Thể thao

Nỗi buồn bóng đá Việt Nam: Thiếu người tài chia sẻ ghế cho bầu Tú?

Văn Nhân
Chia sẻ

Hơn 2 năm, VPF vẫn chưa tìm được người sản sẻ bớt trách nhiệm cho bầu Tú khi để ông phải ngồi mãi ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF và Tổng giám đốc VPF.

Đó thực sự là nỗi buồn lớn cho bóng đá Việt Nam trong giai đoạn các ĐTQG đang thăng hóa dưới thời HLV Park Hang Seo. Bởi V.League được xem là nền móng quan trọng của bóng đá nước nhà. Cũng chính câu chuyện bầu Tú phải gánh một lúc 2 ghế to nên VPF không ít lần bị chỉ trích từ chính người làm bóng đá, trước đó bầu Tú ngồi đến 3 ghế khi kiêm nhiệm thêm chức Trưởng ban điều hành giải.

Thực tế, bầu Tú đã xin rút khỏi ghế Tổng giám đốc VPF nhưng không thể rời. Lý do được VPF đưa ra là Hội đồng quản trị giữ lại, không cho rút. VPF xem xét điều này nếu có người thích hợp ngồi ghế Tổng giám đốc thay bầu Tú. Kết quả, hai năm qua thì VPF vẫn đang xem xét, chưa tìm được người thích hợp, còn bầu Tú phải tiếp tục gánh vác trọng trách lèo lái VPF với 2 chức to nhất.

Đáng nói, bầu Tú đâu chỉ bị “buộc” ở VPF với 2 chức to, ông đang là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TPHCM, ủy viên Thường trực VFF, Trưởng ban Futsal VFF… Thế mới thấy rằng, bầu Tú đang phải gánh vác rất nhiều việc quan trọng của bóng đá Việt Nam từ VFF đến VPF và bóng đá TPHCM.

Bầu Tú kiêm nhiệm nhiều ghế quan trọng của bóng đá Việt Nam. Phải chăng đang thiếu người giỏi đủ sức làm Tổng giám đốc VPF?

Nói về câu chuyện bầu Tú ngồi nhiều ghế trong bóng đá, có thể ông có tài, có năng lực để đảm nhận một lúc nhiều ghế. Nhưng vế ngược lại là một nỗi buồn lớn, vì một người phải ngồi nhiều ghế như bầu Tú thì chẳng khác nào đang thiếu người tài, có năng lực cống hiến cho bóng đá Việt Nam. 

Phải chăng bóng đá Việt Nam thực sự đang thiếu người tài để đảm nhận những chức vụ như Tổng giám đốc VPF để chia sẻ bớt trách nhiệm với bầu Tú, tránh cho ông phải gánh nhiều việc, mang tiếng tham ghế, tham quyền?

Thực tế đâu phải ai cũng thích ngồi nhiều ghế của môn bóng đá. Ông Lê Hùng Dũng thời sắp nhận chức Chủ tịch VFF từng nói: “Ở ngoài nhìn vào thì thấy vị trí Chủ tịch VFF có gì đó màu mỡ lắm, nhưng kỳ thực thì không phải vậy. Như tôi từng có lần nói, Chủ tịch VFF là “quyền rơm, vạ đá”, ai cũng mắng mỏ được. Đội tuyển thắng thì HLV, cầu thủ được khen, còn thua thì VFF chịu trận trước”.

Ông Lê Hùng Dũng nói thêm: “Tôi chẳng qua vì số phận, chứ không phải tài giỏi hơn nhiều người khác. Nhiều người họ giỏi, nhưng ngán bóng đá mình vì hiện nay có quá nhiều vấn đề. Đụng đâu cũng mệt. Bản thân tôi cũng xác định chỉ làm hết nhiệm kỳ VII là nghỉ, vì mình cũng cần thời gian dành cho gia đình”.

Từ lăng kính của ông Lê Hùng Dũng có thể thấy bầu Tú phải ôm nhiều ghế thì áp lực rất lớn. Bản chất có thể ông Tú không muốn như vậy, vì tình cảnh bắt buộc, hoặc bóng đá Việt Nam đang thiếu người tài nên đành phải giữ thêm chức Tổng giám đốc VPF trong suốt 2 năm qua. 

Điểm mấu chốt của câu chuyện bầu Tú ngồi nhiều ghế lại không hề tốt cho bóng đá Việt Nam. Đầu tiên là sự dị nghị từ dư luận, từ chính những người làm bóng đá Việt Nam, đến mức có người gọi VPF đã trở thành Công ty trách nhiệm một thành viên, vì quyền lực tập trung hết vào tay một người. Điều thứ hai là công việc của VPF khó suôn sẻ và nhiều sự lùm xùm, tranh cãi rõ ràng đã xuất hiện liên tục trong 2 năm qua. Điều thứ ba là bầu Tú gánh nhiều việc như thế thì khó xử lý ổn thỏa những vấn đề của bóng đá Việt Nam như giải quyết chuyện “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Cụ thể, VPF từng cho phó Ban trọng tài VFF - Dương Văn Hiền nghỉ làm giám sát trọng tài, vì ông Hiền làm như thế chẳng khác nào “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Khổ nỗi, bầu Tú xử lý thì ông Hiền “phản pháo” rằng: “Anh ấy mới là người vừa đá bóng vừa thổi còi. Anh ấy (bầu Tú ) vừa làm Chủ tịch, Tổng giám đốc và Trưởng ban điều hành. Cái đó mới là cái sai”.

Cũng trong năm 2018 xảy ra sự việc CLB Bình Dương xin hoãn trận đấu với SLNA, hoặc đá sân trung lập do có vấn đề ngoài bóng đá. Trớ trêu, bầu Tú đang sang Nga dự World Cup 2018 theo lời mời của FIFA, vì VFF chọn 3 quan chức trong đó có bầu Tú với tư cách ủy viên Thường trực VFF. Dĩ nhiên, bầu Tú phải chỉ đạo từ xa do ông không có mặt ở Việt Nam và giữ đến 3 chức quan trọng nhất.

Rõ ràng, bầu Tú ngồi 2 ghế to ở VPF vì lý do chưa tìm được người, đó chính là nỗi buồn lớn cho bóng đá Việt Nam. Các ĐTQG liên tục thành công, tạo dựng niềm tin lớn cho người hâm mộ nhưng “đỏ mắt” tìm người giỏi cho VPF, còn bầu Tú phải “kiêm nhiệm vì cái chung”.

Cơ cấu lại VPF trong thời điểm V.League hoãn

Đó là chia sẻ của HLV Lê Thụy Hải và một số lãnh đạo CLB ở V.League. Quan điểm của HLV Lê Thụy Hải là bầu Tú có thể giỏi để điều hành nhưng điều tốt cho bóng đá Việt Nam nói chung và VPF nói riêng thì đừng ngồi một lúc 2 ghế to. Vì bầu Tú làm như thế khó tránh được điều tiếng, cũng như VPF có thể thiếu đi sự phản biện, tranh luận. Bóng đá Việt Nam cũng cần có thêm những người giỏi vào đóng góp…

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất