Thể thao

Paulo Dybala: Từ lời tiên tri bí ẩn của cha đến hành trình chinh phục đỉnh cao thế giới

Bá Định
Chia sẻ

Suốt 1 thập kỷ qua, nhắc đến đội tuyển Argentina, người ta chỉ biết đến Lionel Messi. Nhưng ở World Cup 2018 này, bên cạnh Messi, truyền thông sẽ không thể bỏ qua một cái tên khác cũng luôn biết cách làm say mê giới mộ điệu.

Viết tiếp lời tiên tri của người cha

Khi chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, có một người đàn ông người Ba Lan do bị Đức quốc xã cưỡng bức lao động khổ sai. Người đàn ông đó đã tìm cách vượt trùng khơi đại dương để đến với bến bờ hy vọng. Không có ai chỉ đường mà ông luôn có trong tay chiếc sa bàn để giữ vững niềm tin chạy trốn.

Con tàu viễn dương đưa ông tới một tỉnh lẻ trên đất nước Argentina. Cũng ít ai ngờ, hành trình xa xôi vượt biển kia đã hình thành lên góp phần cho một thiên tài bóng đá tương lai.

Người thuyền viên vượt biển năm nào sinh ra cậu con trai có tên Adolfo Dybala. Adolfo mang tình yêu bóng đá mãnh liệt. Dù chỉ chơi cho một CLB bán chuyên nghiệp, ông vẫn luôn cháy hết mình trên sân. Chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, mỗi cú tắc bóng của ông đem lại nỗi khiếp sợ cho đối thủ đến mức các đồng đội gọi ông là El Chancho (lợn rừng).

Sự nghiệp Dybala bắt đầu từ một lời tiên tri

Thế nhưng, vì trách nhiệm gia đình, ông từ chối lời mời lên chơi giải đấu chuyên nghiệp ở Argentina để được gần vợ con. Khát vọng về ánh hào quang trên sân chẳng bao giờ được hiện thực hóa. Ông gửi gắm toàn bộ những mơ ước của mình tới những người con trai với lời tiên tri: “Một trong những đứa con của tôi sẽ là kẻ được chọn trở thành cầu thủ”.

Ngày 15/11/1993, Paulo Dybala được sinh ra với lời tiên tri đó từ người cha. Ông Adolfo sớm nhận ra những phẩm chất thiên bẩm từ cậu con trai út của mình. Ông dành hết thời gian chăm chút cho ước mơ của Dybala như thể ước mơ của mình. Mỗi ngày, ông dùng đến đồng xu cuối cùng để đổ xăng xe chở con đến sân.

“Không có ngày nào mà cha không chở tôi đi tập. Hệ quả là từ khi còn rất nhỏ, tôi đã ý thức đến thời gian tập luyện của mình. Tôi sẽ về nhà, tự nhốt mình trong phòng tắm và khóc nếu không tập đủ thời lượng hoặc không thể hiện đủ các kỹ năng” - Dybala chia sẻ.

Thế nhưng, tháng 9/2006, Adolfo phát hiện mình bị ung thư tuyến tụy. Lo sợ bi kịch sẽ xảy đến với sự nghiệp Dybala, suốt 1 năm trời chống chọi với bạo bệnh, ông đã giấu nhẹm cậu bé. Rồi Adolfo cũng ra đi để lại lời tiên tri cùng khát vọng về Paulo Dybala còn đang dang dở.

Sức hút kỳ lạ từ một chàng trai bí ẩn

Sau ngày cha mất, Dybala càng nỗ lực hơn để làm tròn tâm nguyện suốt cả 1 đời Adolfo. Anh thi đấu cho CLB Instituto - một CLB địa phương thuộc tỉnh lẻ Cordoba (Argentina). Chỉ thi đấu ở giải hạng nhì Argentina, Dybala vẫn khiến cho tất cả mọi người chú ý đến anh.

Dybala ghi 17 bàn thắng ngay trong mùa giải đầu tiên trong màu áo đội bóng. Tất cả những tuyển trạch viên phải sững sờ trước tài năng trẻ của một đội bóng không mấy tên tuổi.

Vùng đất Cordoba không người để ý vẫn luôn trở thành mảnh đất ưa thích của ngài chủ tịch CLB Palermo Zamparini. Nơi đây từng sản sinh ra một Javier Pastore từng đem lại siêu lợi nhuận cho đội bóng xứ Sicilia.

Mùa hè năm 2012, Giám đốc thể thao Palermo - Cattani nhận sự ủy thác từ ngài chủ tịch đến Cordoba để săn lùng tài năng. Cattani bắt gặp cựu chủ tịch Instituto - Juan Carlos Barrea.

Dybala sở hữu những phẩm chất tuyệt vời của mẫu tiền đạo hiện đại

Chỉ mất ít giờ đồng hồ trong một nhà hàng, Cattani ngay lập tức bị thuyết phục bởi một cái tên Barrea đưa ra. Rồi vị Giám đốc thể thao quay trở về Italia với ý định sẽ bằng mọi giá đề nghị chủ tịch Zamparini đưa bằng được Dybala về sân Stadio Renzo Barbera. Không ngần ngại, Zamparini gật đầu đồng ý về một cái tên đầy bí ẩn mà chính ông cũng không hề biết rõ.

Thế nhưng, hành trình Dybala tới vùng đất Sicilia không hề dễ dàng. Những mánh khóe từ Barrea đã làm phức tạp hóa vụ chuyển nhượng. Giá trị chuyển nhượng Dybala bị tăng một cách vô tội vạ.

Đã có lúc, Cattani tưởng chừng bỏ cuộc bởi những chiêu trò từ những tay cáo già đến từ Argentina. Nhưng chủ tịch Zamparini, người nổi tiếng với phong cách làm việc theo cảm hứng ngay lập tức vào cuộc.

Dù cho ngài chủ tịch cũng không hiểu tại sao mình quyết tâm đưa Dybala về nhưng với cách làm việc theo cảm hứng, câu trả lời dành cho ngài chủ tịch đơn giản chỉ vì…. thích thôi.

Cái giá hơn 8,6 triệu euro dành cho một cầu thủ trẻ bí ẩn chưa 1 lần chơi tại giải đấu cao nhất Argentina từng bị nhiều người nói rằng điên rồ. Zamparini tuyên bố, Palermo đã có được “Sergio Aguero mới”. Chả một ai tin khi họ đã quá quen với phong cách “nổ” thái quá từ người quyền lực nhất CLB Palermo.

Tuy nhiên, chỉ vài trận đấu xuất hiện, Dybala đã chinh phục những người hâm mộ Palermo cũng như Zamparini. Cái chân trái điêu luyện, kỹ thuật cá nhân thượng thừa cùng khả năng giữ thăng bằng ở trọng tâm thấp của cầu thủ này khiến nhiều người mê mẩn.

Nhiều người gọi anh là Messi mới. Zamparini càng ngắm nghía càng mê mẩn, ông coi Dybala như một viên kim cương bất khả xâm phạm tại Sicilia. Rồi bất cứ HLV nào đến Palermo đều phải xây dựng lối chơi phục vụ riêng cho La Joya (biệt danh của Dybala).

Viên ngọc quý giúp “bà đầm già” hồi xuân

Chẳng mất quá nhiều thời gian để Dybala khẳng định bản thân. Mùa bóng 2014/2015, La Joya ghi 13 bàn thắng cùng 10 đường chuyền kiến tạo sau 35 trận cho Palermo. Phong độ tuyệt vời đã giúp đội bóng vùng đất Sicilia bay cao tại Serie A.

Khắp châu Âu bắt đầu sục sôi vì “tiểu Messi”. Juventus ở Serie A như một con bạch tuộc khổng lồ sẵn sàng vươn chiếc vòi của mình hốt lấy bất cứ tài năng nào. “Bà đầm già” thành Turin ngay lập tức chồng lên bàn đàm phán 40 triệu euro để có được sự phục vụ của Dybala.

Chủ tịch Zamparini chẳng thể nào từ chối. Từ những ngày đầu tiên, ông coi Dybala như “báu vật” riêng tại Palermo. Sự nghiệp Dybala lại rẽ sang một bước ngoặt khác.

Dù La Joya chuyển sang Juve nhưng Zamparini vẫn luôn dõi theo đứa con cưng của mình. Vị chủ tịch hành động theo cảm hứng từng phát điên lên khi chứng kiến Dybala bị cho ngồi ghế dự bị những trận đầu tiên chơi cho Juventus. Ông lập tức gọi điện cho chủ tịch Juventus chỉ để sỉ vả vì dám “ngược đãi” đứa con trai trong trái tim ông.

Dybala nhanh chóng vươn lên đẳng cấp thế giới chỉ sau thời gian ngắn

Thế rồi, số lần vào sân của Dybala cũng ngày một nhiều hơn. Ngay mùa giải đầu tiên trong màu áo “lão bà”, Dybala đã ghi được 23 bàn thắng cùng 9 đường chuyền kiến tạo trên tất cả các mặt trận.

Tại thành Turin, anh dần hoàn thiện những kỹ năng chơi bóng của mình. Những pha đi bóng lắt léo, ngoặt bóng tìm khoảng trống cứa lòng ngày một hiểm hóc hơn khiến bao nhiêu hàng thủ chao đảo.

Bước sang mùa 2016/2017, khi Juventus đưa về Higuain, Dybala vẫn thể hiện vai trò quyết định. Có thể Higuain ghi bàn đều đặn nhưng La Joya mới luôn là người tạo ra những sự đột biến.

Các Juventini ngày một đắm đuối trước đôi chân biết thôi miên của Dybala. Trong một mùa giải thăng hoa, Dybala làm “lão bà” hồi xuân với những khoảnh khắc tuyệt vời nhất như cái cách anh lập cú đúp vào lưới Barca tại bán kết Champions League.

Sự nghiệp Dybala đang thăng hoa tại Juventus.

Mùa giải vừa qua, Dybala vẫn tiếp tục chói sáng với 26 bàn thắng trên mọi mặt trận. Anh vẫn luôn biết cách tỏa sáng ở những trận đấu quan trọng, trở thành cầu thủ có phong độ ổn định nhất của Bianconeri.

Vượt qua sự nhàm chán mang tên Messi

Suốt mấy kỳ World Cup, nhắc đến đội hình Argentina, người ta đã phát ngấy khi cái tên Messi liên tục được nhắc đi nhắc lại. Tầm ảnh hưởng từ Messi lên đội tuyển quốc gia gần như không thể phủ nhận. Thậm chí, mọi ý kiến từ El Pulga trở thành mệnh lệnh.

Ai cũng biết HLV Sampaoli phải vất vả gõ cửa nhà Messi để trình bày về kế hoạch cho Argentina. Rồi mới đây nhất, một sát thủ hàng đầu châu Âu sở hữu 2 danh hiệu Vua phá lưới Serie A như Mauro Icardi do không được lòng Messi nên buộc phải ở nhà theo dõi World Cup qua TV.

Người ta cảm giác quyền lực Messi ở đội tuyển gần như tối thượng. Ý chí của anh cũng là ý chí đội tuyển quốc gia. Nhiều người nóng mắt cho rằng, Messi quá ư lạm quyền trong nhiều vấn đề. Bởi vậy, tuy sở hữu một lượng fan không nhỏ nhưng Messi cũng có không ít những antifan chầu chực “dìm hàng”.

Paulo Dybala không nằm trong số những thành phần bị Messi ghét. Thậm chí, ngôi sao Juventus cực kỳ đứng đắn phía sau hậu trường. Anh cũng không thuộc dạng cậy tài áp đặt lên mọi đồng đội. Anh điềm đạm trong mọi tình huống. Vì vậy, thật khó để ghét bỏ Dybala.

Dybala trở thành tương lai của đội tuyển Argentina

Đến với kỳ World Cup 2018 trên đất Nga, Dybala trở thành niềm hy vọng số 2 đội tuyển ngoài Messi. Anh cũng trở thành số ít cầu thủ bên phía Argentina có khả năng tạo sự đội biến. Đặc biệt, anh mới chỉ 24 tuổi nghĩa là còn một tương lai rất dài phía trước.

Thậm chí, tương lai đội bóng xứ Tango sẽ nằm trong tay Dybala. Tầm ảnh hưởng Messi dù rất lớn nhưng năm nay anh đã 31 tuổi. Rất có thể, đây sẽ trở thành giải đấu cuối cùng chàng tiền đạo CLB Barca còn dẫn dắt đội tuyển Argentina trước khi trao lại sứ mệnh lịch sử vào tay Paulo Dybala.

Nếu chứng tỏ được vai trò của mình trên đất Nga, sự nghiệp Dybala sẽ có thêm một bước đệm mới. Đồng thời, sự nhàm chán mang tên Messi tồn tại suốt hơn thập kỷ qua sẽ nhanh chóng được xóa bỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất