Thể thao

Pickles - Chú chó anh hùng cứu cả nước Anh khỏi 'thảm họa World Cup'

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Ít ai biết rằng vào thời điểm World Cup 1966 chuẩn bị diễn ra, có một chú chó mang tên Pickles đã được coi như một vị anh hùng, khi giải cứu cho danh tiếng của cả nước Anh trước một bê bối chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới.

rong khoảnh khắc các cầu thủ của đội tuyển Anh ăn mừng chức vô địch World Cup đầu tiên (và cũng là duy nhất) trong lịch sử vào năm 1966 tại khách sạn Royal Garden, người ta nhận thấy sự xuất hiện đầy trang trọng của một con chó lai tên là Pickles.

Chẳng có gì gọi là ngạc nhiên ở đây cả, bởi vào thời điểm đó, Pickles được coi như vị cứu tinh của nước Anh sau khi chính chú chó này đã tìm được chiếc cúp vàng Jules Rimet bị đánh cắp.

Pickles sau đó còn được trao tặng huy chương danh dự; xuất hiện trên chương trình truyền hình nổi tiếng dành cho trẻ em, Blue Peter của BBC; được mời đến tham dự các sự kiện khai trương cửa hàng và nhận được một năm cung cấp thức ăn miễn phí cho chó.

Nguồn cơn cho câu chuyện li kì và đầy thú vị này bắt nguồn từ những ngày cuối tháng Ba năm 1966. Bốn tháng trước khi vòng chung kết World Cup được tổ chức tại nơi đã khai sinh ra bóng đá, chiếc cúp Jules Rimet đã bị lấy trộm trong một cuộc triển lãm công cộng tại Quảng trường Trung tâm Westminster.

Một trong năm cảnh sát canh giữ chiếc cúp nghỉ phép vào ngày hôm đó, số còn lại thì đang nghỉ giải lao ở văn phòng vào thời điểm kẻ trộm đột nhập và tẩu thoát bằng cửa sau. Tên đạo chích đã lấy đi chiếc cúp vô địch World Cup mà bỏ qua bộ sưu tập tem trị giá 3 triệu bảng.

Vụ mất cắp đã gây ra tai tiếng lớn cho nước Anh và Chính phủ của Thủ tướng Harold Wilson. Mọi chuyện càng tồi tệ hơn khi nỗ lực trả tiền chuộc đến từ Liên đoàn bóng đá Anh (FA) bất thành và khiến việc tìm lại chiếc cúp rơi vào bế tắc.

Một gã đàn ông tự xưng là Jackson đã đề nghị một khoản tiền chuộc trị giá 15.000 bảng. Cuộc gặp đã được sắp xếp thông qua những tin nhắn được mã hóa trên các tờ báo, nhưng chủ tịch FA Joe Mears cũng bí mật báo cảnh sát bao vây khu vực giao dịch để bắt lấy kẻ trộm.

Jackson, tên thật là Edward Betchley, một cựu binh 46 tuổi, đã bị bắt nhưng ông ta tuyên bố chỉ là một người giao dịch trung gian được trả công 500 bảng. Người ta cho rằng thủ phạm thực sự đã phát hiện ra sự có mặt của cảnh sát và cao chạy xa bay cùng với chiếc cúp. Các cuộc thẩm vấn sau đó không đem lại kết quả và danh tính của kẻ trộm vẫn còn nằm trong bí ẩn.

Người ta lo ngại rằng với sự biến mất của chiếc cúp nữ thần vàng, World Cup sẽ không thể được diễn ra và nhiều khả năng cũng không thể tìm lại được danh hiệu cao quý đó.

Nhưng rồi chỉ một tuần sau khi vụ đánh cắp diễn ra, Pickles, chú chó của một người bán hàng 26 năm tuổi ở South Norwood, phía nam London có tên là Dave Corbett, đã trở nên vô cùng nổi tiếng khi chính nó đã tìm được chiếc cúp bị thất lạc.

Vào ngày hôm đó, Pickles phát hiện ra thứ gì đó ở gần hàng rào trong vườn nhà và bắt đầu đào bới nó. Ban đầu Dave Corbett tưởng rằng con chó của mình đã tìm thấy một quả bom, nhưng rồi anh ta đã cẩn thận lại gần và xem xét tình hình.

“Nó được gói chặt trong giấy báo, nhưng đã bị hở ra một góc” - Dave nhớ lại.

“Nó khá nặng. Tôi có thể nhìn thấy một bức tượng nhỏ, sau đó là bảng tên nghi đội chiến thắng là Uruguay và Brazil.”

“Tim tôi run lên bần bật. Chuyện chiếc cúp bị đánh cắp xuất hiện dày đặc trên mặt báo, đánh bật cả các thông tin liên quan đến cuộc tổng tuyển cử, nên tôi biết chính xác cái bọc kia là gì. Tôi chạy vào trong nhà và hét lên với vợ “Anh đã thấy chiếc cúp World Cup rồi !!!” Rồi tôi lấy xe phi ngay đến đồn cảnh sát Gypsy Hill và đặt nó lên quầy”.

Ban đầu, cảnh sát cho rằng đây là một vụ dàn dựng nên Dave đã bị tạm giữ trong vài giờ. Tuy nhiên những điều tra sau đó cho thấy anh này vô tội. Người ta cho rằng những tên trộm đã hoảng sợ với mức độ nghiêm trọng của vụ việc mình gây ra và quy mô truy lùng của cảnh sát. Chiếc cúp Jules Rimet bị quăng ra từ một chiếc xe hơi đang lao nhanh trên đường và rơi đúng vào vườn nhà Corbetts.

Nhưng dù có thế nào đi nữa thì chính chú chó Pickles đã tìm ra chiếc cúp và chỉ sau một đêm đã trở thành một tâm điểm chú ý của tất cả mọi người. Đội trưởng Bobby Moore của đội tuyển Anh sẽ không thể nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup vào ngày 30/7/1966 nếu như không có công lao của Pickles.

Đã hơn 50 năm kể từ ngày đội tuyển Anh lên ngôi tại World Cup, câu chuyện về chú chó Pickles đã được nhắc đến rất nhiều, tuy nhiên vẫn còn một bí mật khác từng được che giấu trong nhiều thập kỉ sau đó.

Lo ngại một vụ trộm tương tự có thể xảy ra, FA đã bí mật sản suất một bản sao của chiếc cúp để ăn mừng sau trận chung kết. Bản sao bằng đồng của chiếc cúp Jules Rimet được sản xuất bởi một thợ kim hoàn ở Birmingham. Một viên cảnh sát trẻ có tên Peter Weston, khi đó mới chỉ 21 tuổi, được giao nhiệm vụ thay thế chiếc cúp thật bằng chiếc cúp bản sao càng sớm càng tốt, sau khi Nữ hoàng Anh tận tay trao biểu tượng chiến thắng này cho đội vô địch.

“Họ lo ngại, nhưng vẫn muốn Nữ hoàng sẽ trao chiếc cúp thật, bởi sẽ thật là tai tiếng khi đội lên ngôi vô địch lại chỉ được nhận một chiếc cúp bản sao” - Peter nói.

Trận chung kết giữa Anh và Tây Đức khi đó diễn ra dưới sự theo dõi trực tiếp của 100.000 khán giả trên sân và 400 triệu người theo dõi qua truyền hình. Sau chiến thắng của Tam Sư, người ta được chứng kiến những cảnh tượng đầy thú vị khi tiền vệ kì cựu Nobby Stiles lộn nhào trên sân với chiếc cúp trong tay.

Ngay sau đó, khi các cầu thủ trở về phòng thay đồ, viên cảnh sát Peter Weston nắm lấy cơ hội của mình.

“Tất cả đều ở đó. Tôi chỉ đơn giản là đi đến chỗ của Nobby, lấy chiếc cúp thật đi và đưa lại cho anh ta bản sao. Vào thời điểm đó bạn không nên hỏi gì với cảnh sát và anh ta đã làm như vậy. Tôi khi đó mới chỉ làm việc được 8 tháng và rõ ràng vẫn còn là một tay non choẹt.”

Ở trong phòng thay đồ vào lúc đó chắc chắn là những khoảnh khắc tuyệt vời, nhưng đi cùng với nó cũng là việc cần phải bảo vệ sự an toàn cho chiếc cúp.

“Tôi cho nó vào xe và mang đến trụ sở của FA ngày hôm sau. Người ta đem cất nó vào trong hầm một ngân hàng để tránh những nguy hiểm có thể xảy đến.”

Đáng ra những người biết được vụ việc làm ra bản sao chiếc cúp vô địch thế giới này không bao giờ được phép tiết lộ điều đó, tuy nhiên Peter, người đã về hưu từ năm 1979 nói: “Tôi tin chắc rằng FA nhận được chỉ thị từ bên trên để làm việc đó.”

“Chính phủ đã cảm thấy xấu hổ vì vụ trộm vào tháng 3 và Thủ tướng Harold Wilson không muốn trở thành trò cười một lần nữa”.

Bởi thế chiếc cúp được trưng bày tại khách sạn Kensington trong bữa tiệc mừng công diễn ra chỉ vài giờ sau trận chung kết chỉ là bản sao mà thôi.

Cũng trong buổi tiệc này, đã có rất nhiều phu nhân của các cầu thủ tỏ ra không hài lòng. Nhưng sự xuất hiện của chú chó Pickles, thể hiện sự tri ân cho công lao không thể bị lãng quên, đã phần nào làm dịu bớt đi không khí căng thẳng.

“Tôi đã đến buổi tiệc với Pickles trong vòng tay mình và nó được phép liếm sạch đĩa của tôi” - ông chủ Dave Corbett nói

“Vợ của Bobby Charlton đã làm cho chồng mình cảm thấy phiền phức, nhưng tất cả các bà vợ khác cũng đều cảm thấy không vui chút nào. Các cầu thủ thì ở trên gác, đứng ra ban công và vẫy tay chào, uống rượu sâm banh, trong khi vợ của họ chỉ được ở tầng dưới với một bữa tiệc buffet. Nghĩ mà cũng thấy buồn cho họ.”

“Tất cả những người vợ đều đã ăn mặc lộng lẫy khi tưởng rằng mình sẽ được sánh vai cùng chồng trong bữa tiệc ăn mừng chức vô địch World Cup, nhưng rồi họ chỉ có một bữa buffet.”

Đáng buồn thay, chỉ một năm sau, chú chó Pickles đã ra đi bởi chính sự dại dột của mình khi đang chơi đùa trên một nhánh cây.

Pickles được chôn cất phía bên ngoài ngôi nhà ở Lingfield, Surrey, nơi mà ông chủ Dave Corbett của nó đã mua bằng phần thưởng trị giá 3.000 bảng cho việc tìm lại chiếc cúp Jules Rimet.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất