Thể thao

Quang Hải kém xa kỷ lục của Công Vinh, Văn Quyến

Bá Định
Chia sẻ

Ngay cả khi mới giành được danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2018, Quang Hải vẫn chưa thể bằng Công Vinh lẫn Văn Quyến.

Khó có thể phủ nhận một điều, năm 2018 không chỉ là một năm “đại cát” dành cho bóng đá Việt Nam và cả Quang Hải. Cách đây chừng 1 năm, tên tuổi Quang Hải chưa được nhiều người biết đến. Thế nhưng, chỉ sau giải U23 châu Á, tiền vệ CLB Hà Nội trở thành người hùng của U23 Việt Nam bằng 5 bàn thắng ở giải đấu này.

Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là giới hạn duy nhất của Quang Hải. Chỉ vài tháng sau ngày giành ngôi á quân giải U23 châu Á, Quang Hải lại đưa U23 Việt Nam lọt vào đến bán kết ASIAD 18. Nhưng thành tích đáng kể nhất của cầu thủ quê Đông Anh chính là việc đưa ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi.

Quang Hải đem về chức vô địch AFF Cup 2018 dành cho ĐT Việt Nam.

Màn trình diễn tuyệt vời giúp Quang Hải nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018. Báo chí châu Á cũng đánh giá Quang Hải như một trong những ngôi sao hàng đầu Đông Nam Á hiện nay. Chưa hết, khép lại năm 2018, Quang Hải được tôn vinh bằng danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2018. Tất cả những điều đó như một sự ghi nhận những đóng góp lớn lao từ Quang Hải suốt 1 năm qua.

Tuy nhiên, dù xuất sắc đến vậy, “Messi Việt Nam” vẫn chẳng thể sánh được thành tích so với Văn Quyến, Công Vinh. Lịch sử danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam ghi nhận, cả Văn Quyến lẫn Công Vinh đều là những cầu thủ trẻ nhất giành danh hiệu này.

Nổi lên từ vòng chung kết giải U16 châu Á năm 2000, Văn Quyến sớm được gọi lên các đội U20 rồi U23 Việt Nam. Đến năm 19 tuổi, Văn Quyến đã trở thành trụ cột ĐT Việt Nam. Cầu thủ xứ Nghệ đã soi đường dẫn lối cho U23 Việt Nam đoạt tấm huy chương bạc SEA Games 2003 ngay trên sân nhà.

Cũng vào năm đó, Văn Quyến ghi bàn thắng duy nhất giúp ĐT Việt Nam đánh bại ĐT Hàn Quốc khi đó vừa giành vị trí thứ tư tại World Cup 2002. Khép lại 1 năm đầy thành công, Văn Quyến nhận danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam một cách đầy xứng đáng.

Văn Quyến và Công Vinh đều giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam khi mới 19 tuổi.

Cùng lứa tuổi Văn Quyến, Quang Hải mới chỉ thi đấu tại giải U19 châu Á chứ chưa thể cầm trịch cả đội trẻ lẫn ĐT Việt Nam như người đàn anh. Chỉ đáng tiếc, sự nghiệp Văn Quyến sớm nở nhưng cũng chóng tàn bởi chỉ 2 năm sau, Quyến “béo” dính vào vụ bán độ nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Để rồi, khi trở về, ánh hào quang thuở nào vĩnh viễn rời xa Văn Quyến.

Mất đi thần đồng số một bóng đá Việt Nam nhưng người hâm mộ nhanh chóng được đền đáp bằng một cái tên tài năng không kém là Lê Công Vinh. Ở tuổi 19, Công Vinh cũng chinh phục danh hiệu Quả bóng vàng 2004 bằng thành tích xuất sắc trên sân cỏ.

Cho dù, cái tên Lê Công Vinh trước đó quá chìm so với một Văn Quyến mới 16 tuổi đã khiến tất cả phải ngước nhìn. Thậm chí, mãi đến năm 18 tuổi, Công Vinh mới vào nổi đội một SLNA.

Tuy nhiên, thành công tại JVC Cup 2003 cùng danh hiệu Vua phá lưới Cup Quốc gia 2004 giúp Công Vinh trở thành cầu thủ nội hay nhất năm. CV9 nổi lên đúng thời điểm Văn Quyến sa sút phong độ đến mức không được HLV Tavares gọi vào đội tuyển quốc gia.

“Sân khấu” bóng đá Việt Nam thuộc về Công Vinh sau ngày Văn Quyến vướng vào vòng lao lý.

Để rồi, dù mới chỉ 21 tuổi bằng với độ tuổi Quang Hải hiện tại, Công Vinh đã có trong tay đến 2 danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Kể từ thời điểm Văn Quyến dính vào vòng lao lý, sân khấu bóng đá Việt Nam dường như chỉ dành riêng cho Công Vinh.

Có lẽ, không chỉ Quang Hải mà bất cứ cầu thủ nào trong đội hình ĐT Việt Nam hiện tại khó có thể tái lập thành tích của Công Vinh. Dù xét về tài năng cũng như vai trò tại ĐTQG, Quang Hải chẳng hề thua kém gì Công Vinh hay Văn Quyến. Xét một cách khách quan, tiền vệ CLB Hà Nội còn nhỉnh hơn hai người đàn anh nhưng những điều thuộc về yếu tố lịch sử không thể bị xoá mờ.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất