perez chia sẻ. “Vậy nên chúng tôi đã, đang và sẽ xây dựng, tái thiết, nâng cấp đội hình, chỉ là sớm hay muộn thôi”. Trong trường hợp thực sự muốn có một cầu thủ tầm cỡ thế giới như Hazard hay Courtois, mọi thứ với Perez không hề khó khăn chút nào cả.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất