Thể thao

Rafael Marquez: Nhân chứng cho những nỗi đau và khép lại lời nguyền trong quá khứ

Bá Định
Chia sẻ

Đội tuyển Mexico vừa công bố danh sách cầu thủ chính thức tranh tài trên đất Nga mùa hè này. Nhiều người sững sờ khi nhìn thấy Rafael Marquez cũng được góp mặt.

Chiếc bản lề khép lại mọi quá khứ đau thương

Không phải ngẫu nhiên, người ta sững sờ trước sự xuất hiện cái tên Rafael Marquez trong danh sách đội tuyển Mexico dự vòng chung kết World Cup 2018. Bởi thời kỳ đỉnh cao của anh chìm trong quá khứ từ lâu. Năm nay, anh đã 39 tuổi.

Sự nghiệp Rafael Marquez đi qua cùng CLB Barca cách đây 8 năm rồi. Hơn nữa, giải vô địch quốc gia Mexico vừa kết thúc, anh cũng tuyên bố treo giày. Thế nhưng, nếu những ai từng theo dõi El Tri (biệt danh đội tuyển Mexico) tại vòng loại World Cup 2018 sẽ thấy sự đóng góp của Rafael Marquez không hề nhỏ.

Anh là nhân chứng cho những nỗi đau cũng trở thành người khép lại lời nguyền trong quá khứ bủa vây lấy Mexico.

Sự nghiệp Rafael Marquez chứng kiến nhiều nỗi đau của đội tuyển Mexico

Sân vận động thành phố Columbus, Ohio, nơi diễn ra màn quyết đấu giữa đội tuyển Mỹ và Mexico - 2 đội bóng mạnh nhất khu vực Bắc, Trung Mỹ. Trước trận đấu, người Mỹ liên tục đưa ra những lời khiêu khích tâm lí chiến và rêu rao về lời nguyền “Dos a Cero” - “Hai-Không”, ám chỉ kết quả mà Mexico và Marquez đã liên tục phải nhận suốt 15 năm qua.

15 năm, 4 trận đấu vòng loại trên đất Mỹ, cùng trên một sân vận động, Mexico đều để thua với cùng tỉ số 0-2. Không chỉ vậy, chính Mỹ còn hạ đo ván Mexico ở vòng 16 đội World Cup 2002 trên đất Hàn Quốc.

Marquez cùng những người đồng đội trong quá khứ nếm trải không ít dư vị cay đắng từ những thất bại đầy tủi hổ đó. Vì vậy, tâm lý đè nặng lên vai anh trong trận đấu có ý nghĩa quyết định đến cơ hội dự vòng chung kết World Cup 2018.

Không chỉ cân não ở trận đấu trên, Marquez còn nhiều cổ động viên quê nhà yêu cầu anh hãy sớm giã từ đội tuyển nhường chỗ cho những cầu thủ trẻ hơn anh. Hơn nữa, kỷ niệm về anh ở đội tuyển quốc gia trong các cuộc chạm trán với người Mỹ chỉ là ký ức buồn với những thẻ phạt.

Nhưng Marquez vẫn bước ra sân bằng tất cả bản lĩnh của một chiến binh Aztec từng trải qua mọi đắng cay nhất trong sự nghiệp cầu thủ. Anh vẫn chiến đấu hết mình. Những pha xoạc bóng, không chiến, tả xung hữu đột trước những tiền đạo trẻ, khỏe hơn mình bên phía đội tuyển Mỹ.

Marquez đóng góp rất lớn cho chiến dịch vòng loại của đội tuyển Mexico

Khi tỉ số đang là 1-1, người Mỹ dồn ép Mexico một cách mãnh liệt. Mọi thứ trên sân trở nên nghẹt thở. Chỉ cần một sơ sẩy, Mexico sẽ nhận những trái đắng.

Thế trận giằng co đến phút thứ 89, khi người Mỹ bắt đầu thấy chán nản trước sự vững chắc từ hàng thủ Mexico, từ một pha không chiến trong vòng cấm đội tuyển Mỹ, Marquez bật cao hơn tất cả đánh đầu ghi bàn. Một nhát kiếm chí tử dành cho mọi sự tự tin, những sự khinh nhờn của người hâm mộ dành cho anh.

Người ta nhìn thấy anh với những nếp nhăn cùng khuôn mặt vô cùng khắc khổ bởi sự tàn phá của thời gian chạy đến bên đồng đội. Vượt qua những ám ảnh tột độ từ quá khứ, Rafael Marquez tự tay xóa tan đi mọi đau thương mà chính anh trở thành nạn nhân. Mexico lừng lững đi đến vòng chung kết World Cup 2018.

Sinh ra để hoàn thành sứ mệnh lịch sử

Mọi cay đắng, vinh quang trong sự nghiệp Rafael Marquez đều gắn với màu áo CLB Barcelona. Anh trở thành gạch nối giữa những sự khủng hoảng cho đến ngày đội bóng xứ Catalonia bước lên vũ đài lịch sử.

Cập bến sân Nou Camp từ CLB AS Monaco năm 2003 với mức phí 5,25 triệu euro, chàng hậu vệ người Mexico ngay lập tức chứng minh được vai trò mình ở hàng phòng ngự. Cũng cần phải nói thêm rằng, Barca thời điểm bấy giờ đang chìm trong cơn khủng hoảng triền miên kéo dài suốt 1 thập kỷ.

Kể từ sau thế hệ Dream Team của huyền thoại Johan Cruyff đầu những năm 90, ánh hào quang luôn lẩn tránh Barca. Trong thập kỷ khủng hoảng đó, Blaugrana (biệt danh Barca) lần lượt chứng kiến đại kình địch Real Madrid giành vô số danh trên đấu trường quốc nội và 3 chức vô địch Champions League.

Sự nghiệp Marquez thay đổi khi anh chuyển sang thi đấu cho Barca

Thậm chí, họ còn để đối thủ dưới cơ như Valencia qua mặt trong nhiều năm. Không những vậy, Barca còn không vào nổi đến vòng bán kết Champions League. Cho dù, họ luôn được đánh giá như ứng cử viên tiềm tàng cho chức vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Các ông chủ không tiếc tiền đầu tư nâng cấp đội hình Barca. Những cái tên đình đám trong làng bóng đá thế giới liên tục được đưa về như Rivaldo, Luis Figo, Patrick Kluivert, Ronaldinho, Edgar Davids, Marc Overmars, Phillip Cocu…nhưng nỗi thất vọng của các cule vẫn cứ nối dài.

Thời điểm Rafael Marquez chuyển đến Barca, anh cũng chỉ là một cầu thủ trẻ tiềm năng. HLV Frank Rijkaard mới tiếp quản đội bóng từ tay HLV Louis Van Gaal. Ông quyết tâm xây dựng thế hệ mới nhằm giúp Barca tìm lại phong độ đỉnh cao.

Do đó, ông bố trí Rafael Marquez đá cặp với trung vệ Carles Puyol mới được đôn lên từ lò đào tạo La Masia. Với những phẩm chất tuyệt vời dành cho một trung vệ thép, Marquez cùng với Puyol trở thành tấm khiên vững chắc nơi hàng phòng ngự Barca. Điều đó trở thành cơ sở giúp cho hàng tấn công yên tâm phát huy hết sức mạnh.

Marquez giành vô số danh hiệu cùng Barca

Chỉ mất đúng 3 năm, Marquez cùng đồng đội dành được những danh hiệu cao quý nhất. Đỉnh cao là chức vô địch Champions League 2006 rồi những chức vô địch La Liga. Sau gần một thập kỷ chìm trong những mùa giải thất bại, Blaugrana tìm lại được đỉnh vinh quang.

Nhờ bản lĩnh, kinh nghiệm từ Marquez, những thế hệ cầu thủ từ lò đào tạo đội bóng dần dần trưởng thành. Puyol ngày một chững chạc hơn hẳn để rồi trở thành người đội trưởng vĩ đại của CLB. Marquez như một chứng nhân cho thời kỳ khủng hoảng đến vinh quang tột bậc từ đội bóng.

Sau chức vô địch Champions League 2006, Barca bắt đầu có dấu hiệu xuống dốc khi lối chơi được HLV Frank Rijkaard xây dựng trở nên kém hiệu quả. Họ rơi vào một thời gian thoái trào cho đến khi HLV Pep Guardiola tiếp quản chiếc ghế nóng.

Marquez vẫn trở thành trái tim nơi hàng phòng ngự. Anh thích nghi rất nhanh chiến thuật từ Pep bằng sự đa năng. Có lúc được bố trí đá hậu vệ cánh hay tiền vệ phòng ngự, anh đều trở thành cầu nối giữa hàng thủ và hàng công. Sự đa năng đó giúp trung vệ trẻ Pique có thời gian trưởng thành.

Nhờ nền tảng từ thế hệ xuất sắc được lò đào tạo La Masia, Barca nhanh chóng tìm lại vinh quang vào năm 2009 với cú ăn 3 vĩ đại. Họ tìm lại sự thống trị ở châu Âu sau 3 năm.

Nhận thấy là quá đủ cho một sự nghiệp lẫy lừng cũng như hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình tại sân Nou Camp, Marquez quyết định sang Mỹ thi đấu vào năm 2010 nhằm “dưỡng già”. Lang thang chán, anh hồi hương trở về thi đấu cho CLB Atlas - nơi anh từng khởi nghiệp.

Lần cuối cho một giấc mơ trọn vẹn

Đến với World Cup 2018, Marquez không chỉ là một thủ lĩnh. Anh còn được ví như một biểu tượng tinh thần. Mùa World Cup thứ 5 trong sự nghiệp. Kỷ lục đối với một cầu thủ đến từ nền bóng đá trung bình khá.

Sự có mặt của đội tuyển Mexico ở trên đất Nga cũng có những đóng góp không ngừng từ Marquez. Anh giúp cho đội bóng vượt qua những lời nguyền đến từ nước Mỹ. Anh trở thành “ngọn đuốc sống” soi sáng từng con đường gian nan trong giải đấu lần này.

Nằm cùng bảng với đương kim vô địch - đội tuyển Đức, chắc chắn, Marquez cùng đồng đội sẽ gặp phải đối mặt với những chân sút từng nghiền nát đội tuyển Brazil tại kỳ World Cup2014. Những khó khăn đang chờ đón thủ lĩnh đội tuyển Mexico.

Dù đã 39 tuổi nhưng Marquez vẫn thi đấu rất xông xáo

Ngoài ra, El Tri còn phải đối mặt với đội tuyển Thụy Điển cùng Hàn Quốc, những đội tuyển thuộc dạng trung bình khá trong làng túc cầu giáo. Tuy nhiên, nhìn cách Marquez thể hiện trong suốt thời gian vừa qua, chẳng ai nghĩ, anh đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp từ rất lâu.

Vì vậy, việc vượt qua vòng bảng không có gì là quá sức so với trình độ phát triển từ nền bóng đá Mexico. Thậm chí, họ còn có khả năng tạo ra những bất ngờ lớn trên đất Nga. Bên cạnh đó, kinh nghiệm thu được từ 4 kỳ World Cup từng tham dự trước đó của Rafael Marquez vô cùng có giá trị đối với những chiến binh Aztecs.

Không chỉ vậy, đây cũng là chương cuối cùng dành cho sự nghiệp Rafael Marquez. Chắc chắn, anh sẽ chiến đấu hết mình nhằm khép lại một sự nghiệp đầy vinh quang cũng như một giấc mơ trọn vẹn.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất