Thể thao

Nước mắt Công Phượng và chúng ta đừng xấu xí hơn CĐV Thái Lan

Văn Nhân
Chia sẻ

Nếu như chỉ trích Công Phượng thì nhiều CĐV Việt Nam cũng chẳng khác gì cách một số CĐV Thái Lan hả hê trên khán đài.

Quế Ngọc Hải sút thành công quả 11m cho tuyển Việt Nam. Ánh mắt hướng về khán đài với ngón tay đưa lên miệng. Thông điệp gửi đi của đội trưởng tuyển Việt Nam là những người trên khán đài dừng ngay sự xấu xí, la hét làm ảnh hưởng đến toàn đội.

Những người trên khán đài là ai? Đó có thể là CĐV Curacao nhưng chỉ số ít, phần đông là CĐV Thái Lan đang cố gắng làm mọi cách khiến cho các cầu thủ Việt Nam phân tâm trên chấm đá 11m. Công Phượng cũng trở thành nạn nhân trong tiếng la ó để dẫn đến tâm lý không tốt và sút trượt quả phạt đền.

Trên diễn đàn bóng đá Đông Nam Á, một cuộc tranh cãi nảy lửa diễn ra ngay sau thất bại của tuyển Việt Nam trước Curacao. Tại sao CĐV Thái Lan đi cổ vũ cho Curacao?

Hành động xấu xí, có thể gọi là cay cú đến mức tệ hại của CĐV Thái Lan khiến cho chính những CĐV chân chính của Thái Lan cảm thấy xấu hổ. Họ không tin có những người đi cổ vũ cho Curacao, thay vì dành sự ủng hộ cho Việt Nam.

Đó là câu chuyện của một số CĐV Thái Lan ở khía cạnh bóng đá. Môn thể thao Vua có những tính chất riêng, ai yêu thích đội nào thì có quyền cổ vũ cho đội đó. Chúng ta cũng không bắt CĐV Thái Lan phải ủng hộ tuyển Việt Nam. Nhưng chúng ta phải khác! Chẳng lẽ lại tồi tệ theo cách nghĩ về CĐV Thái Lan trong ánh mắt căm phẫn và ngón tay đưa lên miệng của Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu?

Tại sao chúng ta lại đi chỉ trích, “ném đá” Công Phượng sau một cú đá hỏng phạt đền?

Nếu đá hỏng phạt đền phải đến mức giải nghệ, giã từ ĐTQG như một số ý kiến tiêu cực của người hâm mộ Việt Nam thì Messi, Ronaldo… có lẽ nghỉ chơi bóng ở tuổi đôi mươi. Bóng đá cũng xóa luôn cuộc chơi may rủi trên chấm 11m. Vì hai đội thay nhau sút phải có người đá trượt là tất yếu để phân thắng bại.

Nếu chỉ nhìn vào pha đá hỏng phạt đền để đánh giá Công Phượng thì HLV Curacao không thể nói những điều tốt đẹp trong phòng họp báo sau trận chung kết. HLV Curacao bày tỏ sự ngưỡng mộ và thưởng thức tài năng của Công Phượng, cầu thủ được ông ngợi khen là làm khó hàng thủ đội bóng này đến nghẹt thở trong phần lớn thời gian trận đấu.

Đừng để sự bất công diễn ra với Công Phượng.

Bóng đá quả thật nghiệt ngã. Vì quá nhiều “anh hùng bàn phím” nhìn vào sai số để “ném đá” dìm hàng, chỉ trích cầu thủ. Ranh giới giữa người hùng và tội đồ thật mong manh. Thậm chí, người ta sẵn sàng để cảm xúc chi phối lý trí, phủi sạch đi những giọt mồ hôi, sự nỗ lực vì màu cờ sắc áo. Công Phượng đang bị đối xử như thế.

Công Phượng là một cầu thủ luôn đứng giữa lằn ranh yêu - ghét. Chính chúng ta tạo nên điều nghiệt ngã này. Công Phượng đá hay được tung hô, đá không tốt bị chửi bới. Chẳng phải cách đây vài tháng thì chúng ta đứng bật dậy, ngợi ca Công Phượng chơi tuyệt hay ở ASIAN Cup 2019, có những bàn thắng quan trọng để tuyển Việt Nam đi đến tứ kết. Chẳng phải cách đây vài ngày thì chúng ta bày tỏ sự bất bình vì Công Phượng bị đá xấu…

Đơn giản hơn rất nhiều, bao nhiêu người sẽ chê Công Phượng ngay sau hiệp 1 giữa tuyển Việt Nam và Curacao kết thúc. Có lẽ phần lớn đều sướng, ngợi khen hết lời khi Công Phượng và Văn Toàn có những pha bóng phối hợp ăn ý, ban bật như điện, tạo ra thứ bóng đá cảm xúc chạm đến trái tim. Nhưng chỉ 1 giờ sau, chúng ta quay lưng 180 độ để chỉ trích Công Phượng. Liệu có công bằng?

Hãy nhớ rằng, Công Phượng chính là người đang buồn nhất. Những giọt nước mắt rơi ngay sau loạt đấu phạt đền là minh chứng. Lẽ nào Phượng không xứng được động viên hơn là chỉ trích, tại sao phải cay cú ăn thua như người Thái ở một giải giao hữu vô thưởng vô phạt, khi phần đầu câu chuyện là thắng Thái Lan đã diến ra như mong đợi.

Nếu như chúng ta đang căm phẫn, căm ghét hành động xấu xí của CĐV Thái Lan thì trước tiên hãy đối xử công bằng với Công Phượng. Vì “ném đá”, chỉ trích Công Phượng thì… tồi tệ hơn một số CĐV Thái Lan hả hê trên khán đài khi thấy Phượng đá trượt phạt đền!

Tại sao chúng ta không làm như cách HLV Park Hang Seo đến ôm Công Phượng vỗ về sau trận đấu? Đó là hành động rất đẹp để nhiều CĐV hiểu được giá trị tốt đẹp của bóng đá.

Đúng hơn, chúng ta sẽ trở nên vô cảm đến mức đáng sợ với cách đối xử không công bằng dành cho Công Phượng. Hãy nhớ, nếu không ở bên cạnh cầu thủ lúc thất bại, thì đừng bao giờ vỗ tay ngợi khen, ăn mừng, đi bão khi họ chiến thắng!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất