Thể thao

Nụ cười của HLV Park Hang Seo và đường đến World Cup 2022

Văn Nhân
Chia sẻ

"Tôi đã mỉm cười sau trận đấu, trong đó chỉ có một chút thất vọng thôi. Các cầu thủ đã chơi rất tốt và cố gắng hết mình. Tôi tự hào về các học trò".

Nở một nụ cười vừa đủ trên khuôn mặt, HLV Park Hang Seo tiến về phía các cầu thủ bắt tay, an ủi sau trận thua Nhật Bản.

Đó là hình ảnh diễn ra ở tứ kết ASIAN Cup 2019 vào đầu năm nay. Ông Park Hang Seo gọi đó là hình ảnh mỉm cười sau thất bại.

Ông Park bảo: “Tôi đã mỉm cười sau trận đấu, trong đó chỉ có một chút thất vọng thôi. Các cầu thủ đã chơi rất tốt và cố gắng hết mình. Tôi tự hào về các học trò”.

Nụ cười của HLV Park Hang Seo nói lên điều gì? Đó là cách đón nhận thất bại trong niềm vui chứ không phải nỗi buồn, vì đơn giản là tuyển Việt Nam đã làm tất cả khả năng trước tuyển Nhật Bản.

Bóng đá có những câu chuyện cổ tích nhưng giới hạn của đẳng cấp thì không thể san lấp bằng sự nỗ lực nếu cả hai đội bóng đều chơi với một quyết tâm cao nhất. Đội bóng nào đẳng cấp hơn, có đủ quyết tâm phải chiến thắng. Vì phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi.

Đường đến World Cup 2022 kéo dài tận 3 năm nên rất nhiều khó khăn chờ thầy trò HLV Park Hang Seo.

Ở một sân chơi càng lớn thì giới hạn và đẳng cấp càng được bộc lộ một cách rõ ràng nhất. Thế nên, Champions League hay World Cup có rất ít cơ hội để những đội bóng nhỏ tạo nên sự bất ngờ. Ví dụ World Cup rốt cuộc vẫn là cuộc chơi dành cho những đội tuyển có đẳng cấp cao nhất.

Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, câu chuyện kể trên cũng khó thoát khỏi kịch bản vé đi World Cup chỉ dành cho những đại diện mạnh nhất như Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Iran… Tất nhiên, nhiều người vẫn chờ vào sự bất ngờ từ những đội bóng “ngựa ô”, kiểu như người hâm mộ Việt Nam mong kỳ tích từ thầy trò HLV Park Hang Seo.

Trước khi chờ kỳ tích, chúng ta hãy nói về con đường đến World Cup 2022. Đây là một hành trình dài đến 3 năm kể từ khi có kết quả bốc thăm vòng loại vào ngày 17/7.

Một đội bóng giành vé đi World Cup 2022 trải qua 8 trận đấu ở vòng bảng, sau đó có vé vào vòng cuối cùng và chia thành 2 bảng (mỗi bảng 6 đội), tức cần thêm 10 trận đấu. Trường hợp đội giành vé trực tiếp đá tổng cộng 18 trận, Đội giành vé theo suất play-off cần thêm 2 trận, tính tổng cộng 20 trận đấu.

Trong cả một hành trình dài kể trên, tấm vé World Cup 2022 rõ ràng có xác suất may rủi là rất thấp. Cơ hội chỉ dành cho đội bóng nào có đẳng cấp vượt trội và phong độ cao được duy trì ở mức ổn định.

Thế nên, thầy trò HLV Park Hang Seo bây giờ cần nhận được sự động viên ở mức cao nhất, giảm bớt đi áp lực cho một hành trình rất dài ở vòng đấu loại thứ hai. Chúng ta cần nhất quán một sự thật là tấm vé đi World Cup rất khó nên đừng bao giờ tạo ra áp lực bằng cách chê trách, hay nâng quan điểm theo kiểu Việt Nam là “Vua” bóng đá Đông Nam Á…

Và trong trường hợp nào thì chúng ta hãy ủng hộ hết mình để HLV Park Hang Seo có thể nở nụ cười sau trận đấu như cách ông thể hiện ở trận thua Nhật Bản. Thắng sẽ cười vừa đủ để tiếp tục cuộc hành trình, còn thất bại hãy chấp nhận mà bước tiếp khi đội nhà đã nỗ lực hết mình.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất